Dự án được thực hiện theo 2 đoạn tuyến ngắn gắn với tiến độ GPMB thu hồi đất và kế hoạch đấu thầu được duyệt, có mặt bằng đến đâu thi công ngay.

Thông tin về tiến độ thưc hiện các công trình trọng điểm do Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, ông Phạm Đình Tuấn- Phó Ban quản lý dự án cho biết, trong năm 2016, BQL Dự án đang tổ chức một số công trình trọng điểm.

Ông Phạm Đình Tuấn thông tin về dự án Ngã Tư Sở-Ngã Tư Vọng.

Cụ thể: Tại dự án đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở- Ngã Tư Vọng thực hiện cải tạo nâng cấp, mở rộng tuyến đường dài 1.980m thành mặt đường kết cấu bê tông nhựa, gồm 6 làn xe cơ giới+2 làn xe thô sở, vỉa hai bên đường, giải phân cách giữa, hệ thống hạ tầng kỹ thuật (Cây xanh, chiếu sáng, cấp thoát nước, trụ nước PCCC, bó ống kỹ thuật), tổ chức giao thông… theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị cấp 2. Ngoài ra, dự án cũng xây dựng 2 đơn nguyên cầu mở rộng.

Toàn bộ dự án thu hồi 116.866 m2, trong đó có 623 hộ dân, 29 cơ quan. Bố trí nhu cầu tái định cư 628 căn nhà cho 436 hộ dân. “Tổng mức đầu tư của dự án là 2.560 tỷ đồng và đến nay không bị vượt do quản lý trọn gói nên không có phát sinh đáng kể”, ông Tuấn cho biết.

Dự án được thực hiện theo 2 đoạn tuyến ngắn gắn với tiến độ GPMB thu hồi đất và kế hoạch đấu thầu được duyệt trên nguyên tắc có mặt bằng đến đâu thi công ngay, đồng thời duy trì, đảm bảo giao thông… không làm ảnh hưởng đến các tổ chức dân sinh trong khu vực.

Đến nay trên toàn tuyến đã hoàn thành GPMB 100% các hộ dân và cơ quan thuộc quận Thanh Xuân. Tuy nhiên, trên địa bàn thuộc quận Đống Đa mới chỉ hoàn thành GPMB các cơ quan, mới thu hồi mặt bằng của 122 hộ dân, còn phải thu hồi đất của 335 hộ dân chủ yếu tại khu vực nút ngã tư Vọng và đoạn từ Tôn Thất Tùng đến Ngã Tư Sở.

Theo ông Tuấn, toàn bộ các hộ dân trước đây bố trí ở tạm tái định cư tại các khu Linh Đàm, Hạ Đình, Định Công sẽ được bố trí về nhà tái định cư tại A14 khu đô thị Nam Trung Yên. Dự kiến sẽ tiến hành bốc thăm cho các hộ vào đầu tháng 6.

Chia sẻ khó khăn trong công tác đền bù, GPMB, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị cho biết: “Khi vào điều tra kê khai phương án đền bù cho các hộ dân thì đặc biệt gặp khó khăn về việc xác định nguồn gốc đất, xác nhận nhân khẩu, giải quyết thắc mắc của người dân về chính sách đền bù, tái định cư…”

“Thời gian tiến độ dự án trễ so với kế hoạch ban đầu nhưng đến thời điểm này chúng tôi vẫn đang cơ bản giữ được tiến độ theo chỉ đạo của Thành phố, hoàn thành dự án trong năm 2016”, ông Tường khẳng định.

Theo ông Tường, hiện nay đoạn từ Tôn Thất Tùng đến Ngã Tư Vọng được chia thành 2 đoạn nhỏ từ Tôn Thất Tùng đến sông Lừ đã xong, đưa vào sử dụng 2 đơn nguyên 2 bên cầu qua sông Lừ, còn 2 đơn nguyên giữa thuộc dự án thoát nước đang thi công, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2016; Đối với phân đoạn thứ hai, từ sông Lừ đến Ngã Tư Vọng hiện còn 6 hộ thuộc tổ 43 phường Phương Mai còn vướng mắc. 6 hộ còn tồn tại trên mặt đường này cũng cố gắng giải quyết xong trong tháng 6 này.

Đoạn đường Tôn Thất Tùng - sông Lừ. Ảnh Zing.
Về chính sách đền bù, hỗ trợ phía chủ đầu tư, các Sở, ngành, chính quyền luôn tìm cách vận dụng chính sách tốt nhất, đảm bảo quyền lợi cho người dân. “Tuy nhiên, chính sách thì chúng tôi phải tuân thủ theo pháp luật. Do vậy khi đã vận dụng hết cỡ chính sách nhưng phía người dân có người vẫn chưa thông cảm”, ông Tường chia sẻ.

Liên quan đến chỉ giới quy hoạch nút Ngã Tư Vọng và nhà tái định cư, ông Phạm Đình Tuấn, Phó Ban quản lý dự án cho biết thêm, các hộ dân tổ 43 Phương Mai có khiếu kiện về phạm vi mở nút theo quy hoạch. Vấn đề này được chủ đầu tư đã cùng UBND quận, Sở, ngành liên quan họp đối thoại với các hộ dân để giải thích. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn chưa đồng thuận. Sau đó, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Quy hoạch –Kiến trúc có văn bản trả lời về quy hoạch nút Ngã Tư Vọng. Ở mức cao nhất UBND thànhh phố cũng có văn bản chấp thuận các tài liệu trả lời của Sở Quy hoạch – Kiến trúc. Hiện tại chỉ giới nút Ngã tư Vọng làm đúng theo quy hoạch và ranh giới thu hồi đất được Sở Tài nguyên – Môi trường chấp thuận.

Về ý kiến của các hộ dân tổ 43 Phương Mai trong việc bố trí nhà tái định cư của dự án Thành phố chấp thuận để cho các hộ dân này được sử dụng Quỹ nhà tái định cư ở khu Nam Trung Yên sau khi hoàn thành vào tháng 5 này./.

Đỗ Hưng (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.