Dự án Sky Garden đang được triển khai thi công phần móng, đến nay phần giằng đài móng chưa thi công xong nhưng chủ đầu tư đã ký Hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng trước đó 3 tháng. Phải chăng chủ đầu tư lại không nắm được quy định của pháp luật (?!.)

“Vượt mặt” Nghị định 71

Dự án Sky Garden do Công ty TNHH Định Công (Công ty Định Công) làm chủ đầu tư (do 2 thành viên là Viện khoa học công nghệ tàu thủy và CTCP Thép Vân Thái –Vinashin góp vốn có vốn điều lệ 129,3 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ góp vốn lần lượt là 45% và 55%).

Mặc dù đã thu tiền đợt 2 nhưng dự án vẫn im ắng.

Ngày 01/3/2011 UBND Thành phố Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Sky Garden cho Công ty Định Công. Ngày 7/7/2011, Thành phố đã ban hành quyết định thu hồi 7.640m2 đất do Viện khoa học công nghệ tàu thủy quản lý để giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án này. Đến 30/12/2011, Dự án đã được cấp phép xây dựng với tòa tháp đôi cao 28 tầng, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái và 2 tầng hầm. Một số sàn giao dịch BĐS cũng đã huy động vốn từ khách hàng dự án này vào khoảng tháng 1/2012 với giá từ 18,1 triệu đồng/m2. Cùng với đó chủ đầu tư triển khai khoan cọc móng đại trà cho dự án.

Nghị định 71 hướng dẫn chi tiết Luật Nhà ở có hiệu lực ngày 8/8/2010 và Thông tư 16 hướng dẫn thi hành Nghị định 71 được Bộ Xây dựng ban hành ngày 1/9/2010 có quy định rất cụ thể và rõ ràng về điều kiện để chủ đầu tư dự án được bán nhà ở. Tại điểm đ khoản 3 Điều 9 của Nghị định 71 quy định: “Chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và đã thông báo lên Sở Xây dựng.”

Thi công xong phần móng của nhà ở (kể cả công trình nhà ở hỗn hợp) được quy định là giai đoạn đã thi công xong phần đài giằng móng (bao gồm cả phần xử lý nền nếu có) hoặc tới độ cao mặt bằng sàn thấp nhất của công trình và đã được nghiệm thu kỹ thuật.

(Xin giải thích rõ thêm ở đây, mặt bằng sàn thấp nhất của tòa nhà cao tầng là sàn bê tông cốt thép của tầng hầm cuối của tòa nhà nối liên hết các cọc móng với nhau – được gọi là phần đài giằng móng.)

Còn tại khoản 10 Điều 8 của Thông tư 16 cũng đã quy định rõ hơn thế nào là xây xong phần móng? Theo đó, trường hợp chủ đầu tư thi công theo phương pháp top-down (thi công các sàn trên trước khi thi công đài giằng móng và sàn thấp nhấp của công trình) thì cũng chỉ được bán nhà ở sau khi đã thi công xong mặt sàn đầu tiên của công trình. Thế nhưng, ông Hồ Anh Thái, TGĐ của Công ty Định Công đã ký Hợp đồng số 041/2012/ĐC-HĐMB ngày 09/07/2012 với khách hàng Đào Ngọc Tú để giao dịch mua bán căn hộ 1509 dự án Sky Garden, trong khi trên thực tế dự án Sky Garden vẫn chưa thi công xong phần móng. Qua ghi nhận tại thực địa dự án, chúng tôi nhận thấy công trình dự án Sky Garden hiện đang tạm dừng thi công, hầm của công trình chưa được chủ đầu tư múc đất, khâu ép cọc đại trà đang thi công dở dang thì tạm dừng, đài giằng móng cũng chưa có.

