Dự án (D.A) đường Hồ Chí Minh (HCM) đoạn La Sơn - Túy Loan là công trình giao thông trọng điểm quốc gia nối liền tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng, được khởi công cuối năm 2013 với chiều dài 77km với tổng mức đầu tư khoảng 11.500 tỷ đồng.
13 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan hơn 3 tháng nay. Ảnh: NP
Dự kiến cuối năm 2016, sẽ thông tuyến và hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, đến nay D.A mới hoàn thành hơn 50% khối lượng công việc vì gặp nhiều khó khăn, vướng mắc chưa giải quyết dứt điểm…
D.A đi qua 2 xã là Hòa Liên và Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Trong khi cần phải di dời 594 hộ dân và 2.300 ngôi mộ, đến nay mới di đời được một nửa số ngôi mộ trên vì việc quy hoạch và xây dựng nghĩa trang mới chưa thực hiện xong.
Theo ông Thái Văn Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) Đà Nẵng đã đưa ra 2 phương án đền bù để người dân lựa chọn. Đối với hộ dân là đồng bào dân tộc Cơ Tu được nhận 140 triệu đồng hoặc nhận 500m2 đất ở tại khu tái định cư (TĐC) mới. Đối với hộ dân người Kinh được nhận 100 triệu đồng hoặc 300m2 đất ở khu TĐC. Đa số người Kinh đều đã nhận đất TĐC, chỉ có 1 hộ nhận tiền về quê cũ sinh sống. Riêng, các hộ dân đồng bào Cơ Tu đều muốn nhận tiền mặt. “Hòa Bắc có 30 hộ dân thuộc thôn Tà Làng và Giàn Bì phải di dời, hiện nay 17 hộ dân đã nhận tiền đền bù còn 13 hộ dân chưa nhận tiền”, ông Nam nói.
Qua tìm hiểu, được biết, năm 2015, Trung tâm PTQĐ Đà Nẵng đã chi tiền đền bù cho 17 hộ dân ký nhận, nhưng sau đó UBND TP Đà Nẵng yêu cầu phải lập làng dân tộc Cơ Tu tại xã Hòa Bắc, nên 13 hộ còn lại không được nhận tiền, mà phải nhận đất trong khu TĐC của làng.
Đại diện Ban Giải tỏa đền bù số 2 (thuộc Trung tâm PTQĐ Đà Nẵng) cho biết, hiện khu TĐC mới được quy hoạch hơn 27ha ở thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc) và còn trên giấy tờ chứ chưa được thi công cơ sở hạ tầng; vì vậy người dân còn lại chưa chịu bàn giao mặt bằng.
Ông Trương Tấn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, khi D.A đường HCM thi công nút giao thông giữa đường tránh Nam Hải Vân và đường HCM ảnh hưởng đến một số hộ dân ở thôn Quang Nam 1.
Tại lý trình Km56+345 đến Km56+863 (thôn Nam Mỹ, Hòa Bắc), khi thi công đã ảnh hưởng đến đất sản xuất và cây rừng trồng của ông Nguyễn Thành Trung, thiệt hại khoảng 1.000m2 đất. Tương tự, hộ ông Võ Quang Hùng có diện tích đất nằm ngoài D.A đường HCM cũng bị ảnh hưởng nặng khi thi công khu vực này. UBND huyện Hòa Vang đã có công văn yêu cầu Ban Quản lý D.A đường HCM khẩn trương, kiểm tra giải quyết, nhưng đến nay tình trạng đất đá vẫn tiếp tục lăn, tràn vào thửa đất của hộ ông Hùng, gây thiệt hại về nhà cửa, cây cối.
Việc thi công DA tại vùng giáp ranh với địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế tại lý trình Km 36, do Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) đảm nhận, xảy ra tình trạng không đảm bảo vệ sinh môi trường như bỏ các chất thải xuống sông Nam trôi về phía hạ lưu… Đặc biệt, một số đối tượng đã lợi dụng việc thi công D.A xâm phạm đến vốn rừng trong khu vực.
Về công tác TĐC cho các hộ dân bị giải toả thuộc D.A đường HCM, bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã Hoà Bắc cho biết, lẽ ra, công tác bố trí TĐC cho người dân phải được tiến hành song song với việc giải tỏa đền bù ngay đầu năm 2015, nhưng hiện khu TĐC có diện tích 8,7ha được quy hoạch ở thôn Giàn Bí, mới chỉ có trên “giấy”, theo kế hoạch sẽ triển khai trong năm 2016, còn thời điểm nào cũng chưa rõ lắm.
Để đảm bảo tiến độ của D.A đường HCM đoạn La Sơn - Túy Loan như kế hoạch đã định, việc giải quyết dứt điểm những vướng mắc về giải phóng mặt bằng cần phải được ưu tiên. Bên cạnh đó, cần sớm thi công hoàn thành khu TĐC nhằm giúp người dân nhanh chóng ổn định đời sống.
Ngọc Phó (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.