Mặc dù được phê duyệt quy hoạch gần một thập kỷ, tuy nhiên dự án nhà ở Ao Mơ (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn chưa thể thực hiện bởi những “thiếu sót” trong cơ sở pháp lý. Nhất là sự phản đối mạnh mẽ của người dân về giá trị thực tiễn của dự án.

Người dân tổ 50 đang phải sống cơ cực trong lòng dự án được”ngâm quá lâu”

Báo Xây dựng điện tử ngày 15/5/2016 đã đăng bài: Dự án nhà ở Ao Mơ (Hoàng Mai, Hà Nội): Cây muốn lặng mà gió chẳng dừng! phản ánh về những kiến nghị của người dân sinh sống tại tổ dân phố 30 (phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) trong việc thực hiện dự án Ao Mơ. Theo đó, người dân kiến nghị về tính pháp lý của dự án và những kiến nghị sửa đổi quy hoạch dự án để hơn 1000 nhân khâu sinh sống tại đây được ổn định sinh sống.

Sau khi bài báo được phát hành, Báo Xây dựng lại tiếp tục nhận được phản ánh của người dân sinh sống ở tổ 50 (phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) phản ánh về những dấu hiệu trong tham nhũng đất công, trình tự thu hồi đất, tính pháp lý hợp pháp của dự án nhà ở Ao Mơ và kiến nghị UBND thành phố điều chỉnh dự án theo hướng giữ lại tổ 30, 50 theo hiện trạng cũ để hơn 2000 hộ dân ổn định sinh sống.

Theo phản ánh, đối với Quyết định số 2529/QĐ-UBND ngày 02/7/2008 thì phần mục tiêu, nhiệm vụ thể hiện: Cụ thể hóa điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch chi tiết quận Hoàng Mai và gắn kết đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với các dự án đã và đang phát triển trong khu vực. Phụ vụ công tác GPMB tái định cư tại chỗ và phát triển đô thị. Xây dựng tuyến đường khu vực, cải tạo chỉnh trang tuyến sông Gạo đồng bộ với các công trình kiến trúc xây dựng mới, cải tạo các điểm dân cư hiện có, nâng cao đời sống, môi trường, cảnh quan đô thị tại khu vực…

Tuy nhiên trong phần phê duyệt kỹ thuật, tại ô quy hoạch HHII thuộc tổ 50 lại thể hiện các công trình khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, chung cư cao cấp. Điều này có nghĩa, hàng nghìn hộ dân của tổ 50 sắp bị “xóa sổ” trong nay mai và nhường đất cho dự án.

Bà Nguyễn Thị Thu Lan, tổ trưởng tổ dân phố 50, phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng: Theo Quyết định số 2529/QĐ-UBND ngày 02/7/2008 cho thấy, UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch khu vực Ao Mơ thành Dự án nhà ở Ao Mơ với các hạ tầng xây dựng như trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê, nhà ở chung cư, bãi đỗ xe là với hình thức là một dự án thương mại.

Tuy nhiên, ngày 29/5/2012, Cty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển nhà số 7 đã có văn bản xin Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho đổi tên dự án thành Dự án Đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở trên tuyến đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên, đoạn đi qua phường Mai Động, Vĩnh Hưng và đã được UBND TP chấp thuận về mặt nguyên tắc cho phép đổi tên theo Văn bản số 3692/UBND-QHXDGT ngày 18/5/2012.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận gộp 3 dự án: Dự án xây dựng khu nhà ở Ao Mơ, Dự án xây dựng phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy và Dự án ĐTXD tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5 chuyển đổi thành dự án BT.

Bà Nguyễn Thị Thu Lan cho rằng: Việc đổi tên dự án nhằm “phù phép” trong việc thu hồi đất từ dự án thương mại sang dự án làm đường để thu hồi đất của người theo khung giá của nhà nước, việc này đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân.

Ngoài ra trong đơn phản ánh, người dân tổ 50 phường Vĩnh Hưng cũng phản ánh về những dấu hiệu trong việc tham nhũng đất đai của các cán bộ đối với dự án. Cụ thể người dân phản ánh: Đầm cá rộng 3.5ha nằm trên địa bàn tổ 50 do UBND phường quản lý, diện tích này đã được UBND quận Hoàng Mai xác nhận trong thư trả lời đơn tố cáo của công dân số 23/KL-UBND ngày 10/12/2004. Tháng 11/2004 UBND phường Vĩnh Hưng đã giao đầm cá này cho Cty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng. Ngày 6/1/2015 UBND phường Vĩnh Hưng đã có dự thảo bồi thường hỗ trợ diện tích đầm cá 2.82ha với giá đền bù 7,1 tỷ đồng, như vậy đã hụt 7000 m2.

Cũng theo người dân, đầm hồ trước đây là hồ chứa nước mưa, điều tiết nước cho khu vực. Hiện nay diện tích hồ này bị san lấp, dự án bị “ngâm” quá lâu, người dân sống trong tình trạng cơ cực, do cứ có trận mưa là khu vực tổ 50 chìm trong biển nước, nhiều lần cán bộ UBND phường phải dùng thuyền chở mỳ tôm, nước sạch để cứu đói cho người dân.

Trước đó, làm việc với phóng viên ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai cho biết: Đối với nguồn gốc đất của người dân tổ 30, 50 thì có cả đất ở có sổ đỏ, đất nông nghiệp, còn cụ thể như thế nào thì phải kiểm đếm, kê khai mới rõ diện tích, tuy nhiên hiện nay người dân đang phản ứng mạnh mẽ không hợp tác với tổ kiểm đếm, kê khai.

Ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội cho biết: Về dự án Ao Mơ, mới đây Sở Quy hoạch- Kiến trúc đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố xem xét điều chỉnh dự án theo những kiến nghị của người dân. Bởi vừa qua dự án có yếu tố mới, đó là tuyến điện 110 cắt qua dự án, hiện ngành điện đang có thông báo kế hoạch hạ ngầm, do vậy khi hạ ngầm tuyến điện thì các chức năng sử dụng đất của tuyến điện sẽ thay đổi. Do vậy, đây sẽ là yếu tố được phép xem xét điều chỉnh khi chức năng thay đổi, trong đó sẽ kiến nghị UBND thành phố xem xét điều chỉnh quy hoạch khu dân cư. Nếu thành phố đồng ý thì sẽ xem xét xem có di dân đó đi hay không. Tất nhiên việc này Sở mới đang kiến nghị, còn chờ UBND thành phố chấp thuận.

Vũ Chiến (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.