Khu kinh tế Dung Quất hiện có khoảng 15 dự án tiền tỷ đang bị bỏ hoang gây khó cho các nhà quản lý.

Những năm trước đây, Khu kinh tế Dung Quất sôi động với làn sóng đầu tư mạnh mẽ, đưa Quảng Ngãi trở thành một tỉnh đứng đầu khu vực miền Trung và Tây Nguyên về thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, Khu kinh tế này hiện có nhiều dự án không triển khai hoặc chậm triển khai, làm cho bức tranh đầu tư tại đây chuyển sang gam màu xám. Đặc biệt là sau bao nhiêu năm xây dựng thành phố Vạn Tường, nay có tên gọi mới là Khu đô thị Vạn Tường vẫn chưa chuyển mình như kỳ vọng của người dân địa phương.

Nỗi khắc khoải của người bảo vệ xưởng cơ khí nhà máy đóng tàu Dung Quất. (Ảnh: Trí Tín)

Khu kinh tế Dung Quất hiện có 114 dự án đăng ký đầu tư tổng vốn lên đến 8 tỷ USD; trong đó có 67 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho gần 14.000 lao động. Tuy nhiên, hiện phần lớn diện tích ở Khu kinh tế Dung Quất vẫn là làng mạc, dân cư thưa thớt. Không ít dự án chậm tiến độ, thậm chí dừng hẳn việc thi công.

Có thể kể tên hàng loạt dự án hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng đang "nằm im" tại Khu Kinh tế Dung Quất. Trung tâm khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí thành phố Vạn Tường đầu tư với số vốn hàng chục tỷ đồng đang xuống cấp. Hay dự án thép 4,5 tỷ USD động thổ từ cuối tháng 10/2007, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý xong nền móng. Xưởng cơ khí của nhà máy đóng tàu Dung Quất cũng trong cảnh hoang phế.

Ông Trần Dần, ở xã Bình Thanh Đông, huyện Bình Sơn - người bảo vệ công trình này cho biết, vợ chồng ông mệt mỏi nhưng vẫn bám trụ ở đây chờ đợi một ngày nào đó chủ đầu tư sẽ trả tiền lương đã nợ suốt 5 năm qua.

“Hồi đó nghĩ cuộc sống ở đây sẽ thay đổi, anh em làm công tác bảo vệ được hứa là sẽ vào biên chế nên ai cũng phấn khởi, nhưng cho đến nay sau mấy năm nay biệt tăm, biệt tích không còn ai biết ông chủ ở đâu” - Ông Trần Dần nói.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất được ví là “trái tim” của Khu kinh tế Dung Quất. Nơi đây còn có thành phố Vạn Tường bây giờ thay một tên mới là Khu đô thị Vạn Tường. Đối với người dân nơi đây việc thay đổi tên gọi cũng chẳng có ý nghĩa gì, bởi Vạn Tường vẫn là vùng quê như bao vùng quê khác ở tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Ngô Văn Thịnh, Bí Thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Bình Trị, huyện Bình Sơn bộc bạch, người dân kỳ vọng sẽ được Nhà nước xây dựng ở đây một Khu đô thị Vạn Tường. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, đặc biệt là trong những năm gần đây cũng chỉ dừng lại hạ tầng giao thông, đô thị vẫn chưa có gì. Việc nhường đất của những người dân trước đây để xây dựng Khu đô thị Vạn Tường và một số dự án chưa hiệu quả gây lãng phí đất khiến người dân hết sức bất bình.

Ông Lê Văn Dũng, Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất cho biết, lý do chính của tình trạng này là khủng hoảng kinh tế, chủ đầu tư khó thu xếp tài chính đầu tư cho dự án. Trước đây, tỉnh Quảng Ngãi đã thu hồi một số dự án chậm triển khai. Tuy nhiên, một số dự án chưa bị rút giấy phép vẫn không có tín hiệu gì khả quan.

“Chúng ta phải đứng về phía các doanh nghiệp lúc họ khó khăn. Có rút giấy phép của họ cũng là bất đắc dĩ. Bởi vì đứng trên lợi ích chung để rút giấy phép đầu tư, nhưng chia sẻ với doanh nghiệp. Tôi thấy họ nói họ chiếm đất, nhưng chiếm đất là đô thị lớn khác chứ vùng này khi hạ tầng tiện ích chưa phải khu vực có triển vọng” – ông Dũng nói.

Nói như ông Dũng thì những dự án chậm triển khai ở Khu kinh tế Dung Quất sẽ được tái đầu tư trong nay mai. Nếu được như thế có lẽ người vui nhất là ông Trần Dần và những người bảo vệ ở ngôi nhà bỏ hoang Xưởng cơ khí của nhà máy đóng tàu Dung Quất.

Tuy nhiên, cũng như ông Dần, người dân sở tại không tin chắc điều này xảy ra vì có quá nhiều dự án bỏ hoang, nhà xưởng xây dựng dở dang “trơ gan cùng tuế nguyệt”. Thực tế này không chỉ gây bức xúc đối với người dân trong vùng dự án mà còn kìm hãm sự phát triển chung của Khu kinh tế Dung Quất./.

Anh Vinh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.