Dự án Thăng Long Garden (250 Minh Khai) do Công ty Cổ phần May Thăng Long làm chủ đầu tư bị khách hàng “tố” xây dựng nhiều hạng mục sai so với thiết kế được phê duyệt.

Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Thăng Long Garden (250 Minh Khai) cho biết, họ rất bức xúc khi phát hiện chủ đầu tư xây dựng các công trình sai so với Quy hoạch TMB tỷ lệ 1/500 và Phương án kiến trúc được duyệt cùng Giấy phép xây dựng được cấp kèm theo hồ sơ thiết kế.

Khu vực cây xanh trước tòa nhà A3 đã biến thành tòa nhà của Ban quản lý dự án

Trên bản vẽ Mặt bằng quy hoạch tổng thể tỷ lệ 1/500 được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội duyệt kèm theo văn bản số 1123/QHKT-P2 ngày 10/6/2008, tổng diện tích cây xanh, vườn hoa là 2.705m2 chiếm 20,5 % diện tích đất dự án, tổng diện tích đất giao thông, đỗ xe 5.835 m2 chiếm 44,2% diện tích đất dự án, và đường giao thông dẫn vào khu nhà A2, A3 chạy bên sườn Đông nhà A1 có lòng đường 9m, vỉa hè mỗi bên 2m.

Tuy nhiên, nhiều diện tích cây xanh, thảm cỏ tại dự án này đã bị chủ đầu tư chiếm dụng và xây dựng thành các tòa nhà.

Cụ thể, theo mặt bằng quy hoạch tổng thể 1/500, khu đất trước tòa nhà A3 (trên vẽ được tính từ mốc số 9 đến mốc 24) được bố trí là đất cây xanh, sân chơi trẻ em, bãi đỗ xe. Nhưng trên thực tế, khu vực đất trống này đã biến thành một tòa nhà có diện tích xây dựng khoảng 200m2, cao 3 tầng và được ghi rõ là “Tòa nhà ban quản lý Dự án – Công ty Cổ phần May Thăng Long”.

Tòa nhà 3 tầng

Trong văn bản trả lời khách hàng về việc này, ông Nguyễn Minh Tuân – Giám đốc ban quản lý dự án cho biết: “Trong quá trình thực hiện, cơ quan chủ quản có quyền căn cứ vào nhu cầu thực tế, phải thành lập Ban chỉ đạo và ban quản lý dự án có trụ sở làm việc để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ mà Chủ đầu tư giao sao cho đảm bảo được chất lượng, tiến độ công trình, tránh tình trạng dự án bị đình trệ như một số dự án trên địa bàn. Cơ quan chủ quản đủ thẩm quyền duyệt cho chúng tôi được xây dựng nhà điều hành của Ban quản lý dự án tạm thời từ 3 tầng trở xuống".

Tuy nhiên, Cơ nào phê duyệt việc cấp phép xây dựng tòa nhà này thì không được nói đến trong văn bản.

Một vị trí khác cũng được Công ty Cổ phần May Thăng Long xây dựng sai so với thiết kế là khu vực trước tòa A2 (trên bản vẽ là từ mốc 63 đến mốc 72) được bố trí là bể ngầm, thảm cỏ, nhưng hiện nay lại đang thi công hệ cột một công trình và theo quan sát của phóng viên thì đã đổ xong sàn tầng 1.

Theo tìm hiểu được của khách hàng Dự án thì đó là công trình 2 tầng, trên mái bố trí sân tennis.

“Việc chủ đầu tư chiếm dụng đất, xây dựng công trình không đúng với quy hoạch này không những làm ảnh hưởng tới cảnh quan chung, mà còn khiến cho thiết kế bị thay đổi. Nếu xảy ra hỏa hoạn, xe cứu hỏa sẽ không thể đi vào khu chung cư được do phần diện tích này đã bị biến thành các tòa nhà”, anh Tuấn – khách hàng mua nhà ở Dự án cho biết.

Khu đất trước tòa nhà A2 được quy hoạch là cây xanh, bể ngầm nhưng cũng đang được xây cột và đổ sàn tầng 1

Bên cạnh đó, theo Phương án Kiến trúc sơ bộ được Sở Quy hoạch Kiến trúc duyệt kèm theo văn bản số 1123/QHKT-P2 và Giấy phép xây dựng số 33/GPXD cấp ngày 18/3/2011 kèm theo Hồ sơ thiết kế của Sở Xây dựng Hà Nội, hành lang nhà A3 rộng 2,4m (trục 3-4). Trên thực tế, Công ty đã thi công cắt giảm còn 2,1m.

Ngoài ra, theo phản ánh của khách hàng, thiết kế bên trong căn hộ cũng được chủ đầu tư tự ý thay đổi.

Cụ thể, theo Giấy phép xây dựng số 33/GPXD ngày 18/3/2011 kèm theo hồ sơ thiết kế cửa sổ chạy đến đáy dầm chịu lực. Trên thực tế thi công cửa sổ đặt cách cốt hoàn thiện là 0.9m, chiều cao cửa sổ là 1.09m, và cách dầm khoảng 0.9m. Tức là diện tích cửa nhỏ hơn rất nhiều so với thiết kế ban đầu.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn, nhiều hạng mục tại dự án đang được triển khai không đảm bảo tiêu chuẩn hiện hành. Đơn cử như cửa đi chính, theo Tiêu chuẩn xây dựng TCXD 192:1996, kích thước thông thủy cửa đi tối thiểu là 2.1m, nhưng trên thực tế chiều cao của cửa chỉ có 1.94m.

Hoặc theo Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam TCXDVN 266: 2002, hành lang, lối đi, chiều rộng thông thủy hành lang hai xe lăn đi qua không được nhỏ hơn 1.8m. Thực tế hành lang tòa A2 kích thước thông thủy 1.69m.

Ngoài ra, theo các khách hàng, tốc độ thang máy tại 2 tòa nhà A2 và A3 theo Hợp đồng mua bán căn hộ là: “Thang máy có tốc độ 150m/phút và 120m/phút”, nhưng tốc độ của thang máy hiện tại 105m/phút.

“Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng là kiểm tra, giám sát việc xây dựng căn hộ để đảm bảo chất lượng xây dựng, kiến trúc và mỹ thuật theo đúng tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành”, anh Tuấn cho hay.

Dự án Thăng Long Garden gồm 2 tòa chung cư 19 và 25 tầng, cùng với 1 tòa trung tâm thương mại văn phòng 25 tầng. Dự án đã được Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép xây dựng số 33/GPXD ngày 18/3/2011 và công trình đã tiến hành khởi công vào tháng 10/2011, dự kiến hoàn thành vào quý 2/2014.

Ngoài các sai phạm so với bản vẽ Mặt bằng quy hoạch tổng thể tỷ lệ 1/500 được phê duyệt, tại dự án này còn rất nhiều những sai phạm nghiêm trọng khác.

Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.