Dự án Thăng Long Garden (250 Minh Khai, Hà Nội) dù đã được bàn giao cho khách hàng xong đến nay đã xảy ra nhều sự cố, và một số vấn đề được đánh giá là sai phạm trong thi công, xây dựng công trình đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Dự án Thăng Long Garden (250 Minh Khai) do Công ty Cổ phân May Thăng Long làm chủ đầu bị khách hàng “tố” xây dựng nhiều hạng mục sai so với thiết kế được phê duyệt.

Cụ thể, trên bản vẽ Mặt bằng quy hoạch tổng thể tỷ lệ 1/500 được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội duyệt kèm theo văn bản số 1123/QHKT-P2 ngày 10/6/2008, tổng diện tích cây xanh, vườn hoa là 2.705m2 chiếm 20,5 % diện tích đất dự án, tổng diện tích đất giao thông, đỗ xe 5.835 m2 chiếm 44,2% diện tích đất dự án, và đường giao thông dẫn vào khu nhà A2, A3 chạy bên sườn Đông nhà A1 có lòng đường 9m, vỉa hè mỗi bên 2m.

Tuy nhiên, nhiều diện tích cây xanh, thảm cỏ tại dự án này đã bị chủ đầu tư chiếm dụng và xây dựng thành các tòa nhà.

Cụ thể, theo mặt bằng quy hoạch tổng thể 1/500, khu đất trước tòa nhà A3 (trên vẽ được tính từ mốc số 9 đến mốc 24) được bố trí là đất cây xanh, sân chơi trẻ em, bãi đỗ xe. Nhưng trên thực tế, khu vực đất trống này đã biến thành một tòa nhà có diện tích xây dựng khoảng 200m2, cao 3 tầng và được ghi rõ là “Tòa nhà ban quản lý Dự án – Công ty Cổ phần May Thăng Long”.

Trong văn bản trả lời khách hàng về việc này, ông Nguyễn Minh Tuân – Giám đốc ban quản lý dự án cho biết: “Trong quá trình thực hiện, cơ quan chủ quản có quyền căn cứ vào nhu cầu thực tế, phải thành lập Ban chỉ đạo và ban quản lý dự án có trụ sở làm việc để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ mà Chủ đầu tư giao sao cho đảm bảo được chất lượng, tiến độ công trình, tránh tình trạng dự án bị đình trệ như một số dự án trên địa bàn. Cơ quan chủ quản đủ thẩm quyền duyệt cho chúng tôi được xây dựng nhà điều hành của Ban quản lý dự án tạm thời từ 3 tầng trở xuống".

Tuy nhiên, cơ quan nào phê duyệt việc cấp phép xây dựng tòa nhà này thì không được nói đến trong văn bản.

Một vị trí khác cũng được Công ty Cổ phần May Thăng Long xây dựng sai so với thiết kế là khu vực trước tòa A2 (trên bản vẽ là từ mốc 63 đến mốc 72) được bố trí là bể ngầm, thảm cỏ, nhưng hiện nay đã biến thành 1 tòa nhà 2 tầng và sân tennis ở trên mái.

Khu đất trước tòa nhà A3 được bố trí là đất cây xanh, sân chơi trẻ em, bãi đỗ xe nhưng trên thực tế, khu vực này đã biến thành một tòa nhà cao 3 tầng và được ghi rõ là “Tòa nhà ban quản lý dự án – Công ty Cổ phần May Thăng Long”.


Cả hai công trình sai phạm này đều đã được Thanh tra Sở Xây dựng kết luận là "không đúng với giấy phép xây dựng, quy hoạch tổng thể mặt bằng được chấp thuận".

Thanh tra Sở đã chỉ đạo đội Trật tự xây dựng quận Hai Bà Trưng tham mưu cho UBND quận, UBND phường Minh Khai xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo chức năng, thẩm quyền tại dự án nêu trên sau khi Thanh tra Bộ Xây dựng có kết luận kiểm tra.

Tuy nhiên, đến nay, những sai phạm này vẫn ngang nhiên tồn tại. Trả lời báo điện tử VTC News, ông Đỗ Đình Nguyên - Phó ban quản lý dự án - Đại diện chủ đầu tư dự án Thăng Long Garden cho biết: Tòa nhà ban quản lý dự án 3 tầng hiện chưa tháo dỡ được vì công trình vẫn đang thi công tòa nhà văn phòng ở phía mặt đường Minh Khai.

Tuy nhiên, theo các cư dân, giải thích này của chủ đầu tư không thoả đáng vì căn cứ mục a, khoản 4.2, điều 4 Hợp đồng mua bán căn hộ chủ đầu tư ký với khách hàng quy định “nghĩa vụ của bên Bán xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng ngoài nhà theo quy hoạch được duyệt”.

Nay người dân đã hoàn thành 100% nghĩa vụ của bên Mua nên trách nhiệm bên Bán phải hoàn thiện hạ tầng ngoài nhà theo quy hoạch được duyệt là thảm cỏ cây xanh. Không thể nói dự án chưa xong không đập.

