Bản quy hoạch chi tiết Khu đô thị Nam An Khánh (Hà Nội) cuối cùng đã được bàn giao cho chủ đầu tư Sudico, chấm dứt khoảng thời gian dài đồn đoán về số phận của khu đô thị rộng hơn 234 ha này.

Nhà đầu tư đã có thể tạm yên tâm về số phận Dự án Khu đô thị Nam An Khánh. Ảnh: Ngọc Anh
Ngàn tỷ đồng và “phần nổi” của tảng băng

Hơn 2.600 tỷ đồng đã được các chủ đầu tư thứ cấp là các công ty con, đối tác của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) đổ vào dự án này. Hơn 97.000 m2 đất hỗn hợp, 152.913 m2 đất thấp tầng (biệt thự, nhà liền kề), 9.747 m2 đất ở cao tầng đã được chủ đầu tư bán hết.


Tuy nhiên, đây mới chỉ là “phần nổi” của số vốn mà các khách hàng là tổ chức đổ vào dự án này. Còn số tiền mà các nhà đầu tư cá nhân nhận chuyển nhượng theo hình thức mua bán trao tay, “lướt sóng” đất dự án có thể lên đến hàng ngàn tỷ đồng, thì không ai có thể thống kê. Được biết, đất tại dự án này đã tăng từ 6 – 8 triệu đồng/m2 năm 2008 lên 30 – 40 triệu đồng/m2 vào năm 2010.


Với quy mô “khủng” và nằm ở vị trí khá đắc địa, Khu đô thị Nam An Khánh một thời “làm mưa, làm gió” trên thị trường địa ốc. Chính vậy, việc Thanh tra Chính phủ kiến nghị tạm dừng Dự án (tháng 9/2011) và Bộ Xây dựng đề nghị chủ đầu tư tạm dừng việc đầu tư, xây dựng tại dự án này (tháng 2/1012) đã gây cơn chấn động lớn trong giới đầu tư địa ốc Thủ đô.


Đỉnh điểm chấn động là khi cả Chủ tịch HĐQT (ông Phan Ngọc Diệp) và Tổng giám đốc Sudico (ông Vi Việt Dũng) bị miễn nhiệm do không tuân thủ quy trình đầu tư kinh doanh dự án bất động sản. Khi đó, nhiều nhà đầu tư cá nhân chấp nhận giảm giá hàng chục triệu đồng/m2 để thanh lý đất dự án mà vẫn không tìm kiếm được người mua. Các nhà đầu tư tổ chức có liên quan đến dự án này, như Sông Đà – Việt Đức, Vinaconex PVC, Công ty Đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà… cũng lao đao. Cụ thể, Dự án Cao ốc hỗn hợp Garden City (của Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà) hay Khu căn hộ cao cấp Diamond Plaza (của Công ty Vinaconex PVC liên danh với đối tác Sông Đà – Việt Đức) đã ngừng hẳn việc thi công và không biết bao giờ mới có thể tái khởi động.


Tạm yên tâm về số phận dự án


Sau nhiều đồn đoán về việc thay tên, đổi chủ Dự án Nam An Khánh, ngày 22/3, bản quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu đô thị Nam An Khánh đã được lãnh đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội bàn giao tới tay chủ đầu tư Sudico, chấm dứt khoảng thời gian dài đồn đoán về số phận khu đô thị rộng hơn 234 ha này.


Theo ông Bùi Khắc Viện, Phó tổng giám đốc Sudico, việc Sudico được Tổng công ty Sông Đà giao làm chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Nam An Khánh và tiếp tục kế thừa làm chủ đầu tư dự án này sau khi cổ phần hoá là hoàn toàn đúng theo các quy định của pháp luật và quy định hiện hành của Nhà nước. Ông Viện cho biết, trong quá trình chuyển đổi, có những vấn đề về pháp lý của Dự án cần được hoàn thiện, làm rõ; quy hoạch chi tiết dự án cũng được thay đổi cho phù hợp với quá trình phát triển của thị trường bất động sản; trong khi quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư tổ chức, cá nhân tại Dự án không có gì thay đổi.


Đến thời điểm này, Dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định (gồm tiền sử dụng đất và giá trị quyền sử dụng đất của quỹ đất 20% trả lại cho TP. Hà Nội); cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, gồm: hoàn thành san nền; hoàn thành 80% hệ thống giao thông; cấp thoát nước, hoàn thành 60% hệ thống điện chiếu sáng và triển khai đầu tư xây dựng các công trình kiến trúc, nhà ở. Sudico dự kiến sẽ hoàn thành hạ tầng các khu nhà thấp tầng trong năm nay và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2015.

Theo Báo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.