Là thành viên Chính phủ thứ tư đăng đàn tại phiên thảo luận sáng 31/10 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đưa ra khá nhiều con số đáng quan ngại về thị trường bất động sản.

"Thị trường bất động sản khó khăn, nợ xấu tăng cao thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhiều ngành, đến an toàn của hệ thống ngân hàng và đến đời sống của dân, cần quyết liệt tháo gỡ", Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Dẫn số liệu từ báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, ông Dũng cho hay, đến 31/8/2012 dư nợ tín dụng bất động sản khoảng 203.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, dư nợ tín dụng liên quan đến bất động sản, như vay kinh doanh bất động sản, vay đầu tư sản xuất kinh doanh và thế chấp bằng bất động sản… vào khoảng 57% tổng dư nợ, tức là khoảng hơn 1 triệu tỷ đồng.

"Thị trường bất động sản khó khăn, nợ xấu tăng cao thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhiều ngành, đến an toàn của hệ thống ngân hàng và đến đời sống của dân, cần quyết liệt tháo gỡ", Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Nói đến nguyên nhân dẫn đến tình trạng của thị trường bất động sản hiện nay, Bộ trưởng cho rằng, thời gian qua thị trường này đã phát triển tự phát, thiếu quy hoạch. Hiện cả nước có 2.399 dự án (theo thống kê của 44 tỉnh), xấp xỉ 71 nghìn ha đất đang được dành cho bất động sản. Riêng Hà Nội có 368 dự án và 20.000 ha, các dự án đang triển khai chiếm 40% tức là 8.000 ha với 233 dự án.

Với con số tồn kho, vấn đề được nhiều đại biểu yêu cầu cần có sự minh bạch và chính xác, ông Dũng cho biết cả nước hiện tồn 16.469 căn hộ chung cư, 4.116 nhà thấp tầng 25.870 mét vuông nhà văn phòng cho thuê.

Sản phẩm bất động sản chủ yếu hàng cao cấp, còn cho thu nhập thấp thì rất là ít. Nhà diện tích nhỏ, phù hợp đại đa số người dân và khả năng thanh toán rất thiếu, vốn cho dự án bất động sản chủ yếu dựa vào ngân hàng và đóng góp của dân mua nhà nên hàng không bán được thì nợ xấu tăng cao và gây khó khăn, ông Dũng quan ngại.

Người đứng đầu ngành xây dựng cũng báo cáo Quốc hội một số giải pháp đang được thực hiện để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Như hoàn thiện văn bản liên quan đến đầu tư xây dưng cơ bản để tăng cường quản lý. Tiến hành rà soát các dự án, yêu cầu cơ cấu lại tăng nhà cho người có thu nhập thấp, mở rộng tín dụng cho vay cho nhà ở xã hội, miễn giảm thuế cho người mua nhà và tạo điều kiện cho doanh nghiệp...

Theo Nguyên Hà (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.