Không chịu cách giải thích của chủ đầu tư, khách hàng kéo lên “Công ty mẹ” Vinaconex để chất vấn, để rồi nhận được thông tin rằng họ đang “kiện” không đúng người.

Dự án Splendora

Không tìm được tiếng nói chung với chủ đầu tư…

Hàng chục khách hàng mua nhà tại Khu đô thị Bắc An Khánh – Splendora đã kéo tới trụ sở Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) số 34 đường Láng Hạ (Hà Nội), giăng biểu ngữ và đòi gặp lãnh đạo đơn vị này để kiến nghị về một số vấn đề liên quan đến sản phẩm của dự án.

Đại diện cho nhóm khách hàng tại dự án Splendora, bà Nguyễn Thị Thái cho biết vụ việc này đã kéo dài nhiều tháng nay. Ban đại diện khách hàng đã có nhiều lần họp với chủ đầu tư - Công ty liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (An Khanh JVC), gần đây nhất là ngày 2/11, nhưng hai bên vẫn chưa tìm được sự thỏa thuận và thống nhất chung.

Trước đó, nhiều khách hàng cho rằng chủ đầu tư đã tính sai giá bán khi áp dụng qua các lần đóng tiền, khiến họ phải chịu khoản tiền giá trị chênh lệch giữa hợp đồng góp vốn và hợp đồng mua bán mỗi căn liền kề trung bình 550 triệu đồng và biệt thự từ 800 triệu đồng đến gần 2 tỷ đồng. Tổng số tiền mà An Khánh thu sai của khách hàng ước tính đến 500 tỷ đồng. Ngoài ra, khách hàng Splendora còn cho rằng, các nguyên vật liệu hoàn thiện của ngôi nhà kém chất lượng, không rõ ràng và không đúng với cam kết của chủ đầu tư…

Vì thế, một nhóm khách hàng đã có đơn kiến nghị chủ đầu tư phải tính giá đúng theo tỷ giá 19.500 VNĐ/USD khi chuyển từ hợp đồng góp vốn sàn hợp đồng mua bán, chất lượng nhà, hạ tầng kỹ thuật phải tương xứng với số tiền khách hàng bỏ ra, yêu cầu chủ đầu tư dừng triển khai hoàn thiện nhà cho đến khi thống nhất được với khách hàng về thiết kế, danh mục nguyên vật liệu hoàn thiện, đề nghị tổ chức hội nghị khách hàng để lắng nghe giải đáp những khúc mắc của khách hàng,…

Tìm tới “công ty mẹ”

“Ngày 2/11/2012, đại diện khách hàng khoảng 15 người đã có cuộc họp với lãnh đạo Công ty An Khánh JVC –chủ đầu tư dự án từ 9h đến 20h nhưng lãnh đạo công ty cũng không đưa ra được sự thống nhất, và cho biết phải xin ý kiến của 2 công ty mẹ là Vinaconex và Posco E&C", bà Thái nói. Đây chính là lý do khiến nhiều khách hàng bức xúc, căng băng rôn, biểu ngữ tại trụ sở Vinaconex và dự kiến hành động tương tự ở văn phòng Công ty Posco E&C để yêu cầu trả lời rõ ràng những kiến nghị của các khách hàng mua biệt thự, liền kề tại dự án.

Đại diện Vinaconex cho biết, trước đó, Vinaconex cũng đã nhận được đơn kiến nghị bằng văn bản của một số khách hàng đề nghị Vinaconex can thiệp với Công ty An Khánh JVC để giải quyết các kiến nghị của khách hàng.

Tuy nhiên, Vinaconex khẳng định, dự án KĐT Bắc An Khánh – Splendora do An Khanh JVC - doanh nghiệp liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài, có tư cách pháp nhân độc lập và người đại diện theo pháp luật là Tổng giám đốc Lee Hyun Seok (người Hàn Quốc) làm chủ đầu tư. Vinaconex chỉ là một cổ đông góp vốn trong công ty liên doanh chứ không phải cơ quan cấp trên của công ty này. Do đó, tổng công ty này đã chuyển những đơn thư của khách hàng tới An Khanh JVC và đề nghị đơn vị này giải quyết theo đúng thẩm quyền và quy định tại hợp đồng các bên đã ký kết.

Thị trường bất động sản trầm lắng đang là “môi trường” bùng phát hàng loạt tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư, mà một phần trong số đó xuất phát từ việc mổ xẻ các điều khoản trong hợp đồng vốn không được khách hàng “để ý” lắm tại thời điểm “mua hàng cho bằng được” trước đây.

  • Savills ký hợp đồng tư vấn quản lý khu đô thị Splendora

    Savills ký hợp đồng tư vấn quản lý khu đô thị Splendora

    CafeLand - Công ty Liên doanh Phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) vừa ký kết hợp đồng với Savills Việt Nam về việc tư vấn quản lý giai đoạn I của khu đô thị Splendora.

  • Doanh nghiệp ngoại cũng sa lầy địa ốc

    Doanh nghiệp ngoại cũng sa lầy địa ốc

    Được cho là có nhiều kinh nghiệm và sức mạnh tài chính nên sức đề kháng tốt nhưng các nhà đầu tư nước ngoài cũng lao đao bởi cuộc khủng hoảng trên thị trường địa ốc Việt Nam.

  • Tiền chênh mua dự án Splendora vào túi ai?

    Tiền chênh mua dự án Splendora vào túi ai?

    Sau khi phát hiện ra có dấu hiệu khuất tất về việc thu chênh này, rất nhiều khách hàng đã gửi kiến nghị cho chủ đầu tư, tuy nhiên ông Hoàng Thế Trung - Phó TGĐ liên doanh An Khánh JVC đã rũ trách nhiệm.

Theo Hằng Thủy (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.