Doanh nghiệp cố ý bỏ qua quy định bắt buộc lập dự án, tự ý phân lô, bán nền với giá rẻ.
Theo các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000 trên địa bàn các quận, huyện, nhóm đất dân cư xây dựng mới được quy hoạch để kêu gọi đầu tư xây dựng mới nhằm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở. Các quận, huyện chỉ giải quyết cấp phép xây dựng với trường hợp đã có nhà ở hiện hữu, riêng đất trống thì phải lập dự án đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay nhiều công ty kinh doanh nhà, đất vẫn tìm cách phân lô, bán nền mà không lập dự án.

“Đất nền giá rẻ”

Khu đất gần 4.000 m2 gồm bảy thửa đất thuộc tờ bản đồ số 17 trên đường Phước Thiện, phường Long Bình, quận 9 được UBND quận 9 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Huỳnh Văn Khoe vào năm 1998. Hiện trạng khu đất này vừa là đất rau màu, vừa là đất trồng lúa nước. Khu đất đang được Công ty Kinh doanh Nhà đất Nhật Anh (trụ sở tại phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức do ông Khoe là giám đốc) phân ra thành nhiều nền đất có diện tích khoảng 50-60 m2 để bán với giá 150 triệu đồng/nền.

Những bảng quảng cáo đất nền giá rẻ nhan nhản khắp nơi, chào mời người mua. Ảnh: VIỆT BÔNG

Tìm đến “mua” đất tại đây, người viết được nhân viên của công ty cho biết đây là đất nông nghiệp, mua xong khách hàng có thể tự đi xin chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng thoải mái (trong khi theo quy định là phải chuyển mục đích trọn thửa - PV). Phía Công ty Nhật Anh cung cấp cho người viết văn bản cung cấp thông tin quy hoạch của UBND quận 9. Văn bản này xác định các thửa đất chưa có đồ án quy hoạch chi tiết 1/2.000, 1/500 và đồ án thiết kế đô thị riêng được duyệt nên UBND quận không có đủ thông tin để cấp chứng chỉ quy hoạch. Song theo điều chỉnh quy hoạch chung của quận 9 đến năm 2020, tỉ lệ 1/10.000, các thửa đất này thuộc quy hoạch khu dân cư xây dựng mới. Trong bản vẽ phân lô trên giấy, công ty này “vẽ” đầy đủ hạ tầng nhưng trên thực tế đây chỉ là một khu đất trống, chưa có bất cứ đầu tư hạ tầng nào.

Nằm ngay mặt tiền đường Ông Niệm, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, khu đất do Công ty Cổ phần Đầu tư Tân Bình (trụ sở tại đường Hoàng Việt, quận Tân Bình) phân lô, bán nền dưới tên gọi “dự án” khu dân cư sinh thái Thanh Bình. Nhân viên kinh doanh của công ty này cho biết khu đất rộng khoảng 1,3 ha, chia ra hơn 100 nền có diện tích 50-60 m2, đến cuối năm 2013, hiện trạng vẫn là đất nông nghiệp, chưa chuyển sang đất ở, cũng chưa có hạ tầng. Văn bản cung cấp thông tin quy hoạch của UBND huyện Bình Chánh và xác nhận của UBND xã Phong Phú đều cho thấy vị trí khu đất thuộc quy hoạch khu dân cư xây dựng mới. Tuy nhiên, công ty này vẫn phân lô ra bán.

Xin xây nhà tạm để giảm diện tích tách thửa

Đó là thủ thuật đang được nhiều công ty kinh doanh nhà, đất sử dụng để lách những quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa. Như ở “dự án” Thanh Bình, diện tích tối thiểu được tách thửa là 120 m2 nhưng chủ đầu tư vẫn cam kết người mua nền 50-60 m2 sẽ được tách thửa, cấp giấy chứng nhận, giấy phép xây dựng và hoàn công bình thường.

Một “dự án” khác trên đường Đào Sư Tích, ấp 4, xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè được chủ đầu tư (Công ty Đất Việt) xây dựng hạ tầng tương đối hoàn chỉnh. Khu đất rộng hơn 1,3 ha này được chia thành gần 100 nền đất có diện tích từ 42 m2 đến khoảng 110 m2, trong khi quy định diện tích tối thiểu được tách thửa tại đây là 120 m2.

Để những lô đất dưới 120 m2 vẫn có thể được tách thửa, chủ đầu tư xin phép xây nhà tạm trên đất trống. Theo quy định, đối với khu vực này nếu đất có nhà ở hiện hữu thì diện tích tối thiểu được tách thửa là 80 m2 và chiều rộng mặt tiền không dưới 5 m. Căn nhà tạm được xem như công trình trên đất và toàn bộ thửa đất có nhà sẽ được phép tách thửa bằng diện tích của căn nhà đó.

Đối với nền có diện tích nhỏ, khách hàng sẽ mua dưới dạng đồng sử dụng. Trong khu đất của Công ty Nhật Anh có một thửa diện tích 693 m2 nhưng có tới 11 người đứng tên trong một sổ. Nhiều nơi khác ở quận 9 như các khu đất tại phường Long Bình, Long Thạnh Mỹ, Trường Thạnh (diện tích tối thiểu được tách thửa là 80 m2) các công ty cũng áp dụng chiêu thức này để tách thửa cho những nền diện tích nhỏ hơn.

Những hiện tượng trên đang là “vết dầu loang” tại nhiều khu vực ngoại thành trên địa bàn TP.

Việt Bông (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.