CafeLand - Không nằm ngoài dự đoán của giới kinh doanh, các dự án bất động sản ven biển Đà Nẵng ngay sau tết Trung Thu lại rơi vào tình trạng “ngủ yên”, và mới đây bắt đầu động thái “dọn dẹp vệ sinh để ăn Tết” theo chỉ đạo của chính quyền địa phương.

Một số đầu mối môi giới đất khu vực bán đảo Sơn Trà nhìn nhận, những động thái “đối phó” với chủ trương rà soát, kiểm tra thúc đẩy tiến độ của các chủ dự án nơi đây, diễn ra nhiều năm rồi, và năm nào cũng “bình yên”. Các dự án gần như chỉ tiến hành những động tác khởi động, đào xây 1 cách đối phó, sau khi cơ quan chức năng có ý kiến, dò xét vài tuần, thì lại tiếp tục “bất tỉnh”.

Trang trí và dọn vệ sinh là hai động thái chính của các dự án ven biển Đà Nẵng hiện nay. Ảnh:N.Đức

Đất nền trong dân: Dịch chuyển nhẹ

Điểm đáng ghi nhận là “ăn theo” các dự án bất động sản quy mô, thị phần đất nền ở khu vực bán đảo Sơn Trà lâu nay luôn có những phiên giao dịch nhẹ, có thay đổi giá cả tự do. Lần này, tình hình cũng tiếp diễn, với chiều hướng khá khắt khe hơn do lượng đất nền còn lại không nhiều.

Một đại diện giao dịch bất động sản tuyến đường Hồ Xuân Hương (giáp khu nghỉ dưỡng Furama) nhìn nhận, suốt chặng dài từ đường Phạm Văn Đồng (Mỹ Khê) đến giáp với tuyến đường này, giá đất luôn tăng. Các lô đất đều có chủ đầu tư, diện tích dưới 500m2, chủ yếu ở trong trạng thái “giữ phần để đợi cơ hội”. Một số lô đất lớn, do các doanh nghiệp khai thác, cũng biến động giá tùy mùa thị trường. Hiện sắp đến Đông nên mảng bất động sản này im ắng.

“Nếu có thể tìm được 1 lô cỡ ngàn m2, mức giá khoảng 20 triệu/m2, thì chúng tôi có thể cùng hùn lại để xây dựng 1 dự án khách sạn cao cấp tại khu vực này. Nhưng hiện tại, đất khó kiếm hơn nhiều”. Một nhà đầu tư lẻ, xưng tên Long, từ Hà Nội vào tìm kiếm cơ hội đầu tư đất khu vực Bắc Mỹ An (Đà Nẵng) tại đây, nhìn nhận như vậy.

Theo giới kinh doanh, các khoảnh đất nền nằm cách xa biển từ 500 – 1.000m dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp tại đây, có khả năng xây quán ăn, nhà nghỉ, khách sạn, hay văn phòng thương mại, đến nay vẫn được coi là được giá nhất và đông người tìm kiếm cơ hội sang nhượng nhất.

Dự án đầu tư lớn: Yên lặng

Trái ngược với hiện trạng “khan hàng” của đất nền trong dân, số các dự án bất động sản quy mô lớn dọc bờ biển Đà Nẵng, với hiện trạng thiết kế quy hoạch các biệt thự, nhà ở thương mại liền kề, chung cư cấp…, đến nay vẫn yên ắng vắng người.

Đại diện công trình xây dựng dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Thành Đô bày tỏ, cho đến hiện tại, dọc tuyến biển Đà Nẵng chỉ có vài dự án xúc tiến đầu tư tiếp, trong đó có The Empire của Thành Đô và The Osean Villas của VinaCapital.

Cạnh các dự án này, hầu hết các khu nghỉ dưỡng khác đều không có biến đổi gì mới. Thậm chí có dự án của tập đoàn VNPT hầu như để hoang vắng, cỏ dại mọc um tùm trên những đống gạch đá xà bần từ nơi khác chở về bồi lấp.

“Việc đốc thúc các dự án đó, rất khó khăn, vì cơ bản đều là dự án đầu tư lớn, tổng vốn đăng ký hàng trăm tỷ đồng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn dĩ nhiên địa phương phải “châm chước” không thể nài ép nhà đầu tư. Lý do đưa ra của các chủ dự án cũng hợp lý, hầu như mang tính khách quan. Cho nên, chỉ đạo đôn đốc, ký cam kết vẫn thực hiện, nhưng thời hạn để các doanh nghiệp thực thi tiến độ, thì phải xem xét lại”. Một lãnh đạo sở Xây dựng Đà Nẵng nói.

Có lẽ vì nhìn thấy mức độ tiến triển quá chậm của các dự án, và tránh những dư luận đánh giá không chính xác, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã có yêu cầu các chủ đầu tư dự án cần rà soát lại thực tế triển khai, báo cáo rõ ràng khả năng đầu tư trong thời gian đến. Những trường hợp nào không thực thi nổi các dự án nữa, thành phố sẽ thu hồi đất thực tế để triển khai cho các dự án khác.

Trước mắt, chính quyền Đà Nẵng đã yêu cầu các dự án phải chỉnh trang lại, xử lý dọn dẹp vệ sinh, tránh tồn tại những khu vực hoang phế, bẩn thỉu. Hiệu quả là đa phần dự án đã chuyển qua làm sạch đẹp cảnh quan, tiến hành rào các khu đất lại, thậm chí trang trí thông tin quảng bá trên các tường rào.

“Với tình hình đó, các dự án chắc chắn sẽ còn “ngủ đông” dài dài”. Một giám đốc sản giao dịch bất động sản bày tỏ.

Nguyên Đức
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.