Việc thu hút đầu tư các dự án công nghiệp, dịch vụ du lịch một cách ồ ạt trong những năm qua trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đem đến những hệ lụy cho chính quyền và người dân địa phương. Nhiều nhà đầu tư để "dự án treo" qua nhiều năm dẫn đến hàng nghìn ha đất bị bỏ hoang... Trong khi đó, người dân địa phương không có đất sản xuất, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Nghị quyết của HĐND tỉnh Quảng Trị ban hành ngày 16-8-2012 về việc giám sát quản lý, sử dụng đất của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất đã được thông qua, với yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị tiến hành kiểm tra, thanh tra, xem xét và sớm điều chỉnh thu hồi đất của 85 đơn vị sử dụng đất vi phạm Luật Đất đai. Trong đó, kiểm tra, xem xét thu hồi 62 khu đất; kiểm tra quy mô 23 dự án để thu hồi phần diện tích đất sử dụng không đúng mục tiêu đầu tư, không triển khai xây dựng giai đoạn hai của dự án.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều dự án dịch vụ du lịch được cấp phép nhưng qua nhiều năm vẫn chưa được xây dựng. Thế nhưng chính quyên địa phương vẫn chưa có giải pháp mạnh tay để thu hồi lại các dự án chậm triển khai. Mới đây, cử tri ở nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Trị đã phản ánh về tình trạng này. Đặc biệt, vừa qua Thường trực HĐND tỉnh tổ chức cho đoàn đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Gio Linh phối hợp với Ủy ban Mặt trận huyện Gio Linh tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cử tri xã Trung Giang, huyện Gio Linh, có sự tham gia của Sở Tài nguyên - Môi trưởng và Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tỉnh Quảng Trị để cung cấp thông tin và giải trình cho cử tri rõ về những kiến nghị của cử tri liên quan đến đất đai.

Cử tri kiến nghị việc cấp đất thực hiện dự án đầu tư dịch vụ du lịch tổng hợp trên địa bàn thôn Thủy Bạn (Trung Giang) cho dự án đầu tư Khu khách sạn nghỉ dưỡng của Ngân hàng Công thương Việt Nam và Khu dịch vụ du lịch Resort Cửa Tùng của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch Cửa Tùng chưa được đầu tư xây dựng. Tổng diện tích đất giao cho các nhà đầu tư là 37,43 ha dọc tuyến biển Cửa Tùng đến Cửa Việt. Trong đó, Khu dịch vụ du lịch Resort Cửa Tùng được bàn giao từ năm 2007, với diện tích đất được giao là 13,43 ha, có tổng mức đầu tư 265 tỷ đồng. Theo phản ánh của cử tri, đến nay dự án vẫn "dậm chân tại chỗ", đất bỏ hoang nhiều năm trong khi người dân trong địa phương thiếu đất sản xuất nông nghiệp, đời sống kinh tế khó khăn. Người dân kiến nghị HĐND tỉnh nên có ý kiến đề nghị thu hồi đất cũng như xem xét lại năng lực thực hiện của chủ đầu tư khi cấp đất cho một dự án không khả thi.

Về dự án xây dựng Khu khách sạn nghỉ dưỡng của Ngân hàng Công thương Việt Nam, được giao năm 2013, với diện tích 24 ha đất, tổng mức đầu tư dự án là 280 tỷ đồng. Cử tri phản ánh, chủ đầu tư cho xây dựng hàng rào bao quanh chặn đường dân sinh cũng như lối vào nghĩa địa Ngư Ông của thôn làm người dân khó khăn trong việc đến thắp hương cho người thân cũng như đi lại nuôi trồng thủy sản trong khu vực.

Khu dịch vụ du lịch tổng hợp Thủy Bạn, xã Trung Giang (Gio Linh) trên thực tế vẫn chưa có gì.

Bên cạnh đó, mặc dù không có trong quy hoạch nhưng chủ đầu tư còn rào ra ngoài diện tích được cấp về phía biển gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Đây là lối đi xuống tàu thuyền và là điểm tập kết ngư lưới cụ, bãi cá của ngư dân trong xã. Cử tri cũng đặt ra câu hỏi về tính khả thi và năng lực thực hiện dự án của chủ đầu tư, hiệu quả của dự án đối với đời sống của người dân…

Trước những vấn đề bức xúc của cử tri, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Dũng cho biết: Về năng lực thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch Resort Cửa Tùng của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch Cửa Tùng, thực hiện Nghị quyết số 13/2007/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc rà soát các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh, qua giám sát thấy rằng chủ đầu tư không thực hiện dự án đúng thời gian. Đến nay đã gần bảy năm nhưng dự án vẫn chưa được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra, HĐND tỉnh sẽ xem xét và kiến nghị thu hồi trả lại đất cho người dân sản xuất nông nghiệp.

Đối với dự án Khu khách sạn nghỉ dưỡng của Ngân hàng Công thương Việt Nam, nhận thấy hiện nay dự án đang được triển khai theo kế hoạch, HĐND tỉnh sẽ có ý kiến với chủ đầu tư để điều chỉnh lại việc lập hàng rào chắn về phía biển cũng như bố trí, khoanh vùng lại nghĩa địa Ngư Ông của thôn.

Ông Dũng cho biết thêm, việc quản lý, sử dụng đất quy hoạch phát triển du lịch cần thực hiện đúng theo tinh thần Nghị quyết số 13. HĐND tỉnh tiếp tục giám sát, báo cáo kết quả tại kỳ họp HĐND tỉnh. Theo tinh thần những dự án cấp đất sau hai năm nhưng chủ đầu tư không triển khai thực hiện sẽ đề nghị UBND tỉnh thu hồi, cấp cho nhà đầu tư khác có năng lực hơn. Rà soát lại năng lực của nhà đầu tư và nhu cầu thực tế sử dụng đất cho các dự án để cấp đất phù hợp với nhu cầu thực tế của dự án tránh lãng phí quỹ đất, bảo đảm có đất sản xuất cho người dân.

Bên cạnh đó, yêu cầu UBND tỉnh rà soát lại quy hoạch chi tiết các khu du lịch, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề để sử dụng đất có hiệu quả. Rà soát giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư của các dự án, nếu không thực hiện đúng mục tiêu đầu tư thì thu hồi. Điều chỉnh quy mô một số dự án thuê đất nhưng sử dụng không hợp lý, lãng phí quỹ đất...

Nguyễn Văn Hai (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án