Với kinh phí sau 2 lần duyệt lên tới 84 tỷ đồng, Dự án tái định cư làng chài huyện Thanh Chương (Nghệ An) sau hơn 3 năm triển khai vẫn chỉ là những công trình dang dở, trong khi đó số vốn đầu tư được thanh toán gần như vượt với khối lượng thực tế mà đơn vị thi công đã thực hiện.
Nhiều hạng mục công trình tại điểm tái định cư Khe Mừ ngổn ngang
Dang dở dự án tiền tỷ
Nếu nhìn qua tổng thể của dự án tái định cư làng chài được xây dựng tại Khe Mừ (xã Thanh Thủy) và Triều Dương (xã Thanh Lâm) đều thuộc huyện Thanh Chương (Nghệ An) thì đây là dự án rất khả thi. Bởi dự án được xây dựng nhằm giải quyết chỗ định cư cho các hộ dân vạn chài trên sông Lam và vùng đặc biệt khó khăn của huyện Thanh Chương.
Cụ thể, dự án được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt ngày 21-4-2009, theo Quyết định 1479 về việc cho phép lập dự án "Xây dựng mẫu các khu tái định cư cho hộ dân vạn chài trên sông Lam và vùng đặc biệt khó khăn huyện Thanh Chương”. Khi dự án hoàn thành sẽ đảm bảo ổn định đời sống lâu dài và bền vững của người dân, với các hạng mục được đầu tư chu đáo như quy hoạch bố trí dân cư, quy hoạch đất đai để phát triển sản xuất, quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng… Theo quy hoạch, 2 khu tái định cư này có diện tích sử dụng đất là 422 ha. Trong đó, khu định cư Khe Mừ có diện tích 291 ha và khu định cư Triều Dương là 131 ha. Mỗi hộ được giao 300 m2 đất ở, 700 m2 đất vườn để sản xuất. Trong quá trình triển khai do điểm bố trí dân định cư không đảm bảo các điều kiện nên đã có sự điều chỉnh từ 1 điểm định cư so với thiết kế ban đầu trở thành 2 điểm. Tuy nhiên, thực sự sau hơn 3 năm triển khai, dự án như một công trường bỏ hoang, hầu hết các công trình chỉ hoàn thành từ 60 - 80%. Theo kế hoạch ban đầu thì năm 2011 tiến hành giao đất ở, đất sản xuất, xây dựng nhà ở và di chuyển đến nơi ở mới nhưng thực tế tại khu Tái định cư Khe Mừ chỉ là một công trường "ngổn ngang” vật liệu. Tại đây, theo quan sát của chúng tôi, điện chiếu sáng, nhà văn hóa, nhà trẻ, hệ thống nước sạch… đang dang dở, thậm chí chưa xây dựng.
Thiếu vốn hay thiếu trách nhiệm?
Ông Trần Văn Quỳ - Chi cục trưởng Chi cục PTNT tỉnh Nghệ An cho biết: "Nhìn chung, dự án cơ bản đã hoàn thành; chỉ một vài hạng mục của 2 điểm tái định cư còn chưa xong, nếu theo lộ trình thì khả năng hoàn thành trong năm 2012 là rất khó. Cũng theo ông Quỳ, nguyên nhân khách quan dẫn đến chậm tiến độ là nguồn vốn Trung ương cấp chưa kịp thời. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, thực tế thì nguồn vốn đã giải ngân được 65 tỷ, đơn vị thi công đã ứng 42 tỷ như đã nói ở trên, chỉ còn 19 tỷ chưa giải ngân thì việc chậm tiến độ do vốn là thiếu cơ sở. Nếu chiếu vào thời điểm đó thì số tiền ứng này đã vượt thực tế khối lượng thi công. Một nguyên nhân nữa mà theo ông Qùy là do bên B (đơn thị thi công) ở xa quá nên khó chỉ đạo. Được biêt, "cái xa khó chỉ đạo” mà ông Qùy nêu ra chính là công trình này do Công ty cổ phần Đại Cát Thành ở số 4 Phố Huế (Hà Nội) trực tiếp thi công và Chi cục PTNT làm chủ đầu tư.
Rất mong sự vào cuộc của Sở NN&PTNT Nghệ An và UBND tỉnh Nghệ An để dự án sớm được hoàn thành, cư dân vạn chài sớm được lên bờ, ổn định cuộc sống.
Theo Bắc Sơn (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án