Hàng loạt vấn đề nóng vừa được nêu ra trong ngày đầu tiên của kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân khóa VIII (nhiệm kỳ 2011 - 2016) TP Đà Nẵng khai mạc sáng qua. Theo đó, phá rừng, khai khoáng trái phép, đất vàng bỏ hoang, ô nhiễm bãi biển…, và đặc biệt tình trạng giấu đất tái định cư khiến các cử tri bất bình.

Qua kiểm tra, phát hiện hàng ngàn lô đất tái định cư bị các Ban quản lý giấu. Ảnh: Nam Cường

Sẽ rút giấy phép “thung lũng Silicon”

Theo Chủ tịch TP Văn Hữu Chiến, năm 2014, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) ước đạt 41.714 tỷ đồng tăng 9,28% so với năm 2013. Thu ngân sách đạt 11.589 tỷ, đạt 106,08% so với kế hoạch ban đầu. Phó Chủ tịch Võ Duy Khương cho hay, mặc dù thu ngân sách vượt 6,8%, nhưng thu vẫn chưa bù chi. Theo dự kiến, năm 2015, Đà Nẵng thu ngân sách ước đạt 12.101 tỷ đồng (đạt 110,8%) và con số chi sẽ được “bóp” lại.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Đà Nẵng đề cập tình trạng bỏ hoang những khu đất vàng khi các chủ đầu tư dự án không hoạt động. Như khu đất 84 Hùng Vương, khu đất Vũ Châu Long (Hùng Vương), dự án Đa Phước, Blooming Tower và đặc biệt là dự án khu phức hợp sân vận động Chi Lăng, nay gần như phá sản. Một trong những dự án “bất động” đang khiến thành phố đau đầu là dự án Khu công nghệ thông tin tập trung, hay còn gọi là “thung lũng Silicon”. Theo Phó Chủ tịch TP Võ Duy Khương, dự án này bất động từ tháng 8 đến nay do chủ đầu tư không trả tiền cho nhà thầu thi công mặt bằng.

Dự án mới chỉ san lấp được 30/131 ha, trong đó 10 ha tạm hoàn chỉnh. Thành phố nhiều lần gửi giấy mời, đánh công văn yêu cầu nhà đầu tư đến làm việc nhưng hoặc không nhận được phản hồi, hoặc Ban quản lý cho biết không có đại diện của tập đoàn Rocky Lai & Associates, Inc (Texas, Hoa Kỳ) tại Việt Nam nên không thể đến làm việc. “Thành phố quyết định gia hạn đến 31/12 tới, nếu chủ đầu tư không trả lời, không thực hiện nghĩa vụ tài chính thì sẽ rút giấy phép, thu hồi dự án và xử lý các vấn đề liên quan theo luật định” - ông Võ Duy Khương nói. Theo tìm hiểu của Tiền Phong, hiện một loạt nhà thầu san nền cho “thung lũng Silicon” đang bị nợ nhiều tỷ đồng, chưa biết lúc nào đòi được.

Phải xử lý cán bộ Ban quản lý “giấu” đất tái định cư

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Hùng: “Hầu như tất cả các điểm tiếp xúc cử tri đều có ý kiến thành phố phải làm rõ trách nhiệm các Ban quản lý, xử lý kiên quyết trách nhiệm của những cán bộ cố ý làm trái và không đúng với chủ trương của thành phố, để xảy ra tình trạng “dân chờ đất, đất chờ dân”. Hằng năm, thành phố chi hàng chục tỷ đồng cho dân thuê nhà chờ bố trí đất, gây thất thoát, lãng phí tiền của nhân dân”.

Được biết, sau đợt thanh kiểm tra vừa rồi của Đà Nẵng, phát hiện tới hơn 10 ngàn lô đất trống, trong khi đó, thành phố nợ đất của dân tới hơn 1.700 lô đất tái định cư (TĐC). Điều này gây nên tình trạng bất bình và các cử tri cho rằng, các BQL đã “giấu” hàng ngàn lô đất TĐC ở vị trí đẹp để trục lợi.

Đồng quan điểm, ông Mai Đức Lộc – trưởng Ban Kinh tế ngân sách, thẳng thắn: “Cử tri rất bất bình về tình trạng “giấu” đất, không bố trí kịp thời cho dân trong thời gian dài. Ở đây không chỉ là tình trạng vô cảm khi để hàng ngàn dân phải đi tìm chỗ ở tạm sau khi bàn giao mặt bằng mà còn là sự bất cập lớn trong tổ chức quản lý”.

Ông Lộc bức xúc đặt câu hỏi: Vì sao đất thừa cả ngàn lô mà dân không có chỗ ở. Trong khi đó vẫn tiếp tục đầu tư làm thêm nhiều khu TĐC mới? Vì sao có đất mà thành phố phải chi tiền cho dân thuê nhà. Vì sao đến nay vẫn còn 27% tổng hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất từ các Ban quản lý, công ty bàn giao cho đơn vị mới thiếu hồ sơ hoàn chỉnh?

Nam Cường (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.