Đồng ý cơ bản với nội dung kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng giao chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm của các cơ quan, cá nhân liên quan. Đồng thời các cơ quan hữu quan xem xét đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm dự án được tiếp tục triển khai.


Gấp rút thi công đường vành đai Bình Lợi - Tân Sơn Nhất (ảnh chụp chiều 28-3 đoạn qua P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM) - Ảnh: T.T.D

Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng vừa kết luận xử lý sau thanh tra đối với dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài (TP.HCM). Theo đó, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đồng ý cơ bản nội dung kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Tại văn bản kết luận, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng giao cho chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tổ chức thực hiện, xử lý nghiêm các sai phạm của các cơ quan, cá nhân có liên quan; kịp thời giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo của công dân. Kết quả thực hiện kết luận phải được báo cáo Thủ tướng trong tháng 5-2011.

Chưa có dấu hiệu tiêu cực

Trong quá trình thực hiện dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài, các cơ quan chức năng đã nhận được một số nội dung tố cáo, khiếu nại của công dân, cho rằng UBND TP ban hành quyết định (tháng 7-2005) phê duyệt điều chỉnh phương án tuyến của đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài là trái với quy hoạch tuyến đường đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 9-1997, dẫn tới nhà đất của nhiều hộ dân không nằm trong vùng quy hoạch làm đường bị giải tỏa thu hồi.

Việc ký hợp đồng đổi đất lấy hạ tầng với nhà đầu tư không minh bạch, không thực hiện đúng quy định của pháp luật, làm lợi cho nhà đầu tư. Quản lý đất đai có nhiều sai phạm, để các hộ dân xây dựng nhà trái phép trong phạm vi tuyến đường đã được Thủ tướng phê duyệt... Ngoài ra, nhiều công dân khiếu nại UBND TP và UBND các quận có liên quan ban hành quyết định thu hồi đất không đúng quy định pháp luật...

Sau khi thực hiện thanh tra, Thanh tra Chính phủ kết luận: ngoại trừ nội dung tố cáo tiêu cực trong quản lý đất đai, hầu hết các nội dung phản ảnh, khiếu nại, tố cáo của công dân là có cơ sở. Cũng theo kết luận này, tuy việc đầu tư con đường là cần thiết nhưng quá trình thực hiện còn xảy ra nhiều thiếu sót, khuyết điểm. Nhiều ý kiến phản ảnh, khiếu nại, tố cáo của công dân chưa được UBND TP và các cấp xem xét, giải quyết kịp thời. Quá trình giải quyết khiếu nại đối với một số trường hợp cụ thể có biểu hiện né tránh, thiếu tính thuyết phục...


Dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài đoạn P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Đảm bảo dự án được tiếp tục triển khai

Sau khi nêu rõ các sai phạm trong triển khai thực hiện dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài, Thanh tra Chính phủ kiến nghị:

Một là, Thủ tướng cho phép UBND TP tiếp tục triển khai dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài theo hướng giữ nguyên quy hoạch hướng tuyến đã điều chỉnh (một đoạn đi qua khu vực phường 2, quận Tân Bình, công viên Gia Định đến giáp ranh quận Gò Vấp chẻ thành hai nhánh mỗi nhánh 20m, thay vì một đường 60m như phê duyệt trước đó). Đồng thời kiến nghị giao chủ tịch UBND TP.HCM tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý đối với các cán bộ, công chức liên quan đến các vi phạm được Thanh tra Chính phủ kết luận.

Hai là, kiến nghị tính toán lại giá trị dự toán con đường, những khoản chi phí liên quan, giá trị các khu đất đã và sẽ giao (năm khu) cho nhà đầu tư làm các dự án bất động sản để đổi đất lấy hạ tầng; đàm phán, điều chỉnh một số điều khoản trong hợp đồng đã ký với nhà đầu tư, nhất là các điều khoản về giá trị con đường và giá trị năm khu đất giao cho nhà đầu tư...

Ba là, kiến nghị Thủ tướng yêu cầu UBND TP điều chỉnh quyết định thu hồi đất khi thực hiện thay đổi hướng tuyến đối với 47 hộ thuộc tổ 51 (phường 3, quận Gò Vấp) đang sử dụng (nằm giữa ranh tuyến đường Bạch Đằng 20m với công viên Gia Định hiện hữu). Việc thu hồi đất để chỉnh trang đô thị khu vực này phải căn cứ vào quy hoạch được UBND quận Gò Vấp duyệt tháng 10-2010 và theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của các hộ dân bị thu hồi đất.

Đề nghị UBND TP cần có thái độ nghiêm túc nhận thiếu sót trước công dân, đồng thời cần tổ chức vận động người dân đồng tình ủng hộ chủ trương của TP để tiếp tục triển khai dự án, có chính sách bồi thường, hỗ trợ các hộ dân, đảm bảo hợp pháp, hợp lý và công bằng giữa các hộ dân...

Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP có văn bản kiến nghị Thủ tướng về một số nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ. Theo đó, UBND TP đồng ý với hầu hết kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. Riêng việc tính toán lại giá trị các khu đất giao cho nhà đầu tư (Công ty GS E&C, Hàn Quốc) để đổi đất lấy con đường cũng như giá trị con đường (để điều chỉnh hợp đồng BT), UBND TP kiến nghị Thủ tướng cần hết sức cân nhắc.

Theo UBND TP, có một số lý do như việc đàm phán ký kết hợp đồng là sự bàn bạc, tự nguyện và thỏa thuận của hai bên, trên cơ sở công bằng, minh bạch và cùng có lợi; có sự xem xét, thẩm định của các cơ quan chức năng. UBND TP cũng nhấn mạnh nếu yêu cầu đàm phán lại về giá trị các khu đất và chi phí con đường thì nhà đầu tư sẽ phải ngưng triển khai dự án.

Về vấn đề này, kết luận của Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng yêu cầu Bộ Tài nguyên - môi trường chủ trì cùng với Thanh tra Chính phủ và các bộ ngành liên quan, UBND TP.HCM xem xét, đề xuất phương án phù hợp, đảm bảo dự án được tiếp tục triển khai. Tất cả những công việc này phải báo cáo Thủ tướng trước ngày 15-4.

Để nhiều hộ dân xây nhà trong vùng quy hoạch

Một trong những nội dung tố cáo của công dân được Thanh tra Chính phủ làm rõ là việc quản lý đất đai có nhiều sai phạm, để nhiều hộ dân xây dựng nhà trái phép trong phạm vi quy hoạch tuyến đường đã được Thủ tướng phê duyệt.

Kết quả thanh tra cho thấy việc quản lý đất đai, xây dựng trong vùng quy hoạch có nhiều sai sót, nhiều hộ dân xây nhà trái phép trong vùng quy hoạch không bị xử lý, vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở là thể hiện buông lỏng quản lý. Tuy nhiên, qua xác minh của Thanh tra Chính phủ cho thấy chưa có cơ sở để nói rằng việc UBND TP.HCM ký quyết định điều chỉnh quy hoạch (tháng 7-2005), chẻ đôi một đoạn của tuyến đường là để tránh thu hồi đất của các hộ dân xây dựng nhà trái phép.

Cafeland.vn - Theo Địa Ốc TTO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland
Tham gia nhóm chat mua bán dự án