Còn tòa nhà 2 tầng có sân tennis thì theo ông Nguyên "đã được Bộ Xây dựng đồng ý!". Tuy nhiên, khi phóng viên VTC News đề nghị được cung cấp quyết định đồng ý cho chuyển đổi diện tích này của Bộ Xây dựng thì ông Nguyên hứa sẽ cung cấp sau vì hiện người giữ những văn bản này đang đi vắng. Ông Nguyên cũng hứa sẽ gửi văn bản trong ngày cho phóng viên, nhưng đến nay đã hơn 4 ngày làm việc, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản nào từ phía chủ đầu tư là Công ty May Thăng Long.

Ngoài những sai phạm này, dự án Thăng Long Garden còn bị tố tự ý chia nhỏ căn hộ khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. Cụ thể, dự án tự ý chia nhỏ căn hộ từ 316 lên 436 căn.

Về vấn đề này, tại Văn bản số 1517 của Sở Quy hoạch kiến trúc “Chỉ cho phép Công ty nghiên cứu chia tách căn hộ với yêu cầu đảm bảo không làm tăng dân số cơ học vào khu vực, không làm thay đổi diện tích sàn từng tầng, hình dáng mặt bằng theo phương án kiến trúc sơ bộ xác nhận kèm theo công văn số 820/QHKT-p2 ngày 07/11/2008".

Để làm rõ nội dung của văn bản này, phóng viên báo điện tử VTC News đã gửi câu hỏi đến ông Bùi Mạnh Tiến – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội - người trực tiếp ký văn bản 1517.

Theo thư trả lời của ông Tiến, văn bản 1517 chỉ là văn bản báo cáo xin chủ trương của thành phố, còn trách nhiệm của chủ đầu tư phải lập phương án kiến trúc như hướng dẫn về tỷ lệ cơ cấu căn hộ theo văn bản 323 để không làm gia tăng dân số chung, việc chia nhỏ căn hộ sẽ có thể tăng số căn hộ nhưng không làm tăng số dân.

“Tuy nhiên chủ đầu tư không làm thủ tục này nên không thể sử dụng để làm căn cứ cho việc xây dựng”, ông Tiến nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Tiến, việc có được thêm căn hộ do chia nhỏ hay không yêu cầu chủ đầu tư phải có bản vẽ Phương án kiến trúc được Sở Quy hoạch Kiến trúc xác nhận và giấy phép xây dựng điều chỉnh của Sở Xây dựng.

Như vậy, rõ ràng việc chia nhỏ làm tăng số căn hộ tại dự án Thăng Long Garden là chưa đủ điều kiện pháp lý.

Mặc dù đã có câu trả lời rõ ràng từ Sở Quy hoạch Kiến trúc, nhưng không hiểu vì sao, trong văn bản của Sở Xây dựng gửi báo điện tử VTC News sau đó lại cho rằng việc chủ đầu tư tự ý chia nhỏ căn hộ từ 316 lên 436 căn hộ theo phản ánh của báo là không có cơ sở vì phương án kiến trúc và thiết kế cơ sở điều chỉnh được Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận tại văn bản 1517.

Trước kết quả kiểm tra mâu thuẫn này, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Bắc Hà – Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội thì được biết: “Cái này để tôi kiểm tra lại”.

Theo ông Hà, do Thanh tra Bộ Xây dựng đang vào làm việc, nên để tránh chồng chéo, thanh tra Sở không kiểm tra sâu.

“Khi anh em đến kiểm tra thì phường, quận báo cáo lại như thế. Chúng tôi định vào kiểm tra thì thanh tra Bộ đang vào rồi nên để tránh chồng chéo, chúng tôi không kiểm tra sâu. Khi nào có kết quả của Thanh tra Bộ sẽ báo cáo cụ thể”, ông Hà cho hay.

Điều lạ là đến nay dù đã gần 1 năm sai phạm được phản ánh trên các cơ quan báo chí, nhưng vẫn chưa có một văn bản nào trả lời thỏa đáng về vấn đề này.

Mới đây nhất, trong buổi làm việc với ông Đỗ Đình Nguyên - Đại diện chủ đầu tư dự án cũng khẳng định việc chia nhỏ đã được cấp phép, nhưng hiện văn bản chấp thuận việc chia nhỏ này ông Nguyên vẫn chỉ hứa "Sẽ gửi sau".

Chủ đề: Chẻ nhỏ căn hộ,
Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tết “đắng” vì chủ đầu tư treo nhà

    Tết “đắng” vì chủ đầu tư treo nhà

    CafeLand – Càng về cuối năm, chị Hồng Phượng lại càng thêm sầu. Đã 15 năm lặn lội mưu sinh ở Sài Gòn chị vẫn chưa thể có được một ngôi nhà. Đáng lý ra giấc mơ đó của chị đã là sự thật nếu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết. Giờ đây, chị vẫn phải ở tro...

  • Duyệt văn phòng cho thuê, bán căn hộ để ở

    Duyệt văn phòng cho thuê, bán căn hộ để ở

    Tập đoàn Bitexco tự chuyển đổi chức năng của 414 căn từ văn phòng cho thuê thành căn hộ để bán mà chưa được sự đồng ý của TP.

  • Chia nhỏ nhà để bán: cách nào xử lí?

    Chia nhỏ nhà để bán: cách nào xử lí?

    Theo các chuyên gia, nếu các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý theo hình thức phạt để tồn tại không đủ sức răn đe và sẽ tạo tiền lệ xấu cho các vi phạm xây dựng sau này.

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.