Sau hơn 20 năm sử dụng đường đi rộng hơn 5m, hàng loạt hộ dân sinh sống tại ngách 72/125 phố Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân phải chấp nhận thực tế là chủ đầu tư công trình Trung tâm Thương mại và văn phòng cho thuê tại lô đất 4.6-N0 đường Lê Văn Lương dịch hàng rào chắn biến lòng đường co lại chỉ còn khoảng 2m.

Mặc dù cả chính quyền địa phương, chủ đầu tư đều cho rằng việc dịch chuyển hàng rào theo mốc giới, nhưng các hộ dân ở đây vẫn không chấp nhận.

Đường đi bị co hẹp do rào chắn của công trường.

Theo phản ánh của các hộ dân từ số 1 đến số 23 ngách 72/125 phố Hoàng Ngân, con đường được các hộ dân sử dụng từ nhiều năm qua rộng hơn 5m. Vậy nhưng, sáng 28-7-2014, Công ty CP Phát triển xây dựng và xuất nhập khẩu Sông Hồng (XD&XNK Sông Hồng) đã huy động lực lượng rào ô đất 4.6-N0 đường Lê Văn Lương dịch sang phần ngõ thêm 3m để xây dựng công trình Trung tâm Thương mại và văn phòng cho thuê. Việc làm này không chỉ xâm hại quyền lợi mà còn ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong khu vực. Thậm chí, trước khi chủ đầu tư dịch chuyển hàng rào, các hộ dân cũng không được chính quyền địa phương thông báo. Các hộ dân rất bức xúc trước việc Công ty CP Phát triển XD&XNK Sông Hồng lấn hàng rào khiến lòng đường bị thu hẹp từ hơn 5m xuống thành 2m, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Hơn thế, từ khi công ty cho máy móc đến thi công công trình đã làm hỏng hệ thống thoát nước của các hộ dân ở đây khiến nhiều hộ bị nước thải dềnh lên, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều hộ bị hỏng hết đồ đạc do nước thải. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công không khắc phục.

Ông Nguyễn Hữu Việt Hưng, đại diện cho các hộ dân cho rằng: Mâu thuẫn giữa Công ty CP Phát triển XD&XNK Sông Hồng, chủ đầu tư công trình tại lô đất 4.6-N0 Lê Văn Lương với các hộ dân về con đường này đã diễn ra hàng chục năm nay. Nguyên do là Quy hoạch chi tiết tuyến Láng Hạ -Thanh Xuân được UBND thành phố phê duyệt theo Quyết định 112/2002/QĐ-UB ngày 6-8-2002, cho phép ô 4.6-N0 Lê Văn Lương được dùng để xây nhà trung bình 7,5 tầng. Vậy nhưng công trình đã được nâng thành 16 tầng, cao 60m. Theo sơ đồ, chiều rộng của lô đất 4.6-N0 chỉ là 23m. Để giữ cho công trình không trở thành một cao ốc siêu mỏng, công ty đã tìm cách thu luôn đường của dân lấy đất xây dựng, và định giải tỏa nhà dân để lấy đất làm đường.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo của UBND phường Nhân Chính cho biết, việc Công ty CP Phát triển XD&XNK Sông Hồng dựng hàng rào tại ngách 72/125 phố Hoàng Ngân là thực hiện theo đúng mốc giới được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Qua tài liệu phóng viên thu thập được cho thấy, ngày 14-9-2010, Công ty Phát triển XD&XNK Sông Hồng được UBND TP Hà Nội cho thuê 1.573m2 đất tại lô đất 4.6-N0 đường Lê Văn Lương để xây dựng Trung tâm Thương mại và văn phòng cho thuê. Diện tích xây dựng là 1.211m2 và 362m2 làm đường chung. Quyết định này cũng ghi rõ, công ty có trách nhiệm liên hệ với UBND quận Thanh Xuân thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với 309m2 đất chưa được GPMB. Trên thực tế, trước đó, theo Văn bản số 5232/UBND-GT ngày 8-6-2009 của UBND TP Hà Nội gửi Bộ Xây dựng, theo quy hoạch chi tiết tuyến đường phố Láng Hạ - Thanh Xuân, tỷ lệ 1/500 được UBND TP Hà Nội phê duyệt, khu đất 4.6-N0 đường Lê Văn Lương được xác định với các chỉ tiêu: Diện tích đất 1.573m2... tầng cao trung bình 7,5 tầng - tổ hợp công trình cao 7-9 tầng. Đến năm 2010, Công ty CP Phát triển XD&XNK Sông Hồng đã có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội xin chuyển đổi trở thành chủ đầu tư dự án Trung tâm Thương mại và văn phòng cho thuê và đã được chấp thuận. Ngày 1-3-2012, Sở TN& MT TP Hà Nội cùng UBND quận Thanh Xuân và UBND phường Nhân Chính đã thực hiện bàn giao và cắm mốc giới cho lô đất tại hiện trường. Tiếp đó, ngày 26-6-2013, Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp Giấy phép xây dựng số 36/GPXD-UBND(SXD) cho công trình xây dựng của công ty này trên lô đất 4.6-N0. Theo giấy phép xây dựng, công trình Trung tâm Thương mại và văn phòng cho thuê của Công ty CP Phát triển XD&XNK Sông Hồng gồm 16 tầng + 2 tầng hầm, tổng chiều cao từ cao trình vỉa hè đến đỉnh mái là 60m. Bên cạnh đó, ngày 10-7-2014, Sở TN&MT TP Hà Nội thừa ủy quyền của UBND TP Hà Nội đã thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BS888782 cho lô đất trên.

Trước những thông tin trên, ông Nguyễn Hữu Việt Hưng đã phản bác và cho rằng: Theo Luật Đất đai 2013, Tổ hợp TTTM và văn phòng cho thuê không được quyền huy động đất của dân làm đường. Chúng tôi đã có đơn khiếu nại gửi tất cả các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương, nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Ngoài ra, ngày 7-8-2009, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành Văn bản số 222/TTr-TTrXD1, về việc trả lời đơn thư của công dân tại cụm Sỏi, cụm Chùa phường Nhân Chính. Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng kiểm tra thực tế, đoạn đường ô đất 4.5-N0; 4.6-N0 có mặt cắt 5,5m (lòng đường 3,5m) chưa phù hợp với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam và Quyết định số 12/2002/QĐ-UB ngày 6-8-2002 của UBND TP Hà Nội. Thanh tra Bộ Xây dựng đã đề nghị phải thiết kế mạng đường nhánh trong khu vực này có mặt cắt ngang từ 13,5-17,5m. Cho đến nay, những vấn đề này vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Trước kiến nghị của người dân ở ngách 72/125 phố Hoàng Ngân, để tránh khiếu kiện phức tạp kéo dài, đề nghị chính quyền địa phương xem xét, xác định tính pháp lý của con đường được người dân sử dụng trong nhiều năm qua và giải quyết thỏa đáng theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư khắc phục tình trạng úng ngập do thi công gây nên.
Duy Biên (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.