Ý tưởng biến một phần của sân bay Nha Trang với 238 hecta (trong đó có 186 hecta được nghiên cứu quy hoạch) thành khu trung tâm đô thị-thương mại-dịch vụ-du lịch đã được UBND tỉnh Khánh Hòa khởi xướng và mời gọi các nhà tư vấn trong và ngoài nước tham gia từ hơn một năm nay.

Mô hình ý tưởng đoạt giải nhất - Ảnh: Trần Đăng

Sau khi xem xét 5 phương án của các ứng viên, ban tổ chức cuộc thi đã chọn ý tưởng của Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng) để trao giải nhất với phần thưởng trị giá 500 triệu đồng.

Theo ý tưởng này, một khu đô thị dựa trên trục đường băng của sân bay cũ, gồm các trung tâm tài chính, dịch vụ, các công trình văn hóa, công viên cây xanh… gắn kết hài hòa với không gian của đường Trần Phú - con đường đẹp nhất chạy dọc ven biển của TP.Nha Trang hiện nay, sẽ được hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, nhìn vào biểu đồ quy hoạch sử dụng đất mà ban tổ chức cung cấp, người ta lại thấy phần đất ở chiếm tới 75,91 hecta (41%), đất thương mại-dịch vụ-tài chính chiếm 25,75 hecta, trong khi đất cây xanh có 15,7 hecta (8%).

Ông Trần Ngọc Chính, chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị VN, chủ tịch hội đồng chuyên môn cuộc thi, sau khi nghe đại diện nhà tư vấn có ý tưởng được trao giải nhất trình bày đề xuất nghiên cứu quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 cho rằng các đề xuất đó giống như những khu đô thị bình thường, nặng về khai thác thương mại đất ở. Trước đó, ngày 15.3.2012, Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng đã nghe báo cáo về ý tưởng quy hoạch khu trung tâm đô thị-thương mại-dịch vụ-tài chính-du lịch Nha Trang và có yêu cầu nhà tư vấn cần phải điều chỉnh sao cho hài hòa, diện tích dành cho công viên và cây xanh, nơi đỗ xe… ít nhất là 40% diện tích mặt bằng.

Đây mới chỉ là “ý tưởng”, nhà tư vấn còn sẽ phải tiếp tục điều chỉnh sao cho hợp lý, hài hòa. Khu sân bay Nha Trang hiện là khu “đất vàng” của thành phố này. Vì vậy, câu chuyện về việc “phân lô bán nền” sẽ không có chỗ để tồn tại.

Theo Thanh Niên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.