CafeLand – Ký hàng loạt quyết định sai phạm trong công tác quản lý đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất tại dự án Metropolitan, nguyên Chủ tịch UBND Tp.Vũng Tàu vừa bị Bộ Công an khởi tố.

Dự án Metropolitan do nguyên Chủ tịch UBND Tp.Vũng Tàu ký hàng chục quyết định sai phạm trên thực tế vẫn chưa thể thành hình

Ngày 3/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can ông Phan Hòa Bình, nguyên Chủ tịch UBND Tp.Vũng Tàu và 2 cấp dưới là ông Trương Văn Trí, nguyên Phó Chủ tịch UBND Tp.Vũng Tàu và Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Trưởng phòng quản lý đô thị Tp.Vũng Tàu về hành vi cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong thời gian công tác tại Tp.Vũng Tàu, các cán bộ này đã ký hàng loạt các quyết định sai phạm về cấp phép chuyển mục đích sử dụng đất tại nhiều dự án như Metropolitan, Tổ hợp dịch vụ và nhà ở cao cấp Khang Gia Hân và dự án Vườn Xuân. Riêng dự án Metropolitan có tính chất nghiêm trọng nhất.

Cụ thể, từ ngày 17/12/2010 đến ngày 18/1/2011, ông Phan Hòa Bình và ông Trương Văn Trí đã ký 40 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích hơn 200.000 m2 cho 10 cá nhân góp vốn vào Công CP Địa ốc An Khang (trụ sở tại 115 Nguyễn Thái Học, phường 7, Tp.Vũng Tàu) để thực hiện dự án Metropolitan.

Theo Cơ quan điều tra, dù các hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của Công ty An Khang không hợp lệ như không được công chứng, người nộp không phải là chủ sử dụng đất, không được ủy quyền, đơn xin chuyển mục đích không được chính quyền địa phương xác nhận nhưng lãnh đạo Tp.Vũng Tàu vẫn ký duyệt.

Hậu quả của việc ký bừa hàng chục quyết định này là gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Đáng chú ý, việc duyệt ký quy hoạch dự án cũng sai quy trình nên đã khiến quy hoạch này trùm lên cả phần đất công của Nhà nước và đất ở ổn định của các hộ dân. Bên cạnh đó, chủ đầu tư là Công ty An Khang lợi dụng vào các quyết định và phê duyệt quy hoạch của các lãnh đạo, cán bộ trên đã ký đã lừa đảo số tiền hơn 400 tỷ đồng của gần 300 người dân.

Theo tìm hiểu, Khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp, Metropolitan nằm tại phường 11, Tp.Vũng Tàu, do Công ty CP Địa ốc An Khang làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 43 ha, gồm 4 phân khu chức năng chính là khu ở; khu công trình dịch vụ thương mại và công cộng; khu công viên cây xanh và mặt nước, đường giao thông.

Trong đó, khu ở được quy hoạch với 257 căn biệt thự đơn lập và song lập, 674 căn nhà liên kế phố và vườn, 973 căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại và văn phòng cho thuê, 95 căn hộ nhà ở xã hội. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 8.000 tỷ đồng.

Khởi công rầm rộ vào ngày 15/1/2011 và huy động hàng trăm tỷ đồng từ khách hàng nhưng sau thời gian dài chờ đợi, đến tháng 9/2013, Công ty An Khang vẫn không có nền đất để giao cho khách hàng như cam kết. Gần 300 khách hàng mua đất dự án sau đó đã tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt của công ty này.

Liên quan đến những sai phạm tại dự án Metropolitan, ngày 21/2/2014, cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam và khám xét nơi ở của ông Vũ Quốc Tuấn, Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường Tp.Vũng Tàu, về hành vi cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bà Ngô Thị Minh Phượng Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc An Khang cùng một số lãnh đạo khác của công ty này cũng bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện, dự án bất động sản Metropolitan vẫn đang để hoang, cỏ dại mọc um tùm và trở thành nơi chăn thả gia súc của người dân địa phương.

M.Tâm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.