Như vậy, cho đến nay phần móng của công trình Sky Garden vẫn chưa được chủ đầu tư thi công xong nhưng căn hộ thì đã được ký từ tháng 7/2012. Điều này là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật hiện hành. Với vi phạm trên của Công ty Định Công, nhiều dấu hỏi đang được đặt ra là liệu rằng cơ quan quản lý nhà nước có biết điều này không?

Theo Hợp đồng góp vốn thì Cty Định Công thu đợt 2 của khách hàng là 15% giá trị căn hộ chậm nhất vào 30/6/2012 khi công trình hoàn thành phần móng và chuyển sang Hợp đồng mua bán căn hộ. Nhưng công ty vẫn ký HĐMB để thu thêm 15% trong khi phần móng chưa xong. Liệu rằng chủ đầu tư có thu tiền đúng của khách hàng không, chủ đầu tư có đảm bảo quyền lợi của khách hàng?

Đổ lỗi cho yếu tố khách quan

Sau khi có thông tin phản ánh những sai trái của chủ đầu tư, ngay lập tức trên Website dự án skygarden.vn đã đăng tải nội dung thông báo của chủ đầu tư “về việc đính chính thông tin và việc chậm tiến độ hoàn thành móng của công trình”. Chủ đầu tư cho rằng, hiện nay, trên mạng xuất hiện một số thông tin về dự án gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến tâm lý người tiêu dùng nói chung và Khách hàng (mua nhà) của Công ty TNHH Định Công nói riêng. Niềm tin của Khách hàng đối với chủ đầu tư và dự án bị sụt giảm nghiêm trọng. Trước những thông tin chưa phản ánh đúng bản chất sự việc.


Chủ đầu tư giải thích đến 24/5/2012 công trình đã hoàn thành 95% xây dựng cọc móng. Dự kiến, toàn bộ gói thầu cọc móng đại trà sẽ hoàn thành vào ngày 15/6/2012 với tổng kinh phí hơn 80 tỷ đồng. Tuy nhiên, do sự cố ngoài mong muốn của chủ đầu tư là các thủ tục xin phá dỡ căn nhà 8 gian của Viện Khoa học Công nghệ tàu thủy kéo dài hơn so với dự kiến, dẫn đến việc chậm bàn giao mặt bằng để thi công nốt phần móng. Công ty đang đốc thúc đơn vị này sớm bàn giao mặt bằng và dự kiến cuối tháng 10 này chủ đầu tư sẽ tiếp tục đẩy mạnh thi công.

Lý do, nguyên nhân chưa thi công xong móng đã được chủ đầu tư đưa ra là đó là do khách quan vì không có mặt bằng thi công. Nhưng là một doanh nghiệp được thành lập để đầu tư dự án, có ngành nghề kinh doanh bất động sản, chắc hẳn Công ty Định Công phải biết rõ là mình chưa xây xong móng thì không được ký HĐMB căn hộ hình thành trong tương lai với khách hàng. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là tại sao chủ dự án vẫn ký HĐMB với khách hàng để thu thêm 15% giá trị căn hộ? Phải chăng chủ đầu tư đang bị sức ép về mặt tài chính hay cố tình chiếm dụng vốn của khách hàng?

Vậy nhưng, chủ đầu tư khẳng định: “Số tiền vốn góp của khách hàng bỏ ra chỉ bằng 1/3 số tiền chủ đầu tư đưa vào dự án. Do vậy việc chiếm dụng vốn của khách hàng là hoàn toàn không có. Việc giảm tiến độ thi công là do vấn đề vướng mắc giải phóng mặt bằng, chứ không phải là chủ đầu tư không đủ vốn để thực hiện tiếp. Chiếm dụng vốn khách hành Công ty cũng phủ nhận, chậm tiến độ thì đổ lỗi cho khách quan. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ phải chăng chủ đầu tư đang bị “sức ép vô hình” nào ở đây? Hay cố tình không hiểu luật pháp, coi thường pháp luật mà ký sai? Vấn đề này cần phải được làm rõ.

Theo Nhà báo và công luận
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.