Thông tin được người mua nhà quan tâm lúc này là những dự án nào trong thời gian tới sẽ được phép bán đất nền, cho phép người dân được tự xây dựng?

Ảnh minh họa

Bộ Xây dựng vừa tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định 11 về quản lý đầu tư phát triển. Theo đó, sẽ có những khu vực được phân lô bán nền. Nghĩa là người dân mua đất có hạ tầng và được tự xây dựng.

Anh Đinh Trung Dũng (người mua nhà) sau khi nghe về thông tin này đã quyết định đi tìm những dự án khả năng được phép tự xây nhà. Anh Dũng phân tích, ví như một dự án đã bán đất cho khách từ 4 năm nay, lúc đó giá xây thô dự kiến khoảng 800 triệu đồng. Sau 4 năm, giờ mới xong hạ tầng, chuẩn bị xây dựng. Chủ đầu tư bắt khách phải nộp tới 1,7 tỷ đồng, vượt mức dự kiến tới 900 triệu đồng, thậm chí còn quá cao so với giá người dân tự xây dựng hiện nay. Biết là bị chủ đầu tư móc túi, nhưng nhiều người vẫn phải chấp nhận. Vì nếu không nộp, sẽ bị chủ đầu tư thu lại đất.

Theo các sàn bất động sản, nhiều người mua nhà đang có tâm lý cố đợi công bố của Thành phố Hà Nội về những dự án nào được phép phân lô bán nền, người mua nhà được phép tự xây dựng. Bởi nếu mua nhà tại các dự án diện này, người mua chỉ phải trả tiền đất mà không phải quá lo lắng về tiền xây dựng. Điều này sẽ khiến giá trị một sản phẩm BĐS giảm xuống và tính thanh khoản sẽ được nâng lên.

Ông Trần Trung Kiên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Phú Tài cho biết: “Hiện quy định này mới được đề cập tới trong Nghị định 11 về quản lý đầu tư phát triển đô thị và sẽ được cụ thể hóa bằng một thông tư hướng dẫn trong thời gian tới. Hiện UBND cấp tỉnh là cơ quan cho phép những khu vực nào được phép bán đất, người dân được phép tự xây dựng theo quy hoạch. Tuy nhiên Bộ Xây dựng cũng sẽ giám sát chặt chẽ hoạt động này”.

Theo ông Nguyễn Viết Chiến, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng: “Đây là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, tuy nhiên không phải dự án nào cũng được tự xây”.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, những dự án cho phép người dân tự xây dựng phải đáp ứng các tiêu chí phù hợp với công tác quản lý đô thị. Khả năng các dự án vùng ven trung tâm, các dự án tái định cư sẽ nằm trong diện được ưu tiên thực hiện theo cơ chế này.

Tuyết mai (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.