Dự án Sakura (47 Vũ Trọng Phụng) dù được chủ đầu tư hứa bàn giao nhà từ năm 2012, nhưng đến nay chủ đầu tư này vẫn "chây ì" không chịu hoàn thành các nghĩa vụ của mình với dự án và với cư dân.

Tổ hợp căn hộ, văn phòng, thương mại Sakura Tower ở 47 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân (Hà Nội) do Công ty cổ phần Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng Vinaconex - Alphanam thi công.

Dự án khởi công từ cuối năm 2009 với tổng diện tích đất hơn 2.600m2, diện tích đất xây dựng gần 1.300m2 tương ứng mật độ xây dựng 48,2% thuộc địa bàn phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội).

Dự án Sakura

Năm 2010, nhiều khách hàng đã đặt mua căn hộ và ký hợp đồng mua bán nhà ở tại dự án này với công ty Hùng Tiến Kim Sơn với cam kết bàn giao căn hộ vào ngày 31/3/2012.

Tuy nhiên, đến nay, theo phản ánh của nhiều hộ dân mua nhà dự án này đến báo điện tử VTC News, chủ đầu tư hiện vẫn chưa hoàn thành các nghĩa vụ theo đúng các Điều, Khoản cam kết trong hợp đồng mua bán nhà.

Cụ thể, dự án vẫn không được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực, Giấy chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng theo Thông tư 03/2011/TT-BXD ngày 06/4/2011 của Bộ Xây dựng, dự án không đảm bảo an toàn tính mạng con người và tài sản theo quy định của Pháp luật để cộng đồng dân cư vào sinh sống nên không được nghiệm thu bàn giao để đưa vào sử dụng.

Theo Giấy phép xây dựng số 13/GPXD ngày 18/01/2012 của Sở Xây dựng thành phố Hà Nội phê duyệt, dự án gồm 22 tầng nổi, 2 tầng hầm, 1 tầng lửng, 2 tầng kỹ thuật.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng trái phép thêm tầng và chia nhỏ thành nhiều căn hộ để bán tại các tầng 24, 24B, 24C, tầng kỹ thuật 12A. Chủ đầu tư cũng tự ý làm văn phòng cho thuê tại tầng kỹ thuật 3B, xây dựng trái phép Nhà 3 tầng số 45 Vũ trọng Phụng thuộc dự án đã được đền bù GPMB tại Văn bản số 762/UBND-HĐBT ngày 21/9/2010.

Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư dự án còn tiến hành xây dựng trái phép kho chứa hàng TOTO thuộc vị trí đặt Máy biến áp và Máy phát điện dự phòng theo quy hoạch được phê duyệt.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng tự ý nâng chiều cao Tum thang máy vượt quá chiều cao được phê duyệt theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số183/GĐ&ĐT-11 ngày 24/10/2011 làm tăng mật độ xây dựng, tăng hệ số sử dụng tào nhà, tăng tải trọng xây dựng và tải trọng sử dụng, tăng chiều cao tòa nhà, ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của tòa nhà, gây lún nứt quá giới hạn cho phép tại sàn tầng hầm B1 mà chưa được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, thẩm định và phê duyệt.

Theo đơn phản ánh của cư dân, tầng hầm B1 và B2 thuộc sở hữu chung. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã ngang nghiên ra văn bản số 02/2014/TB-BQL ngày 13/01/2014 khẳng định hầm B1 thuộc sở hữu riêng của Chủ đầu tư nên không thực hiện các nghĩa vụ về phí dịch vụ sử dụng chung tầng hầm B1.

Chủ đầu tư còn ngang nhiên sử dụng mặt bằng xung quanh tòa nhà để vận chuyển và kinh doanh hàng hóa nhưng không nộp tiền thuê đất hàng năm cho Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội mà bắt các chủ thể hợp đồng mua bán phải nộp thay toàn bộ phí dịch vụ sử dụng và tiền thuê đất.


Đến nay, mặc dù các hộ dân đã chuyển về chung cư Sakura để sinh sống, nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình không thực hiện các hạng mục phòng cháy chữa cháy để nghiệm thu bàn giao dự án đưa vào sử dụng.

Chủ đầu tư cũng không thực hiện việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở, có dấu hiệu chiếm đoạt số tiền 2% phí bảo trì của dự án nhằm sử dụng vào mục đích khác.

Trước đó, vào thời điểm cuối năm 2011, nhiều cơ quan báo chí đưa tin "phanh phui" việc chủ đầu tư công trình Sakura Tower ở 47 Vũ Trọng Phụng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị phạt 500 triệu đồng vì xây dựng mà không có giấy phép và nhà thầu thi công là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Vinaconex - Alphanam 30 triệu đồng. Đáng chú ý, vào thời điểm đó, công trình này đã khởi công xây dựng được hơn 1 năm.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.