Khi đi đăng bộ, người dân bị yêu cầu những điều hết sức lạ lùng, phi lý.

Cách đây không lâu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất bỏ thủ tục công chứng, chỉ cần khâu đăng bộ tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (VP ĐKQSDĐ) của các quận, huyện để thuận tiện cho người dân. Thế nhưng hiện một số nơi, khâu này lại không là nơi “thuận tiện”, chủ yếu do cán bộ đặt ra.

Yêu cầu thủ tục lạ!

Mới đây, ông Lầu Phúc Minh, ngụ huyện Củ Chi, gửi đơn đến phòng công chứng (PCC) để xin đề nghị thực hiện việc “thụ ủy” đối với hợp đồng ủy quyền vì VP ĐKQSDĐ yêu cầu khi ông đi đăng bộ.

Trước đó, ông mua căn nhà do ông Lầu A Lý, người đại diện cho các đồng sở hữu căn nhà đang sống tại Mỹ (đã ủy quyền cho ông Lý được chuyển nhượng tài sản trên). Hợp đồng mua nhà này đã được công chứng. Tuy nhiên, đến khâu đăng bộ thì VP ĐKQSDĐ yêu cầu ông Minh phải liên hệ với ông Lầu A Lý để tiến hành “thụ ủy hai hợp đồng ủy quyền nói trên”. Ông Minh không biết phải thực hiện như thế nào nên đành phải quay trở lại cơ quan công chứng đề nghị hỗ trợ.

Làm thủ tục đăng bộ tại TP.HCM. Ảnh: HTD

Trước yêu cầu này, PCC phải ra văn bản cho biết không thể đáp ứng đề nghị trên. Cơ quan này khẳng định hợp đồng mua bán công chứng giữa hai bên đã thực hiện đúng pháp luật. Về hai hợp đồng ủy quyền, PCC cũng giải thích là đã được cơ quan có thẩm quyền ở Mỹ chứng nhận và được Tổng Lãnh sự quán VN tại Mỹ hợp pháp hóa lãnh sự nên việc ủy quyền là hợp pháp. “Theo quy định của Luật Công chứng và các quy định hiện hành của pháp luật, chúng tôi không thấy có thủ tục “thụ ủy” đối với văn bản, hợp đồng ủy quyền” - PCC nêu.

Chỉ đến khi ông Minh trình văn bản này, cơ quan đăng bộ mới chịu tiếp nhận hồ sơ!

Đòi sửa nội dung công chứng!

Trường hợp ông Nguyễn Phúc Tịnh, ngụ quận Bình Tân, cũng nhận được yêu cầu lạ lùng không kém từ VP ĐKQSDĐ của quận này. Khi ông Tịnh nộp hồ sơ để đăng bộ việc nhận chuyển nhượng một phần thửa đất thì VP ĐKQSDĐ yêu cầu phải chỉnh sửa hợp đồng công chứng thì mới được giải quyết.

Cụ thể cơ quan này yêu cầu thay cụm từ “quyền sử dụng đất một phần” thành “phần quyền sử dụng đất”. Ông Tịnh cũng phải quay trở lại cơ quan công chứng để xin điều chỉnh hợp đồng như yêu cầu của VP ĐKQSDĐ.

Trước sự bắt bẻ câu chữ, PCC phải có văn bản phúc đáp. PCC trích dẫn các văn bản liên quan và khẳng định: Không có quy định nào nói là chuyển nhượng “phần quyền sử dụng đất” mà chỉ có chuyển nhượng “quyền sử dụng đất một phần” mà thôi.

Tại VP ĐKQSDĐ quận Tân Phú cũng từng yêu cầu ông Trần Kim Quang, ngụ phường Phú Trung, phải bổ sung địa chỉ căn nhà được tặng cho trên trang chứng nhận của công chứng viên. Tuy nhiên, phần này đã được ghi trong phần nội dung của hợp đồng và chẳng có quy định nào quy định công chứng viên phải ghi lại địa chỉ căn nhà, thửa đất như yêu cầu của quận Tân Phú.

Tháng 6 vừa qua, bà Lại Thị Vy, ngụ quận 7, cũng bị cơ quan đăng bộ huyện Hóc Môn yêu cầu phải sửa văn bản khai nhận di sản đã được chứng nhận…

Với các đòi hỏi phi lý, phi luật nêu trên, PCC đều phải ra văn bản phúc đáp vì nó không phù hợp pháp luật. Oái oăm ở chỗ, nếu không có văn bản trả lời của PCC, cơ quan đăng bộ lại không nhận hồ sơ.

Không chỉ dân bị hành mà cơ quan công chứng cũng bị làm phiền.

Theo PLTP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.