Sự khởi đầu cho năm 2013 được dự báo với một xu hướng giá bất động sản sẽ còn tiếp tục giảm. Với con số căn hộ chung cư còn tồn kho trên cả nước quá lớn như hiện nay, giảm giá là xu thế tất yếu. Công ty CBRE nhận định năm 2013 giá căn hộ có thể giảm thêm 10%, sau khi đã giảm 15% vào năm 2012.

Với việc mở bán thêm 200 căn hộ với mức giá 10 triệu đồng/m2 của chủ đầu tư Khu đô thị Đại Thanh ngày hôm qua (15/2) đã phần nào cho thấy sự thanh lọc năng lực của các chủ đầu tư. Bởi với những chủ đầu tư có năng lực tài chính ổn định, năm 2013 họ sẽ hướng tới đối tượng người mua là những người có nhu cầu ở thật thay vì giới đầu cơ như trước đây.

Chỉ qua một tháng đầu của năm 2013, giá căn hộ chung cư Hà Nội đã xác lập mặt bằng mới với mức giá mềm hơn nằm tập trung chủ yếu ở quận Hà Đông. Căn hộ chào bán mới với mức giá thấp tại quận Hà Đông luôn chiếm phần lớn thị phần nguồn cung tại Hà Nội.

Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, giá bất động sản năm 2013 sẽ là giá của nhà đất cấp thấp, tức là mức giá từ 7 – 11 triệu đồng. Theo phân tích của Giáo sư Đặng Hùng Võ, hiện nay mức giá vẫn rất cao so với thực tế cùng với lượng hàng tồn kho lớn nên mức giá sẽ phải tiếp tục giảm xuống. Đặc biệt là cơ cấu sản phẩm nhà ở cũng sẽ phải thay đổi. Thay vì tập trung cho các phân khúc cao cấp, thì năm 2013 sẽ là năm của nhà giá rẻ, phân khúc thấp cấp.

Còn dự đoán của ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, căn hộ diện tích nhỏ trị giá khoảng 1 tỷ đồng/căn sẽ lên ngôi trong năm 2013 vì hướng đến nhu cầu thực của người mua nhà.

Những dự đoán này của các chuyên gia cũng phù hợp với thống kê mà Công ty Knight Frank thực hiện cho thấy nguồn cầu chính trên thị trường hiện nay vẫn là phân khúc căn hộ bình dân có diện tích từ 45 đến 70 m2 với giá bán từ 11,5 đến 21,9 triệu đồng/m2.

Vũ Anh (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.