Dự án (DA) gồm khối văn phòng và 4 block chung cư cao cấp với hơn 400 căn hộ (CH) đã được bán hết. Khách hàng nộp hơn 740 tỷ đồng nhưng chờ đợi mỏi mòn gần 4 năm vẫn chưa nhận được CH lý tưởng, trong khi chủ đầu tư (CĐT) hết hứa lại hẹn. Mãi đến sáng 23-8-2014, đại diện CĐT mới chịu thú nhận mất khả năng thực hiện do hết vốn.

Khách hàng bức xúc trước thái độ lảng tránh của chủ đầu tư

Khu căn hộ trong... mơ

Dự án PetroVietnam Landmark (P.An Phú, Q2, TPHCM) do Công ty cổ phần bất động sản xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC Land) thuộc Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí (công ty con của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) làm CĐT rầm rộ khởi công đầu năm 2009. Thiết kế gồm tòa nhà văn phòng 25 tầng và 4 khối chung cư với 418 căn hộ hạng sang, tổng mức đầu tư hơn 1.110 tỷ đồng. Dự kiến khách hàng sẽ nhận được những CH sang trọng vào loại nhất nhì TPHCM cuối năm 2011.

Bà Nguyễn Thị Thu Hòa (ngụ Q.Cầu Giấy, Hà Nội) nhớ lại, khi chào bán CĐT đã giới thiệu như DA nằm ở vị trí đắc địa trong tổ hợp khu dân cư, trung tâm thương mại cao cấp tại P.An Phú, Q.2 với mặt tiền giáp đại lộ Đông Tây, trục chính đi vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm và trung tâm thành phố.

Ông Trần Quốc Tuấn (ngụ Q.Tân Bình, TPHCM) cho biết, khi tới thăm căn hộ mẫu thì đây đúng là DA trong mơ! Không chỉ thiết kế căn hộ đẹp với giá cả hợp lý mà các công trình tiện ích đi kèm như hồ bơi, nhà hàng, trung tâm thương mại... góp phần mang đến cho khách hàng phong cách sống hiện đại và đẳng cấp. Cùng với đó, CĐT lại là đơn vị có tên tuổi nên khách hàng rất tin tưởng. Chính vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, những CH từ 1,6 tỷ đến gần 3,8 tỷ đồng đã được đặt mua gần hết.

Chi tiền tỷ, ôm... cục tức!

Trái ngược với sự hồ hởi ban đầu, những khách hàng trót mua CH trong mơ đang rơi vào tình cảnh dở khóc dở mếu. Bà Nguyễn Thị Nhị (đại diện Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Hàn, Q10, TPHCM) bức xúc: "Giữa năm 2011 chúng tôi ký hợp đồng mua hai CH diện tích 101,16m2 và 151,3m2 giá hơn 6,1 tỷ đồng. Theo đó, đến cuối năm 2011 CĐT phải bàn giao nhà, nhưng họ liên tục hứa hẹn rồi thất tín đến nay".

Trường hợp ông Lê Xuân Hiếu (ngụ Q.Gò Vấp) cũng bức xúc không kém. Đầu tháng 9-2011, xuống xem thấy DA đã xây dựng gần xong phần thô, CĐT cam kết chậm nhất đến giữa năm 2012 sẽ giao nhà nên gia đình ông cố gom góp, vay mượn khắp nơi mua CH tầng 10, giá hơn 1,5 tỷ đồng và nộp luôn 2% phí bảo trì chung cư. Tổng cộng ông đã móc hầu bao hơn 1,6 tỷ đồng nhưng đến nay CH vẫn chẳng thấy đâu!

Không chỉ khách hàng trong nước, bà Nguyễn Thị Bạch Xuân (SN 1976, Việt kiều Hồng Kông) cũng không ngần ngại chi tiền tỷ mua CH trong mơ. Ngày 30-8-2011, bà ký hợp đồng mua căn hộ ở tầng 16, giá gần 2,6 tỷ đồng, nhưng suốt 3 năm qua, dù phải liên tục bay đi bay về song vẫn chưa nhận được nhà.
Quá bức xúc, hàng trăm khách hàng tổ chức cuộc họp vào sáng 23-8-2014, yêu cầu CĐT trả lời chính thức. Lãnh đạo PVC Land không đến mà cử nhân viên Võ Trần Hùng tham dự.

Ông Hùng cho biết, đến nay DA đã xây dựng xong phần thô với tổng giá trị thực hiện hơn 892 tỷ đồng, muốn hoàn thành phải cần thêm 414 tỷ. Thế nhưng, tình hình tài chính của CĐT hiện đang rất khó khăn nên không còn khả năng tiếp tục thực hiện.

Nhiều khách hàng không đồng ý bởi đến nay có 412/418 CH của DA đã được bán; rất nhiều trường hợp đóng đến 95% giá trị, thậm chí đóng tới 100% và tại cuộc họp này, không ít khách hàng còn "năn nỉ” cho đóng hết để chia sẻ khó khăn với CĐT nếu PVC Land cam kết thời hạn giao nhà cụ thể.

Nhưng phía PVC Land thú nhận, công ty còn nợ Ngân hàng Liên Việt hơn 191 tỷ, đang bị khởi kiện tại Tòa án nhân dân Q1, nếu khách hàng đóng tiền vào cũng sẽ bị tịch thu, không đổ vào DA được (!). Theo ông Hùng, nguyên nhân của việc đình trệ như hiện nay một phần do hai nhà thầu chính trước đây là Công ty đầu tư và xây lắp dầu khí Sài Gòn, Công ty thiết bị nội ngoại thất dầu khí (được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí chỉ định) không còn khả năng tài chính tiếp tục thi công. Để tháo gỡ khó khăn, PVC Land đã có công văn đề xuất Tập đoàn Dầu khí và Tổng công ty xây lắp dầu khí xem xét hỗ trợ, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

  • PetroVietnam Landmark trùm mền quá lâu!

    PetroVietnam Landmark trùm mền quá lâu!

    Hơn 4 năm kể từ ngày hợp đồng mua căn hộ của dự án PetroVietnam Landmark được ký kết, khách hàng đã đóng 95% giá trị nhưng công trình vẫn còn… “đắp chiếu”

  • Mua nhà suất ưu đãi thành ngược đãi

    Mua nhà suất ưu đãi thành ngược đãi

    Chi 2 tỷ đồng cho suất mua ưu đãi tại PetroVietnam Landmark từ 2010, đến nay bà Giàu vẫn chưa được nhận nhà mà giá thị trường đã rớt tới 30-40%.

Thiên Long - Văn Cương (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.