Ngày 22/5, vụ án “Tranh chấp về hợp đồng mua bán các căn hộ, villa” tại dự án Olalani giữa nguyên đơn là Tổng công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam (CTX Holdings) và bị đơn Công ty Cổ phần Mỹ Phát sẽ được đưa ra xét xử sơ thẩm. Đây là sự việc khiến chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đặc biệt quan tâm trong thời gian qua khi tổng số tiền phạt hợp đồng lên đến 200 tỷ.

Sự việc bắt đầu khi vào năm 2009, Công ty CP Mỹ Phát – chủ đầu tư có chào bán các villa và căn hộ nằm trong dự án khu nghỉ dưỡng Olalani cho Tổng công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam (CTX Holdings) với tổng giá trị hợp đồng khoảng 230 tỷ đồng.

Theo quy định tại Hợp đồng thì thời hạn bàn giao villa là trước ngày 30/10/2009 và thời hạn bàn giao căn hộ cuối cùng là trước ngày 31/5/2010.

Toàn cảnh resort Olalani

Tuy nhiên, khi dự án bắt đầu bị chậm bàn giao cũng là lúc Công ty Mỹ Phát “lờ” luôn CTX Holdings. Trong những động thái quyết liệt từ phía CTX Holdings để đòi tài sản chính đáng bằng cách gửi văn bản, cử đại diện đến tiếp cận thì đáp lại chỉ là sự dửng dưng, tìm mọi lý do để né tránh của Mỹ Phát.

Theo hồ sơ của PV nhận được, hàng chục văn bản của CTX Holdings gửi Mỹ Phát yêu cầu tập trung thi công, hoàn thành công trình đúng thời hạn, đáp lại chỉ là những lời hứa suông.

Theo tìm hiểu của PV, tại thời điểm Mỹ Phát bán căn hộ và villa cho CTX Holdings thì Mỹ Phát đang thế chấp toàn bộ tài sản của dự án tại Tổng Công ty cổ phần tài chính dầu khí chi nhánh Miền Trung - PVFC Miền Trung. Điểm đáng nói là khoản nợ này đang ở mức nguy cấp, sắp sửa đáo hạn. Vậy nên, khi nhận được số tiền đến hơn 95% giá trị hợp đồng thì Mỹ Phát vội vã lấy tiền trả nợ cho PVFC. Trong khi đó, số tiền này tuyệt nhiên không được rót vào dự án, chỉ là phao cứu sinh cứu Mỹ Phát khỏi khoản nợ khổng lồ. Đây là nguyên nhân chính khiến Mỹ Phát không thể bàn giao đúng tiến độ cho CTX Holdings.

Nhiều hạng mục tại khu nghỉ dưỡng 5 sao này vẫn chưa được hoàn thiện.

Đến ngày 25/09/2013, Công ty Mỹ Phát mới có thông báo về việc bàn giao tài sản và yêu cầu CTX Holdings thanh toán nốt 5% giá trị còn lại của hợp đồng. Nhưng khi hai bên kiểm tra hiện trạng để ký biên bản bàn giao, phía CTX Holdings mới phát hiện, nhiều căn hộ không đạt tiêu chuẩn theo điều kiện hợp đồng đã ký kết, một số căn hộ đang bị chiếm dụng, cho thuê trái phép.

Ngoài ra các tiện tích kèm theo như Trung tâm hội nghị, Spa, nhà hàng... vẫn đang trong quá trình xây dựng dở dang. Tổng thể dự án chưa thể vận hành đồng bộ như đã cam kết trong các hợp đồng. Dự án cũng chưa có nhà quản lý chuyên nghiệp đạt tiêu chuẩn 5 sao như Mỹ Phát đã cam kết trong hợp đồng.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy còn dang dở

Vì vậy, CTX Holdings đã có đơn khởi kiện gửi Tòa án nhân dân Thành phố Đà Nẵng yêu cầu Công ty Cổ phần Mỹ Phát trả cho CTX Holdings toàn bộ tài sản và bồi thường thiệt hại theo đúng hợp đồng đã ký kết. Ước tính tổng số tiền Công ty Mỹ Phát sẽ phải trả cho CTX Holdings nếu thua kiện lên đến 200 tỷ đồng.

Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử lần đầu ngày 22/4/2014. Tuy nhiên, phía Công ty Mỹ Phát đã xin hoãn. Vì vậy, vụ kiện này sẽ chính thức được xử lần 2 vào ngày 22/5/2014.

Được giới thiệu là “hòn đảo thiên đường” gắn mác 5 sao với tổng mức đầu tư trên 50 triệu USD, chưa biết thiên đường Olalani tạo ra đẳng cấp tới đâu nhưng xem ra Olalani đã là “quả đắng” khiến khách hàng lãnh đủ?

Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.