Sáng 15/8, Tổng công ty Phát triển Phát thanh truyền hình thông tin thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam ( Emico)- chủ đầu tư dự án “Đầu tư và xây dựng nhà ở bán cho cán bộ, công nhân viên của Đài TNVN tại khu đất Đài Phát sóng phát thanh Mễ trì” đã tổ chức Hội nghị khách hàng, sau 2 năm chậm trễ tiến độ và rất nhiều bức xúc của khách hàng. Đây được coi là một hội nghị mang đủ sắc thái "hỉ,nộ...", nhưng cũng ghi nhận sự thiện chí giữa chủ đầu tư và khách hàng nhằm giải quyết tình thế khó khăn cho cả hai

Tên gọi tắt của Dự án là Chung cư Emico- Mễ Trì. Đây là dự án nhà ở bán cho cán bộ, nhân viên trong Đài tiếng nói Việt Nam theo giá ưu đãi do Tổng công ty phát triển phát thanh truyền hình thông tin ( Emico) làm chủ đầu tư. Dự án này bắt đầu thực hiện việc huy động vốn đóng góp của người mua nhà từ năm 2008, 2009.

Theo thỏa thuận Hợp đồng ký kết, chủ đầu tư sẽ phải bàn giao nhà cho khách hàng vào quý 4 năm 2011, chậm nhất là quý 1 năm 2012. Nhưng đến nay, đã gần 2 năm trôi qua, dự án vẫn chưa thể bàn giao nhà cho khách hàng. Quá bức xúc, hàng trăm khách hàng đã nhiều lần yêu cầu được đối thoại với chủ đầu tư về tiến độ cụ thể tại dự án nhưng chưa có một cuộc gặp chính thức nào. Sau những nỗ lực không mệt mỏi, ngày 15/8, hội nghị khách hàng mua nhà tại dự án Emico đã được tổ chức với sự tham gia của đại diện Đài Tiếng nói Việt Nam, Emico và hàng trăm khách hàng.

Diễn biến của Hội nghị mang nhiều kịch tính, và có thể được coi là một Hội nghị khách hàng “ hiếm có “ trong lĩnh vực bất động sản.

Không khí ban đầu tại địa điểm tổ chức Hội nghị khách hàng 67 Khuất Duy Tiến …” nóng như chảo lửa”. Cái nóng này đang toả nhiệt từ gần 300 khách hàng lại được cộng hưởng bởi cái nóng của thời tiết, và nhất là từ khu nhà bạt do chủ đầu tư dựng tạm trên khu đất trống giữa những ngày tháng 8 “ nắng rám trái bưởi” (!) càng khiến chảo lửa này như muốn sôi lên.

Những điều khó chịu nữa, như việc đội ngũ nhân viên bảo vệ đứng giăng hàng “ đầy vẻ áp đảo”, hoặc thái độ kiên quyết không có nhượng bộ đối với những khách hàng không mang đầy đủ thủ tục để được vào dự họp, thậm chí cả một vài va chạm giữa bảo vệ với các phóng viên báo chí khi các phóng viên cũng không được vào …đã hứa hẹn một Hội nghị khách hàng đầy …” giông bão” ! Một số khách hàng đã chuẩn bị tinh thần “ chiến đấu lâu dài” nên đã mang theo cả …quạt nan , sâm Triều tiên, nước cốt gà, nước yến …. để “ tăng cường sinh lực chiến đấu khi cần thiết”, chuẩn bị cho một cuộc đấu khẩu cãi vã không có hồi kết.

Không khí ban đầu của hội nghị hết sức căng thẳng. Tuy nhiên, nhiệt độ trên khu đất trống lập tức giảm được mấy độ C khi ông Ngô Xuân Thi, Tổng giám đốc Emico đứng lên khai mạc Hội nghị, mà lời đầu tiên của ông là “ chân thành xin lỗi khách hàng vì sự chậm trễ này “ . Tiếp đó, ông Trần Nam - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó tổng giám đốc thường trực của Emico nêu ra nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến sự chậm trễ. Ông Nam cũng thừa nhận mình đã thiếu sâu sát và đôn đốc các nhà thầu thực hiện tiến độ của dự án.

Sau gần 1 tiếng đồng hồ chủ đầu tư kiên trì giải thích, khách hàng kiên nhẫn lắng nghe, rồi cũng đến lúc khách hàng không còn kiên nhẫn. Nhiều tiếng la ó nổi lên; một số người nói to “ đề nghị đi vào nội dùng chính…!”. Ông Trần Nam - quả là một người kiên cường khi đối diện một biển người nóng như sôi vậy mà vẫn giữ được bình tĩnh. Ông đã lập tức chuyển sang trình bày về phương án tháo gỡ ách tắc cho dự án.

Thông báo về tình hình nguồn vốn tại dự án ông Nam cho biết: Theo tính toán, để hoàn thành nốt khối lượng công việc còn lại phải cần khoảng 121 tỷ đồng. Số tiền thu từ khách hàng khoảng 119 tỷ đồng. Nguồn vốn hiện giờ có tại dự án có 15 tỷ đồng được điều chuyển từ vốn lưu động của Emico, Công ty cũng đã ký hợp đồng với ngân hàng BIDV có giá trị 35 tỷ đồng, vốn huy động từ cán bộ công nhân viên trước mắt có thể đạt 20 tỷ đồng, tiếp tục truy thu nợ của khu nhà thấp tầng ( biệt thự liền kề) …Đồng thời, Emico khẳng định cũng đã tiến hành các thủ tục vay vốn tiếp của một ngân hàng thương mại bằng cách thế chấp tài sản của Emico để vay thêm khoảng 70 tỷ đồng. Với những giải pháp tìm nguồn tài chính như vậy, số tiền còn thiếu sẽ … không thiếu nữa. Vì thế chủ đầu tư cam kết đến 31/12/2013 sẽ bàn giao được nhà. Lời cam kết này đã khiến hàng trăm khách hàng ồ lên ; nhiều người vỗ tay; một số người theo chủ nghĩa cực đoan thì nói to “ nếu không bàn giao đúng hạn thì sao? ” ( Cũng đúng thôi, vì đã không ít lần Emico hứa hẹn !) .

