Dự án Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1 không khởi công được do kẹt hợp đồng BOT.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản kiến nghị Bộ Công Thương đôn đốc nhà thầu sớm triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1 (tại xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa). Dự án này do tổ hợp liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Xây dựng Hà Nội (Hanoinco) làm chủ đầu tư.

Năm 2006, Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản đã xin đầu tư nhà máy nhiệt điện công suất 2.640 MW với vốn đầu tư 3,8 tỉ USD trên diện tích hơn 350 ha. Bộ Công Thương đã nhiều lần chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa, hướng dẫn tổ hợp nhà đầu tư Sumitomo - Hanoinco lập dự án Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1 và xây dựng Trung tâm Nhiệt điện Vân Phong. Năm 2009, dự án được Chính phủ cho phép thực hiện với hình thức BOT. Theo kế hoạch, nhà máy có hai tổ máy, mỗi tổ công suất 660 MW, vận hành thương mại từ cuối năm 2014, hoàn thành năm 2015.

Mặt bằng khu tái định cư đã hoàn thành nhưng chưa biết khi nào mới có dân. Ảnh: Lê Xuân

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện tổ chức đã chi trả 150/200 tỉ đồng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân. Tỉnh cũng đầu tư khoảng 135 tỉ đồng hoàn thành cơ sở hạ tầng khu tái định cư Ninh Thủy để di dời các hộ dân, giao đất cho dự án. Dự kiến đến quý IV/2012, tỉnh sẽ ban giao mặt bằng cho dự án.

Từ cuối năm 2010 đến nay, tỉnh và tổ hợp Sumitomo - Hanoinco đã tổ chức năm vòng đàm phán về dự thảo của hợp đồng cho thuê đất của dự án. Phần lớn các nội dung chủ yếu của hợp đồng đã được thống nhất giải quyết. Tuy nhiên, do một số nội dung dự thảo hợp đồng thuê đất liên quan đến hợp đồng BOT nên việc chưa ký được hợp đồng BOT đã làm chậm tiến độ đàm phán hợp đồng cho thuê đất dự án tại địa phương. Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong cho biết hợp đồng đàm phán BOT do Bộ Công Thương chủ trì, hiện phải chờ câu trả lời từ Bộ vì sao chậm triển khai.

“Chúng tôi đã tạo mọi thuận lợi cho phía nhà thầu triển khai dự án nhưng mọi thủ tục liên quan đến khởi công dự án vẫn không nhúc nhích. Tỉnh rất mong dự án sớm triển khai để hàng trăm hộ dân tại đây ổn định cuộc sống” - một lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa bày tỏ. Hiện hàng chục hộ dân nằm trong dự án Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1 đang lo lắng vì dự án “treo” quá lâu. Từ năm 2009 đến nay, người dân không được sửa chữa nhà cửa, không được xây mới. “Thương nhất là mấy đứa nhỏ, lớp học thì xập xệ, nắng thì nóng, mưa thì dột. Mùa mưa bão đang đến mà nhà cửa thế này không biết an toàn không” - một người dân bức xúc.

Bà Đỗ Thị Dù, Chủ tịch UBND xã Ninh Phước, cho biết dự án đã làm ảnh hưởng đến gần 100 hộ dân, hiện toàn bộ số dân này vẫn chưa được di dời. “Xã cũng nhiều lần kiến nghị lên trên nhanh chóng triển khai để người dân an cư lạc nghiệp. Trong các lần tiếp xúc cử tri chúng tôi cũng phản ánh nhưng huyện thì bảo đây là dự án của tỉnh, hỏi tỉnh thì tỉnh nói sắp triển khai rồi” - bà Dù nói.

Theo Lê Xuân (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.