Thời gian qua Báo Công lý đã có loạt bài phản ánh những tồn tại, bức xúc của Dự án tuyến đường vành đai 2.5-đoạn Đầm Hồng-Giáp Bát-Lĩnh Nam (gọi tắt là đường 2.5) đi qua địa phận quận Hoàng Mai bị sai lệch so với Quyết định (QĐ) 108/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trước những bức xúc của dư luận và một thực tế cần phải xem xét lại, Thanh tra Bộ Xây dựng đã vào cuộc.

Trái với quyết định của Thủ tướng… vẫn triển khai


Ngày 11-10 vừa qua, cơ quan này tổ chức đối thoại với dân và công bố kết quả thanh tra. Tuy nhiên, đáng tiếc là một số ngành chức năng có trách nhiệm chính trả lời những thắc mắc của dân đã không có mặt tại buổi đối thoại.


Tại QĐ 108/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kèm theo bản vẽ số 06A ban hành ngày từ 20-6-1998 cho đến quyết định mới đây nhất - Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26-7-2011 phê duyệt Quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030 công bố tại triển lãm Mỹ Đình (ngày 3-8-2011vừa qua) đều thể hiện tuyến đường vành đai 2.5 đi thẳng qua phố Định Công nằm bên ngoài phía Bắc ga Giáp Bát và giao cắt với Quốc lộ 1A tạo thành 1 ngã tư. Trước đó, Quy hoạch chi tiết quận Hai Bà Trưng theo Quyết định 108 phê duyệt thì tuyến đường này cũng thể hiện tọa độ và vị trí tương tự.


Quy hoạch chung Hà Nội 2030-2050 được công bố mới đây vẫn thể hiện đường 2,5 nằm ngoài phía Bắc ga Giáp Bát vào giao cắt với QL 1A tạo thành 1 ngã tư


Tuy nhiên, thực tế triển khai dự án tuyến đường 2.5 đã không đúng như quy hoạch được duyệt mà lệch sang phố Kim Đồng rồi đâm vào chính giữa ga Giáp Bát, khi giao cắt với QL 1A tạo thành hai ngã ba chứ không phải 1 ngã tư như quy chuẩn. Hệ lụy của việc này không chỉ trái với hàng loạt những văn bản Thủ tướng Chính phủ đã ban hành, vi phạm nghiêm trọng về an toàn giao thông đường sắt (vì đi chính giữa 4 bộ ghi yết hầu ga), phản khoa học về mặt quy hoạch giao thông đô thị mà nghiêm trọng hơn, Nhà nước có thể phải tốn thêm hàng ngàn tỷ đồng để làm cầu vượt qua ga Giáp Bát và chi phí GPMB…


Trong buổi đối thoại công bố kết quả thanh tra ngày 11-10 vừa qua, Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng cũng ghi nhận, việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ tại QĐ 104/QĐ-UB/2002 của UBND Tp. Hà Nội tuyến đường 2.5 vào khu ga (chứ không phải phía Bắc ga như QĐ 108 của Thủ tướng phê duyệt) cắt ngang 4 đôi ray đường sắt đồng cốt, vi phạm Nghị định của Chính phủ về An toàn giao thông đường sắt…như người dân phản ánh là có cơ sở và trách nhiệm thuộc về cơ quan khảo sát, thiết kế, thẩm định và cơ quan phê duyệt.


Cơ quan Thanh tra cũng cho biết, căn cứ vào QĐ 3304/QĐ-BGTVT/2008 mà Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án “Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), giai đoạn 1 vẫn còn nguyên hiệu lực. Như vậy nếu có thực hiện mở tuyến đường 2.5 nối với đường Kim Đồng cắt ngang qua 4 đôi ray đường sắt thuộc ga Giáp Bát thì những năm trước mắt là không đảm bảo vấn đề an toàn giao thông.


Quận đề nghị “can thiệp” kết luận của Thanh tra?


Theo phản ánh của nhân dân phường Tân Mai còn nhiều những vấn đề vướng mắc khác không được giải quyết, như chỉ giới đường đỏ ban đầu cấp cho Công ty bia Việt Hà ở 67 Trương Định nhưng sau khi triển khai lại bị dịch chuyển xuống số nhà 75 Trương Định, cách đó 50m; việc cắm biển quy hoạch đường 2.5 ban đầu ở phố Định Công, nhưng sau đó bị nhấc sang phố Kim Đồng; khu đất tái định cư đã bị UBND quận Hoàng Mai đem ra bán đấu giá lấy tiền…vì hai cơ quan quan trọng chính trong buổi đối thoại là Vụ Kiến trúc-quy hoạch (Bộ Xây dựng) và UBND Tp. Hà Nội không có mặt trong buổi đối thoại.


Ông Nguyễn Đình Tiến- một người dân ở phường Bình Tân bức xúc nói: “Quyết định 108 chỉ rõ đường 2.5 không đi qua phố Kim Đồng mà đi qua phố Định Công, nhưng hiện tại bị nắn cong sang phố Kim Đồng nên mới đi vào chính giữa ga Giáp Bát. Kết quả thanh tra khẳng định Quyết định 104 /QĐ-UB/2002 của UBND Tp. Hà Nội phê duyệt quy hoạch chỉ giới đường đỏ tuyến đường 2.5 trái với Quyết định 108 của Thủ tướng, vi phạm trật tự an toàn đường sắt nhưng lại không kiến nghị UBND Tp.Hà Nội sửa chữa, hủy bỏ là trái với quy định pháp luật:.


Cho đến thời điểm này, những vấn đề nổi cộm tại dự án đường vành đai 2.5 chưa đi đến hồi kết thì người dân nơi đây lại dấy lên phần lo lắng mới khi chính quyền sở tại đang có những động thái để can thiệp vào kết luận của Thanh tra. Đó là tại Công văn số 545/UBND-QLĐT ngày 2-6-2011 của UBND quận Hoàng Mai do Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Hải ký gửi UBND Tp. Hà Nội đề nghị UBND Tp. Hà Nội có ý kiến với Bộ Xây dựng để “thống nhất nội dung kết luận của Thanh tra” vì trước đây, UBND quận Hoàng Mai đã có ý kiến không đưa một số nội dung vừa thanh tra vào bản kết luận nhưng Đoàn vẫn bảo lưu ý kiến của mình…


Thiết nghĩ, để đảm bảo lợi ích của Nhà nước, của người dân, dư luận xã hội đang chờ đợi một kết quả công tâm từ phía các cơ quan có trách nhiệm đối với dự án này.

Theo Quốc Huy (Báo Công Lý)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland
Tham gia nhóm chat mua bán dự án