Chị Nguyễn Thị Minh Phúc - đại diện khách hàng phát biểu: Với những con số chủ đầu tư đưa ra có nhiều điểm khách hàng vẫn còn cảm thấy mơ hồ. Vấn đề đặt ra hiện nay là để nâng cao tính khả thi có thể hoàn thành được dự án cần có sự minh bạch tài chính. Nhiều nhà đầu tư chấp nhận đóng tiếp số tiền theo hợp đồng để giúp đỡ chủ đầu tư tạo nguồn vốn với điều kiện khách hàng phải được giám sát dòng tiền và tiến độ thi công;

Chị Phúc cũng yêu cầu Tổ thư ký ghi ngay vào biên bản những điểm mấu chốt trong lời phát biểu của ông Trần Nam; và “chốt” một lần nữa cam kết giao nhà hạn chót vào ngày 31/12/2013. Cho đến lúc ấy, nhiều khách hàng vẫn bán tín bán nghi về lời cam kết này. Vì sau những lần “hứa hão” trước đó rồi để đấy thì nay, hơn bao giờ hết khách hàng vẫn hoài nghi và cần một cam kết trách nhiệm của những người có trách nhiệm cao hơn. . .

Dự án EMico - Mễ Trì

Một sự kiện bất ngờ diễn ra không nằm trong chương trình của Ban tổ chức Hội nghị, đó là phát biểu của ông Vũ Văn Hiền – Nguyên Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, người chính là tác giả của Dự án Xây dựng nhà ở chung cư Emico. Không chờ được giới thiệu, Ông Hiền tự bước lên diễn đàn, xưng danh và phát biểu quan điểm của mình. Quan điểm đó là … “ thôi bây giờ đừng truy cứu vì sao mà chậm nữa. Câu chuyện đó để cơ quan chức năng nói sau. Còn bây giờ với khách hàng thì chỉ cần khẳng định : bao giờ giao nhà? Giải pháp ra sao ? Và như thế, chúng ta - những người đang cùng ngồi trên con thuyền Emico sẽ khép lại quá khứ, mở ra tương lai….” Khách hàng vỗ tay.

Ông Trần Nam – Phó Tổng GĐ Tổng công ty Emico một lần nữa lặp lại cam kết sẽ giao nhà hạn chót 31/12/2013. Tất cả khách hàng lại vỗ tay. Không khí như chùng xuống; ngòi nổ đã được tháo. Khách hàng bàn tán xôn xao; Thật khó mà ngờ mọi bức xúc lại được hoá giải nhanh và đơn giản đến thế. Hoá ra, chỉ cần chủ đầu tư thực sự thiện chí, là sẽ tìm ra giải pháp. Rất nhiều khách hàng đã chuẩn bị hiến kế các giải pháp khác cũng thành ra …ế cả !

Để khẳng định thêm sức nặng cho cam kết của Emico, Ông Vũ Hải – Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cũng khẳng định: “ Dự án đến nay chỉ còn thiếu một đoạn nữa thôi. Đúng 31/12 sẽ bàn giao nhà. Các cá nhân của Emico sẽ phải chịu trách nhiệm nếu không thực hiện theo đúng cam kết. …” . Lại vỗ tay. Mọi người tin tưởng, phấn khởi và tràn đầy hy vọng. Vẫn có những người hoài nghi. Nhưng kể cả những người hoài nghi nhất cũng phải dẹp bớt tính hoài nghi của mình khi đại diện Emico công bố đồng ý cho đại diện khách hàng vào giám sát tiến độ thi công của công trường từ nay đến cuối năm. Sự có mặt của các nhà thầu mới là toàn bộ Ban Giám đốc của Công ty 319 - một công ty chuyên về xây dựng đầy uy tín và danh tiếng của Bộ Quốc phòng- tại Hội nghị , một lần nữa làm những người theo chủ nghĩa hoài nghi thêm một lần thuyên giảm bệnh nghi ngờ cố hữu.

Mọi người giải tán trong vui vẻ. Không có cảnh khách hàng doạ đánh chủ đầu tư ! Không có chuyện chủ đầu tư phải …chạy, chuồn cửa sau…Danh tiếng và uy tín của Emico – và tất nhiên là của cả Đài Tiếng nói Việt Nam được vãn hồi.

Tất nhiên, vẫn là quá sớm để khẳng định những niềm vui và hy vọng trên đây sẽ thành hiện thực 100%. Chỉ khi nào thời điểm 31/12/2013 đến , mới có thể chắc chắn. Nhưng rất nhiều khách hàng đã chuyển qua bàn về việc sẽ trang bị nội thất cho ngôi nhà mơ ước của mình như thế nào; có người còn khẳng định : nếu đúng 31/12 nhận nhà, em sẽ “ chiêu đãi ban đại diện khách hàng một trận ra trò ! “./.

Tiến Vinh - Mây Hồng (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.