Dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm chuyển đổi dự án nhà ở để bán sang nhà ở cho thuê tại các khu công nghiệp có giá 35.000 đồng/m2/sàn xây dựng/tháng và tại các khu đô thị 65.000 đồng/m2 sàn xây dựng/tháng, vốn lớn, thu hồi chậm, liệu có mấy doanh nghiệp mặn mà.
Chuyển từ dự án nhà thương mại sang nhà cho thuê, doanh nghiệp không mặn mà Ảnh: Hoàng Long
Nhu cầu thuê rất lớn
Kết quả điều tra, thống kê về nhà ở cho thấy, quỹ nhà ở cho thuê hiện nay chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp so với số hộ dân có sở hữu nhà ở. Trên địa bàn cả nước, tỷ lệ nhà cho thuê chỉ chiếm hơn 6,3 % tổng số hộ có sở hữu nhà ở (Hà Nội chiếm 14%, TP. Hồ Chí Minh chiếm 19%, các đô thị loại 1 chiếm 4-6% và các đô thị còn lại chỉ chiếm khoảng 4%). Trong đó, quỹ nhà ở cho thuê chủ yếu được hình thành từ nguồn do Nhà nước đầu tư và hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở tự phát để cho thuê. Điều này cho thấy, nhu cầu thuê nhà ở của người dân là rất lớn, đặc biệt là những đối tượng có khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị.
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, nguyên nhân thiếu quỹ nhà ở dành để cho thuê trong các dự án là do việc đầu tư xây dựng nhà cho thuê cần có nguồn vốn lớn, nhưng hiệu quả đầu tư thấp, thời gian thu hồi vốn dài trong khi nhà đầu tư phải vay vốn của các tổ chức tín dụng với lãi suất cao. Do vậy, không mấy doanh nghiệp mặn mà đăng ký tham gia chuyển đổi loại hình nhà ở như thế.
Ảnh: TL
Ít doanh nghiệp mặn mà
Trong số các dự án chuyển đổi, có thể kể đến Dự án Bee home 1 tại VK 928 đường Thân Nhân Trung, quận Tân Bình và Bee home 2 tại 359 Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh) do Tập đoàn CT Goup làm chủ đầu tư. Dự án khu nhà ở công nhân, chuyên gia và thương mại dịch vụ Bình Minh tại xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh (Vĩnh Long) do Công ty cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư. Dự án đầu tư xây dựng nhà A1 thuộc khu chung cư và dịch vụ khu công nghiệp Tiên Sơn tỉnh Bắc Ninh và dự án khu nhà ở cán bộ công nhân viên khu công nghiệp Yên Phong tỉnh Bắc Ninh do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư…
Trong chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2015 phấn đấu đạt tỷ lệ nhà ở cho thuê khoảng 20%, đến năm 2020 đạt khoảng 30% tổng quỹ nhà ở tại các đô thị loại III trở lên.
Các chủ đầu tư sẽ được ưu đãi về nộp tiền sử dụng đất, thuê đất, được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10%, số vốn được vay tối đa không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án. Người thuê nhà được vay vốn lãi suất ưu đãi số vốn vay tối đa không vượt quá 80% giá trị hợp đồng cho thuê theo hợp đồng trọn gói, không vượt quá 50% giá trị hợp đồng để đặt cọc khi ký hợp đồng thuê nhà theo hình thức trả tiền hàng tháng.
Lãnh đạo Tổng Cty Viglacera nói: "Các dự án chúng tôi triển khai gặp khó khăn về đầu ra nên buộc phải làm đơn lên Bộ Xây dựng xin tháo gỡ. Một phần vốn không nhỏ của doanh nghiệp đầu tư vào dự án nên mong những ưu đãi của Bộ Xây dựng sớm được Chính phủ duyệt để chúng tôi có thể triển khai vào cuối năm nay”.
GS. Đặng Hùng Võ nhận xét, chủ trương thì tốt nhưng để đi vào thực tế thì không có mấy doanh nghiệp mặn mà tham gia. "Doanh nghiệp làm nhà bao giờ cũng muốn thu hồi vốn sớm. Những dự án cho thuê mua mất 20 năm mới thu hồi được vốn chưa kể chi phí khấu hao. Hiện chỉ có những doanh nghiệp quá khó khăn trong việc triển khai cũng như đầu ra mới xin chuyển đổi”- GS.Võ dự báo.
Minh Trang (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.