Theo cam kết của UBND quận 2, đến tháng 11/2010 đã phải giao toàn bộ mặt bằng cho Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) thực hiện Dự án liên tỉnh lộ 25B (giai đoạn 2). Tuy nhiên, đến nay thời hạn trên đã qua hơn 4 tháng nhưng nhà thầu vẫn chưa nhận đủ mặt bằng để thi công dự án này.



Dự án liên tỉnh lộ 25B từ phía sau cầu Giồng Ông Tố mới vẫn đang chờ mặt bằng để thi công

Không có mặt bằng để thi công

Theo quy hoạch, Dự án liên tỉnh lộ 25B mở rộng có lộ giới 60m, dài 3km (từ cảng Cát Lái ra Xa lộ Hà Nội), nằm trên địa bàn quận 2. Khi hoàn thành, công trình sẽ kết nối với đường vành đai phía Đông, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái.

Đây là tuyến đường bộ duy nhất phục vụ vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Cát Lái, với lượng hàng container thông qua chiếm hơn 70% tổng số hàng container qua các cảng của Việt Nam. Mặc dù có vai trò hết sức quan trọng như vậy, nhưng nhiều năm nay, dự án mở rộng liên tỉnh lộ 25B vẫn được triển khai rất “rùa” và gần như giậm chân tại chỗ.

Ban Bồi thường GPMB quận 2 cho biết, dự án 174ha - Thạnh Mỹ Lợi do Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận làm chủ đầu tư có phần diện tích rất lớn liên quan đến Dự án liên tỉnh lộ 25B vẫn đang trong quá trình khảo sát đo đạc. Điều đáng nói là số mặt bằng này lẽ ra phải bàn giao trước ngày 15/10/2010, nhưng đến nay đã chậm hơn 4 tháng mà công ty mới chỉ giao cho nhà thầu CII được hơn 38%.

Riêng phần mặt bằng khu vực cầu Mỹ Thủy (phía cảng Cát Lái) cũng được Công ty CII triển khai xây cầu tạm cho xe đi và phá bỏ cầu Mỹ Thủy hiện tại để xây mới cũng phải dừng lại vì không có mặt bằng để thi công tiếp. Trước đó, Công ty này đã hứa sẽ bàn giao trong tháng 9/2010 nhưng nay tiếp lại tục gia hạn đến tháng 3/2011.

Theo ông Dương Quang Châu, Phó Giám đốc Công ty CII, đến nay nhà thầu mới chỉ nhận được tổng số 7,87ha/12ha, chiếm khoảng 64%. Trong đó, khu vực ngoài ranh giới dự án 174ha chỉ nhận được 5,4ha (còn vướng 3 hộ chưa bàn giao mặt bằng). Khu vực trong ranh giới dự án 174ha nhận được 2,47ha/6,4ha. Diện tích mỗi lần bàn giao không lớn và chia làm rất nhiều đợt, hơn nữa do mặt bằng bàn giao loang lổ theo kiểu “da báo” nên đơn vị thi công rất khó tập kết máy móc, thiết bị thi công công trình.

Vì vướng giá đền bù

Những vướng mắc trong Dự án liên tỉnh lộ 25B theo lãnh đạo UBND TP.HCM chủ yếu do công tác GPMB kéo dài, dẫn đến giá bồi thường cũng phải điều chỉnh nhiều lần. Còn Ban Bồi thường GPMB quận 2 thì cho rằng, tiến độ bồi thường của Công ty Phú Nhuận rất chậm, đến cuối năm 2010, Công ty Phú Nhuận vẫn chưa thỏa thuận bồi thường cho dân xong, nhiều hồ sơ mới dừng ở mức đo vẽ hay khảo sát.

Ngoài ra, Sở GTVT TP.HCM cũng đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị UBND thành phố chỉ đạo hội đồng Thẩm định bồi thường thành phố, UBND quận 2 và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng để CII triển khai thi công, tuy nhiên, do bị “tắc” giá đền bù, nên mọi việc còn phải chờ UBND TP chỉ đạo giải quyết vướng mắc.

Hơn nữa dự án 174 ha còn được Công ty Phú Nhuận giao cho 10 nhà đầu tư thứ cấp thực hiện, trong đó phần đất dính đến tuyến đường liên tỉnh lộ 25B được giao cho ít nhất 3 nhà đầu tư nên không ai tích cực bồi thường giao đất. Trong tổng số 108 hộ phải đền bù giải phóng mặt bằng mới chỉ đền bù được 33 hộ (28 hộ không đồng thuận giá bồi thường). Phần hạng mục cầu Mỹ Thủy vẫn còn 5 hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng do họ không đồng tình về mức giá bồi thường.

Bên cạnh đó, khu tái định cư 3,64 ha Công ty Phú Nhuận cũng chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật nên chưa giao được nền đất ở cho các hộ dân để xây nhà, do đó các hộ này chưa đồng ý giao mặt bằng. Còn trường hợp vướng 17 hồ sơ có đất nông nghiệp không đủ điều kiện hoán đổi nền, Công ty Phú Nhuận đang hỗ trợ thêm bằng tiền để Ban Bồi thường GPMB Quận làm cơ sở hoàn tất hồ sơ và thu hồi đất nhưng nếu các hộ trên không đồng tình thì Ban Bồi thường GPMB quận 2 sẽ đề xuất cưỡng chế theo quy định.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện các đơn vị thi công tại dự án này đều đang chờ phương án bồi thường mới của UBND TP.HCM ban hành để có thể đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng mới có thể đẩy nhanh tiến độ thi công và sớm hoàn thành dự án.

Cafeland.vn - Theo GTVT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland
Tham gia nhóm chat mua bán dự án