Nằm "đắp chiếu" suốt hơn 3 năm, Dự án Thăng Long Mansion (đường Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Hà Nội) vừa bất ngờ khởi động trở lại với tên gọi mới Sun Square. Việc đổi tên để xóa tai tiếng chậm tiến độ có giúp cho dự án đổi được vận?

Dự án Thăng Long Mansion nay đổi tên thành Sun Square

Bắt đầu khởi công từ năm 2009, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, cuối năm 2011, khi Dự án Thăng Long Mansion được thi công đến tầng 6, đơn vị chủ đầu tư là CTCP Đầu tư phát triển đô thị Thăng Long đã bất ngờ ngừng mọi hoạt động thi công.

Trong suốt 3 năm phơi nắng phơi mưa, công trường dự án này được tận dụng làm điểm trông giữ ô tô xe máy. Việc dự án bị ngừng thi công trong thời gian dài khiến một số kết cấu thép trên công trình bị han gỉ nghiêm trọng.

Đầu năm 2015, Dự án Thăng Long Mansion bất ngờ được CTCP Đầu tư phát triển đô thị Thăng Long giới thiệu ra thị trường với tên gọi mới là Sun Square. Đồng thời, chủ đầu tư này cũng công bố các đối tác liên quan đến việc thi công dự án, đối tác bán hàng và ngân hàng hỗ trợ vay vốn.

Được biết, theo thỏa thuận hợp tác, Sàn giao dịch bất động sản Atlantic là đơn vị phân phối độc quyền dự án, Công ty Sông Đà 1 là nhà thầu thi công. Đơn vị tư vấn thiết kế và thi công là CTCP Xây dựng - Du lịch Hà Hải; tư vấn giám sát là CTCP Đầu tư và Xây dựng Âu Lạc và đơn vị hỗ trợ vốn vay là Ngân hàng HDBank.

Việc ký thỏa thuận hợp tác với hàng loạt đối tác từ thi công, hỗ trợ vốn, đến bán hàng cho thấy chủ đầu tư tỏ ra khá quyết tâm khởi động lại dự án này. Thế nhưng, việc tái khởi động đi kèm với việc đổi tên dự án cho thấy chủ đầu tư rất ngại "cái bóng" của dự án khá nổi tiếng và cũng nhiều tai tiếng Thăng Long Mansion trước đây có thể gây ảnh hưởng đến việc bán hàng, nhất là khi thị trường căn hộ cao cấp chưa thực sự hồi phục.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Chứng khoán, vào giai đoạn giữa năm 2011, căn hộ Thăng Long Mansion được chào giá trên thị trường từ 34 - 37 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, một đại diện CTCP Đầu tư phát triển đô thị Thăng Long từng khẳng định doanh nghiệp này chưa tiến hành bán sản phẩm ra ngoài thị trường.

Mặc dù chưa chính thức mở bán căn hộ, nhưng theo một số đại diện đơn vị phân phối, mức giá "trôi nổi" trên thị trường khi đó cũng được coi là mức giá kỳ vọng của chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau giai đoạn này, thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc căn hộ cao cấp đóng băng thanh khoản, khiến chủ đầu tư không kịp mở bán sản phẩm. Do không bán được hàng, doanh nghiệp cũng không có đủ nguồn tài chính để hoàn thiện, khiến dự án phải "đắp chiếu" từ đó đến nay.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Hoài Văn, Tổng giám đốc Sàn bất động sản Atlantic, đơn vị phân phối độc quyền căn hộ Sun Square cho biết, thời điểm hiện tại, đơn vị phân phối vẫn tiến hành giới thiệu, quảng bá dự án chứ chưa chính thức bán hàng. Tuy nhiên, ông Văn cũng tiết lộ mức giá bán căn hộ Sun Square dao động từ 27 - 28 triệu đồng/m2 căn hộ hoàn thiện cơ bản.

Theo ông Văn, đây là một mức giá hợp lý thuộc phân khúc căn hộ trung, cao cấp ở giai đoạn hiện nay. Trong khi dự án có vị trí đắc địa mặt đường Lê Đức Thọ, giữa trung tâm quận Nam Từ Liêm, đồng thời dự án đã xây xong móng. Cho rằng phân khúc trung và cao cấp tại Hà Nội hiện nay không có nhiều nguồn cung mới, vị đại diện đơn vị môi giới này tin tưởng, đơn vị phân phối sẽ bán tốt các sản phẩm của dự án ngay sau khi chính thức mở bán.

Có thể thấy, đây là mức giá thấp hơn khá nhiều so với giá thị trường trước đó. Tuy nhiên, đó chỉ là giá bán căn hộ hoàn thiện cơ bản. Việc sản phẩm có thiếu hụt tiện ích hay vật liệu sai khai so với thiết kế ban đầu hay không thì khách hàng cần phải thực địa dự án và nghiên cứu kỹ hợp đồng.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, một đại diện đơn vị phân phối có tiếng tại Hà Nội thừa nhận những lợi thế về vị trí mà Sun Square đang có. Thế nhưng, việc dự án có bán được sản phẩm hay không, theo đại diện này, phụ thuộc rất nhiều vào sự chuyển động trên công trường dự án trong thời gian tới.

"Thực tế cho thấy, không phải dự án nào sau khi đổi tên và khởi động lại cũng thuận lợi và thanh khoản tốt, bởi do đã quá tai tiếng, tiến độ thi công chậm, đã khiến đơn vị phân phối gặp rất nhiều khó khăn trong việc bán hàng", vị này cho biết thêm.

Trọng Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.