Lãi suất hạ nhiệt nhưng thị trường chung cư vẫn ế ẩm trong quý II khiến nhiều doanh nghiệp tung chiêu giảm giá bán, tăng mức chiết khấu nhằm thăm dò động thái thị trường trong thời gian còn lại của năm.

Mở bán căn hộ Lê Thành Twin Tower từ tháng 4 với mức hỗ trợ lãi suất mua căn hộ 1% một tháng (12% một năm) nhưng ế ẩm suốt quý II, chủ đầu tư dự án này đã chuyển sang chiến lược giảm giá để tạo lực đẩy cho thị trường. Trong 100 căn hộ tung ra hồi tháng 4 đến nay, khách hàng ký hợp đồng đều được giảm 2 triệu đồng mỗi m2.

Trao đổi với VnExpress.net, Giám đốc Công ty Lê Thành, Lê Hữu Nghĩa cho biết: "Tôi quyết định chuyển từ gói hỗ trợ lãi suất 1% một tháng sang giảm giá bán từ 13,9 triệu đồng mỗi m2 xuống còn 11,9 triệu đồng mỗi m2, để tìm hiểu xem người mua nhà cần gì".

Khách hàng tìm hiểu dự án căn hộ có giá 1,1 tỷ đồng được chiết khấu 7%. Ảnh: Vũ Lê

Một số chủ đầu tư không giảm giá nhưng chọn cách tăng mức chiết khấu để hút khách mua căn hộ. Hôm 30/6, Công ty đầu tư và xây dựng công trình 557 đã tung ra thị trường dòng sản phẩm căn hộ Âu Cơ Tower (quận Tân Phú) có giá thấp nhất 1,1 tỷ đồng, khách hàng được chiết khấu 7%. Trước đó, Công ty quản lý phát triển nhà quận 5 cũng chào bán căn hộ 155 Nguyễn Chí Thanh kèm theo gói chiết khấu 15% cho khách hàng.

Xu hướng giảm giá chung cư cũng diễn ra tại Hà Nội. Trên thị trường thứ cấp, giá chênh mỗi căn hộ đã giảm từ 5% đến 10% tùy từng căn. Cụ thể, căn hộ CT4 Xa La đang nhận nhà chỉ còn 19-21 triệu đồng mỗi m2 tùy từng căn. Chung cư Hà Đông trung bình giảm từ 1 đến 3 triệu đồng mỗi m2.

Một số dự án ở Trung Hòa Nhân Chính đầu quý chào bán khoảng 36-37 triệu mỗi m2 nhưng nay chỉ còn 33-35 triệu đồng. Làng quốc tế Thăng Long từ 39 triệu đồng nay chỉ còn 37 triệu. Mỹ Đình Sông Đà hạ nhiệt còn 34 triệu đồng.

Báo cáo quý II/2012 của CBRE, thị trường nhà ở bán tại TP HCM đang tiếp đà giảm giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc căn hộ bình dân giảm giá 2,8%, trung cấp rớt giá 6,1% còn nhà cao cấp giảm 5,7%. Phân khúc căn hộ hạng sang giảm giá mạnh nhất với tỷ lệ sụt giảm 8,3%. Tại Hà Nội, căn hộ hạng sang, giảm giá tới 6,7% so với quý trước. Phân khúc cao cấp và trung cấp hạ lần lượt 3,7-3,9%. Các căn hộ bình dân giảm 2,4% so với quý trước.

Chung cư Hà Nội tiếp tục giảm giá. Ảnh: Hoàng Lan

Ông Nguyễn Tiến Dũng, đại diện một sàn giao dịch bất động sản ở khu vực Hà Đông cho hay, thị trường bất động sản quý 2 chứng kiến sự suy giảm đáng kể. Ngoài những căn hộ diện tích nhỏ, giá phải chăng thì chung cư càng cao cấp càng khó bán.

Theo ông Dũng, tuy giá chênh đã giảm nhưng đại đa số các căn hộ vẫn còn giá quá cao so với thu nhập của nhiều người, trong khi đó, các nhà đầu tư vẫn đang nghe ngóng thị trường nên phân khúc chung cư cao cấp rơi vào tình cảnh ế ẩm. Mặc dù có những động thái như lãi suất hạ nhiệt, song chưa đủ lực để thị trường đi lên. "Chỉ khi nào kinh tế ổn định các nhà đầu tư cũng như người dân đặt nhiều niềm tin vào địa ốc hơn thì thị trường mới khởi sắc", ông nói.

Trưởng phòng nghiên cứu Công ty TNHH CBRE Việt Nam, Adam Bury nhận xét, các chủ đầu tư dự án căn hộ đang nỗ lực tìm cách phục hồi thị trường bằng cách đưa ra nhiều ưu đãi. Trong thời gian tới việc hỗ trợ lãi suất hoặc tăng mức chiết khấu vẫn tiếp tục được tung ra thị trường. "Giao dịch tuy còn thấp nhưng lượng yêu cầu đã nhích lên và lượng khách hàng quan tâm đến các dự án mở bán cũng bắt đầu tăng là dấu hiệu tích cực", ông nói.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.