Ngày 23.9, khoảng 40 người dân ngụ tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM đã đến sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM yêu cầu sở này thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho công ty TNHH đô thị Sing Việt để thực hiện dự án khu đô thị mới Sing Việt tại xã Lê Minh Xuân.
Dự án Sing Việt kéo dài 15 năm: Dân đòi thu hồi dự án
Căn nhà của ông Đặng Văn Chính, ở số A11/32A ấp 1, đường Mai Bá Hương, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh. Dự án kéo dài 15 năm, cuộc sống nhiều người dân theo đó mà bế tắc.

Sở dĩ, người dân bức xúc và phản ứng dữ dội như vậy vì đã 15 năm nay, cuộc sống của họ bị “úp” bởi dự án này.

Phiên bản “Bình Quới – Thanh Đa”

Đại diện cho các hộ dân, ông Nguyễn Kim Khôi cho biết, năm 1996, người dân được thông báo nhà cửa, đất đai của họ sẽ nằm trong quy hoạch dự án khu đô thị mới Sing Việt. Dù vậy, phải đến năm 2007, UBND thành phố mới ra quyết định thu hồi 300ha để bồi thường giải phóng mặt bằng. Hai năm sau, đơn giá bồi thường cho các hộ dân mới được phê duyệt. Và cũng từ đó đến nay việc bồi thường cứ ì ạch đến giờ vẫn chưa xong.

Theo ông Khôi, từ khi đất đai bị quy hoạch, cuộc sống của người dân nơi đây vốn yên bình bị đảo lộn hoàn toàn. Ruộng vườn bị bỏ hoang không trồng trọt sản xuất được, nhà cửa, đường sá xuống cấp không được sửa chữa. Từ vị thế là người chủ mảnh đất, người dân phải tứ tán khắp nơi để làm thuê làm mướn mưu sinh.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mao trước đây có cuộc sống ổn định từ vài trăm gốc xoài với thu nhập bình quân 50 triệu đồng mỗi năm. Nhưng giờ đây, ngày ngày bà lầm lũi đi vào khu đất hơn một mẫu đã bỏ hoang hàng chục năm để hái rau dại bán kiếm 20.000 đồng sống qua ngày. “Cơm không có mà ăn, đất đai lại bị bỏ hoang. Đau lắm chú ạ. Mai mốt đây, rau dại không còn để hái nữa chúng tôi biết mưu sinh bằng gì?”, bà Mao ứa nước mắt.

Cùng khốn khổ như bà Mao, ông Phạm Văn Bao ngày ngày đều lạy trời đừng mưa để ông đi làm công việc xe nhang thuê kiếm 30.000 đồng. Ông Bao nhớ lại thời “hoàng kim” của gia đình mình khi còn được làm chủ gần hai mẫu đất. Ngày ấy, chỉ riêng việc cấy lúa, trồng mía bán cho các quán nước cũng đã đem lại cho gia đình ông khoản thu nhập 60 triệu đồng mỗi năm.

Theo người dân, với giá bồi thường chỉ 150.000 đồng/m2 đất nông nghiệp thì quá bèo bọt. Người dân có nhận số tiền ít ỏi đó cũng không thể mua được chỗ ở mới, không tìm đâu được một công việc ổn định để mưu sinh. Hơn nữa, bị áp giá bồi thường rẻ bèo như vậy nhưng người dân không thể khởi kiện ra toà án, cũng không thể khiếu nại để đòi quyền lợi vì… đã hết thời hiệu. Chuyện là, năm 2007 khi có chứng thư thẩm định giá của công ty thẩm định, đáng lẽ chủ đầu tư và UBND huyện Bình Chánh phải công khai cho dân được biết để có cơ sở đòi quyền lợi. Tuy nhiên, mãi đến năm 2009, việc này mới được công khai đến người dân và khi thấy giá quá thấp dân muốn kiện ra toà thì đã... hết thời hiệu.

Kiến nghị thu hồi

Chưa thể thu hồi

Ô ng Lê Thanh Phong, phó giám đốc sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM cho biết, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa đủ cơ sở để quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư theo quy định. Bởi lẽ, do quyết định phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án vào ngày 2.1.2009 nên thời hạn chậm triển khai dự án của nhà đầu tư đối với giai đoạn thanh toán tiền bồi thường được tính đến ngày 2.1.2010. Nếu sau 24 tháng tính từ ngày 2.1.2010 (tức sau ngày 2.1.2012) nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện xong việc bồi thường thì mới bị xem là chậm tiến độ và khi ấy mới đủ cơ sở để thu hồi giấy chứng nhận đầu tư!

Theo UBND huyện Bình Chánh, đến thời điểm giữa năm 2011, dự án mới chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho 303/571 hộ dân (đạt tỷ lệ 53%) có đất nông nghiệp bị thu hồi, số còn lại chủ yếu là nhà ở, đất ở do chưa có khu tái định cư để bố trí di dời và do chủ đầu tư chậm trễ trong việc chi trả. Dự án đã bị chậm gần ba năm nếu chiếu theo giấy chứng nhận đầu tư và sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới. Việc chậm trễ này đã gây bức xúc cho người dân, dẫn đến khiếu nại gay gắt.

Văn bản báo cáo do phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Trường ký thể hiện, chỉ tính từ đầu năm 2011 đến nay, huyện Bình Chánh đã có tất cả sáu văn bản và nhiều buổi làm việc đề nghị công ty TNHH đô thị Sing Việt phải chuyển tiền để chi trả bồi thường cho các hộ dân. Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ thực hiện nhỏ giọt. Do vậy, huyện Bình Chánh đã kiến nghị UBND thành phố thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của dự án này.

Về phía UBND TP.HCM, ngày 7.7.2011, văn phòng UBND thành phố cũng đã có văn bản khẩn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của phó chủ tịch thường trực, giao cho các sở ngành phải khẩn trương kiểm tra rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án và quá trình triển khai thực hiện. Xác định rõ năng lực tài chính của chủ đầu tư và tư cách pháp nhân; rà soát, làm rõ và xác định lại mục tiêu, quy mô dự án, kể cả quy mô khu tái định cư 63ha… để có cơ sở đề xuất trình UBND thành phố một trong hai hướng: ngưng hoặc tiếp tục thực hiện dự án. Thời hạn để thực hiện đề xuất là mười ngày.

Theo Tùng Quang (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án