Dự án Khu Du lịch Nghỉ mát Nam Sầm Sơn (thuộc địa giới hai xã Quảng Hùng, Quảng Đại, huyện Quảng Xương) được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt cho Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest làm chủ đầu tư. Đến nay đã gần 10 năm, dự án vẫn nằm trên giấy khiến nhà đầu tư như ngồi trên lửa...

Năm 2003, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng giai đoạn 1 Khu Du lịch Nghỉ mát Nam Sầm Sơn (còn gọi là Dự án Biệt thự Hùng Sơn), khoảng 270 ha. Dự án là khu nhà ở cao cấp, dịch vụ, nghỉ mát bao gồm các biệt thự, nhà vườn, các khu nhà liên kế tạo thành các khách sạn tư nhân phục vụ khách nghỉ dưỡng tại bãi biển Sầm Sơn. Đây là một trong những dự án tiềm năng, có quy mô lớn nhất, được quy hoạch đồng bộ trên vùng đất còn lưu giữ vẻ đẹp nguyên sơ do thiên nhiên ban tặng, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho huyện Quảng Xương và tỉnh Thanh Hóa.

Trong quy hoạch chi tiết, Dự án Biệt thự Hùng Sơn có tổng số vốn khoảng 210 tỉ đồng, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế C.O.R.E chịu trách nhiệm thiết kế. Biệt thự được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích hơn 30 ha, trải dọc theo đường du lịch 4D, thuộc địa giới hai xã Quảng Hùng và Quảng Đại, có bãi biển dài 840m thuộc Trung tâm Khu du lịch Nghỉ mát Nam Sầm Sơn. Toàn bộ dự án được thiết kế với phương án kiến trúc, đáp ứng các tiêu chuẩn của một khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, hiện đại. Dự án đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ góp phần làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, đã gần 10 năm dự án vẫn ì ạch do công tác GPMB chậm, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú vẫn chưa được bàn giao hết mặt bằng để thực hiện dự án. Nguyên nhân chính là một số hộ dân chưa chấp thuận với đơn giá bồi thường. Ông Nguyễn Đức Vân, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hùng cho biết: Ngay sau khi dự án được phê duyệt; các ngành chức năng của huyện và xã khẩn trương tiến hành kiểm kê, áp giá bồi thường theo Luật Đất đai, từng bước xây dựng khu tái định cư cho số hộ dân nằm trong vùng dự án đến nơi ở mới. Khi dự án được công bố, đa số người dân rất đồng tình ủng hộ, lãnh đạo xã cũng gương mẫu chấp hành tháo dỡ di chuyển đến khu tái định cư. Cùng với nhiều gói hỗ trợ ưu đãi của nhà đầu tư, chính quyền địa phương cũng nhiều lần tuyên truyền, vận động nhưng một số hộ dân vẫn chưa đồng thuận, thậm chí còn đòi hỏi các điều kiện không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, toàn xã vẫn còn 29/119 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng. Được biết, người dân nơi đây chưa thực sự yên tâm khi cơ sở hạ tầng khu tái định cư chưa có hệ thống nước sạch sinh hoạt. Dù huyện đã có quy hoạch khu nghĩa trang mới, song yếu tố tâm linh trong quá trình di chuyển mồ mả còn nặng nề khiến quá trình di chuyển khó khăn. Để chia sẻ trong quá trình tái định cư của người dân, nhà đầu tư và UBND huyện Quảng Xương cũng đã có những chính sách hỗ trợ đặc biệt. Công ty đã nâng mức giá hỗ trợ lên cao hơn cho từng nhóm đối tượng. UBND huyện cho dân được nợ từ 50-100% tiền đất tái định cư, hỗ trợ mỗi hộ gia đình 4 triệu đồng xây bể lọc nước…

Trao đổi với chúng tôi về sự chậm trễ này, ông Lê Huy Cường, phó Giám đốc BQL Dự án Biệt thự Hùng Sơn không giấu nổi bức xúc: “Chúng tôi mệt mỏi lắm rồi! Dự án chậm triển khai nhà đầu tư thiệt đơn thiệt kép. Đặc biệt, những hộ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng không chịu di chuyển bàn giao mặt bằng để thi công. Không ít lần, chúng tôi có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND huyện Quảng Xương đề nghị đẩy nhanh tiến độ GPMB nhưng đến nay dự án “vẫn giậm chân tại chỗ”. Chậm gần 10 năm, vốn thực hiện dự án của Công ty đã đội lên gấp đôi, riêng với kinh phí chi trả hàng tỉ đồng từ năm 2010 đến nay đã gây thiệt hại kinh tế không nhỏ cho doanh nghiệp.

Theo Quang Thắng (Báo Người Cao Tuổi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án