Chủ đầu tư dự án đã tự ý thay đổi thiết kế, xây dựng thêm căn hộ, thay đổi công năng của tòa nhà - những “lình xình” của chủ đầu tư dự án tòa nhà Hồ Gươm Plaza (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) mới đây lại bùng lên khi các cư dân đã tập trung biểu tình tại cửa tòa nhà.

Những vi phạm tại dự án Tòa nhà Hồ Gươm Plaza cần giải quyết dứt điểm.

Được biết, chủ đầu tư của tòa nhà Hồ Gươm Plaza là Cty May Hồ Gươm. Theo phản ánh của các hộ dân sinh sống tại tòa nhà, từ tháng 4/2014 đến thời điểm này, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng chuyển đổi cơ cấu căn hộ không đúng thiết kế ban đầu đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể, tòa C theo thiết kế được duyệt là văn phòng từ tầng 6 đến tầng 29 nhưng đến hiện nay chủ đầu tư đã tự ý xây dựng và chuyển đổi từ tầng 14 đến tầng 29 chia nhỏ thành những căn hộ dưới 60m2.

Cũng tại tòa nhà A, theo thiết kế ban đầu được duyệt căn hộ chung cư cao cấp từ tầng 6 đến tầng 29, mỗi tầng 14 căn hộ nhưng hiện chủ đầu tư đã tự ý xây thêm 2 căn hộ mi ni diện tích dưới 40m2 tại mỗi tầng trong phần diện tích sân chơi chung của từng tầng, các căn hộ đã được bán và có người đến ở. Hiện nay, hạ tầng tòa nhà (bãi đỗ xe, sân chơi, khu sinh hoạt cộng đồng…) chưa đáp ứng được quy mô ban đầu. Dự án được phê duyệt là 499 căn hộ nhưng đến nay chủ đầu tư tự ý tăng thêm 64 căn hộ...

Những vi phạm của chủ đầu tư trong việc thực hiện dự án chưa được phân xử ngã ngũ, mới đây phía quản lý tòa nhà đã gửi thông báo mức phí dịch vụ cho các hộ dân với mức là 6.500 đ/m2. Về việc thu phí này đã vấp phải sự phản đối của nhiều cư dân trong tòa nhà bởi lẽ người dân cho rằng: Từ tháng 4/2014 khi bàn giao căn hộ cho đến tháng 5/2015, chủ đầu tư đã không thu phí dịch vụ. Kể từ tháng 6/2015 đến nay, chủ đầu tư đã truy thu phí dịch vụ với mức giá là 6.500 đồng/m2 để chi trả cho các hoạt động liên quan đến vận hành tòa nhà là không hợp lý.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao cho biết: Hiện tòa nhà Hồ Gươm Plaza còn tồn động một số vấn đề, trong đó nổi cộm lên là việc thay đổi công năng của tòa nhà so với thiết kế và việc phản đối của cư dân về phí dịch vụ tòa nhà. Được biết về vấn đề thay đổi công năng của tòa nhà, Đại diện Ban đại diện cư dân tòa nhà đã làm công văn gửi Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan phản ánh về vấn đề trên. Đối với vấn đề thu phí dịch vụ, sau sự việc nhiều người dân tập trung dưới sân của tòa nhà tạo áp lực với chủ đầu tư, việc này UBND phường đã có mặt kịp thời để nắm bắt sự việc, cùng ngày đã tổ chức đối thoại và thiết lập biên bản làm việc 3 bên. Ngay ngày hôm sau đại diện cư dân và chủ đầu tư đã tiến hành họp, ra biên bản thống nhất về phí dịch vụ.

Ngoài ra, theo báo cáo số 1416/UBND-QLĐT của UBND quận Hà Đông gửi Thanh tra Bộ Xây dựng ngày 24/7/2015, ngày 1/4/2015, UBND quận Hà Đông ban hành văn bản về việc giao nhiệm vụ giải quyết đơn thư của người dân tại dự án Hồ Gươm Plaza. Ngày 15/4, phòng Quản lý đô thị phối hợp với Đội thanh tra xây dựng quận Hà Đông tiến hành kiểm tra. Kết quả cho thấy, số lượng căn hộ chủ đầu tư đã triển khai xây dựng là 563 căn, vượt quá 64 căn so với thiết kế, không đúng theo văn bản số 1145/UBND-QLĐT ngày 28/6/2013 của UBND quận Hà Đông về việc chấp thuận đầu tư dự án “Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hồ Gươm Plaza” thuộc KĐT Mỗ Lao, phường Mộ Lao, quận Hà Đông.

Để giải quyết dứt điểm những tồn đọng tại dự án này, đảm bảo việc xây dựng theo đúng quy hoạch, thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đề nghị UBND quận Hà Đông báo cáo Thanh tra Bộ Xây dựng xem xét cho ý kiến chỉ đạo xử lý kịp thời các sai phạm tại dự án trên.

Thành Nam (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.