Năm 2004, UBND tỉnh Long An cho triển khai việc kê biên bồi thường đất và hoa màu tại xã Nhựt Chánh, giao Công ty cổ phần địa ốc Long An đầu tư xây dựng khu công nghiệp (KCN). Cùng năm, UBND Huyện Bến Lức có quyết định thu hồi đất để xây dựng KCN 1, xã Nhựt Chánh. Đến năm 2007 UBND huyện tiếp tục triển khai xây dựng KCN Nhựt Chánh 2. Quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng xảy ra khiếu nại của bà con ấp 6, xã Nhựt Chánh do cơ quan chức năng áp giá bồi thường hai đợt có sự chênh lệch gấp đôi.

Một dự án, hai kiểu đền bù

Theo đơn khiếu nại của nhiều người dân ấp 6, giá bồi thường đất KCN 1 xã Nhựt Chánh (từ Tỉnh lộ 832 vào 100 mét) là khu vực thấp, bị nhiễm mặn nhưng vẫn được áp chi tiết như sau: đối với đất sản xuất, 50 mét đầu sát với tỉnh lộ: 200 ngàn đồng/m2; từ mét thứ 51 - 100: 100 ngàn đồng/m2, từ mét 101 - 200: 70 ngàn đồng/m2, trong cùng là 50 ngàn đồng/m2. Đất thổ cư cũng được tính lần lượt: 340 ngàn đồng/m2, 180 ngàn đồng/m2, trong cùng là 120 ngàn đồng và đất vườn là 75 ngàn đồng/m2. Khi áp dụng cho các hộ bị giải tỏa của dự án KCN Nhựt Chánh 2, mức giá trên chỉ thay đổi chút ít, tăng nhiều nhất là 60 ngàn đồng/m2 đối với đất thổ cư sát mặt tiền, 20 ngàn đồng/m2 đối với đất sản xuất sát mặt đường, các loại khác vẫn giữ nguyên giá.

Ruộng dưa nhà bà Thu đã bị san lấp một phần

Sau khi được áp giá đền bù giải tỏa, nhiều hộ đồng ý di dời, nhận tiền bồi thường để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, sang năm 2008 người dân phát hiện một số hộ cùng giai đoạn giải tỏa đang khiếu nại, chưa nhận tiền bồi thường vì không đồng tình với đơn giá đền bù. Tìm hiểu, người dân bức xúc khi những người không chấp nhận bồi thường cùng đợt đã được áp giá đền bù mới, cụ thể: đất sản xuất sát tỉnh lộ được điều chỉnh lên gấp hai lần; các loại khác, vị trí khác cũng tăng mạnh. Ông Nguyễn Văn Thuận, người địa phương, cho biết: “Càng bức xúc hơn khi các hộ chậm nhận tiền đợt hai để đợi được đền bù giá cao, lại là những hộ có người thân làm trong cơ quan nhà nước, như ông M. có con làm ở Ban giải phóng mặt bằng huyện Bến Lức, ông H.K làm ở UBND huyện... Trong khi chúng tôi là người chấp hành chủ trương thì không được thưởng?”. Vấn đề này UBND huyện Bến Lức lý giải rằng, khi nhận tiền bồi thường các hộ đã đồng ý ký tên nên khiếu nại sau này không được xem xét.

Cũng theo người dân, trong quá trình triển khai xây dựng KCN năm 2007, UBND tỉnh Long An đã có Quyết định số 2710/QĐ-UBND, phê duyệt phương án tái định cư đối với các hộ bị ảnh hưởng của dự án. Các hộ nhận tái định cư bằng đất sẽ được bố trí tại khu tái định cư Nhựt Chánh, diện tích nền từ 72-100m2 (đơn giá loại 1: 460ngàn đồng/m2, loại 2: 240 ngàn đồng/m2 và loại 3: 180 ngàn đồng/m2), nền ưu đãi được tính 800 ngàn đồng/m2.

Khi thực hiện tái định cư, theo người dân, các hộ có nhà là mặt tiền tỉnh lộ sẽ được bố trí ra mặt tiền khu mới. Tuy nhiên đến nay, nhiều hộ vẫn chưa nhận được nền tái định cư và nền ưu đãi, trong khi đó vừa áp giá đền bù xong, các hộ phải trừ tạm ứng 10 triệu đồng (đối với nền tái định cư), 20 triệu đồng (nền ưu đãi), đến nay chỉ mới có một số hộ được trả lại.

Chưa có quyết định cưỡng chế vẫn tiến hành ?

Tuy nhiều khiếu nại chính đáng của người dân chưa được giải quyết, nhưng Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Long An (chủ đầu tư mới) vẫn cho đưa phương tiện san lấp mặt bằng vào đầu tháng 4-2015. Ngày 2-4, hàng chục vệ sĩ mặc áo màu xanh đã “áp tiêu” máy xúc dẫn vào ruộng của người dân. Khi bà Thu và chồng là ông Thuận ra ngăn cản đã bị nhiều vệ sĩ bế xốc lên xe đưa về trụ sở UBND xã, lập biên bản hành chính vì “gây rối, cản trở hoạt động của tổ chức, cơ quan” khiến dư luận bức xúc.

Bà Thu bức xúc: “Nếu tôi gây rối trật tự công cộng thì phải là đơn vị có chức năng tạm giữ, chứ không phải những người mặc áo xanh đó”.

Bị tạm giữ từ khoảng 8 giờ 30, nhưng mãi đến gần 18 giờ cùng ngày vợ chồng bà Thu mới được thả. Về đến nhà thì ruộng dưa của gia đình đã bị máy xúc san lấp một phần.

Người dân cho rằng, họ chấp nhận thiệt thòi phần nào để góp phần xây dựng quê hương, nhưng phải minh bạch, rõ ràng để tất cả cùng hưởng ứng. Rất mong chính quyền địa phương xem xét giải quyết thấu đáo, tránh sự việc khiếu kiện kéo dài.

Chủ đề: Đền bù - Thu hồi,
Huy Văn (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.