Từ Dự án Trung tâm Thương mại số 302- Cầu Giấy (Hà Nội) khá quê mùa ban đầu, sau 10 năm, Discovery Complex đang được điều chỉnh, nâng cấp thành tổ hợp trung tâm thương mại - văn phòng - căn hộ cao cấp. Đằng sau các giới thiệu hào nhoáng về Discovery Complex là một quá khứ đầy thăng trầm.

Kinh Đô TCI không phải là Kinh Đô

Nhiều người đã lầm tưởng rằng, CTCP Bánh kẹo Kinh Đô (KDC) tiến thêm vào lĩnh vực kinh doanh mới là bất động sản (BĐS), khi Dự án Discovery Complex (tại 302 - Cầu Giấy, Hà Nội) treo biển chủ đầu tư mới là Tập đoàn Kinh Đô.

Dự án Discovery Complex đang trong quá trình xây thô. Ảnh: H.Q

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, chủ đầu tư Dự án Discovery Complex là CTCP Đầu tư xây dựng phát triển Kinh Đô (KinhDo TCI Group), hoạt động trong lĩnh vực BĐS, bao gồm: xây dựng, đầu tư, phát triển dịch vụ, thương mại. KinhDoTCI Group do ông Trần Đức Minh là Chủ tịch HĐQT.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về cái tên KinhDo TCI Group, đại diện truyền thông của KDC cho biết, KDC không làm chủ đầu tư hay góp vốn vào bất kỳ dự án BĐS nào. KDC và KinhDo TCI Group không có liên hệ, liên quan gì với nhau, ngoài cái tên trùng hợp là Kinh Đô.

Dự án Discovery Complex được giới thiệu đến các khách hàng tại Hà Nội vào cuối năm 2012 do CTCP Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Cầu Giấy (thành viên của KinhDo TCI Group) làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm một tòa tháp văn phòng 38 tầng và một tháp căn hộ cao 50 tầng. Khi hoàn thành, Discovery Complex là tòa nhà cao nhất khu vực quận Cầu Giấy, cung cấp hơn 45.000 m2 sàn văn phòng cho thuê và 500 căn hộ cao cấp. Công trình còn có 8 tầng đế làm trung tâm thương mại và 5 tầng hầm liên thông giữa các khối nhà. Ở thời điểm mở bán cuối năm 2012, Discovery Complex do Công ty TNHH Savills Việt Nam độc quyền bán hàng và nhà thầu Posco E&C thực hiện. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành toàn bộ 5 tầng hầm và thi công phần thân đến tầng thứ 4. Dù còn đang xây dựng dở dang, nhưng để có được như ngày hôm nay, Discovery Complex đã phải trải không ít long đong, lận đận.

Quá khứ thăng trầm

Theo những thông tin mà phóng viên Báo Đầu tư có được, Dự án Trung tâm Thương mại số 302 - Cầu Giấy đã được khởi công ngày 21/10/2004 do Công ty Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hà Nội (Servico Hanoi) làm chủ đầu tư, với quy mô 15 tầng. Nhưng đến năm 2005, sau khi UBND TP. Hà Nội có quyết định cổ phần hoá Servico Hanoi, thì việc xây dựng dự án đã phải tạm dừng lại.

Đến năm 2007, khi thị trường BĐS Hà Nội lên “cơn sốt” nóng, dự án được giao cho CTCP Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Cầu Giấy làm chủ đầu tư (ông Trần Đức Minh làm Chủ tịch HĐQT). Dự án được tái khởi động và nâng quy mô lên 35 tầng. Ở thời điểm đó, hàng chục khách hàng đã ký hợp đồng góp vốn để giành quyền mua căn hộ tại Dự án Trung tâm Thương mại số 302 - Cầu Giấy. Tuy nhiên, vào năm 2008, do thị trường BĐS có những diễn biến trái chiều, nên dự án lại tiếp tục không thể triển khai. Hậu quả là, nhiều khách hàng từng góp vốn vào dự án đã mất rất nhiều thời gian và công sức để đòi lại phần vốn góp của mình.

Đến tháng 3/2010, dự án một lần nữa được tái khởi động, với tên gọi mới là Trung tâm thương mại - văn phòng - căn hộ cao cấp. Chủ đầu tư khi đó giao việc thi công hạng mục tường vây dự án cho nhà thầu là Công ty Bachy Soletanche Việt Nam. Tuy nhiên, đã có vướng mắc trong việc thanh toán giữa chủ đầu tư và nhà thầu là Công ty Bachy Soletanche Việt Nam, nên cuối năm 2010, Bachy Soletanche đã rút toàn bộ máy móc thi công khỏi công trình và dự án tiếp tục... bất động.

Đến giữa năm 2012, KinhDo TCI Group tiếp quản Dự án Trung tâm thương mại – văn phòng - căn hộ cao cấp và đặt tên mới là Discovery Complex, đồng thời giao việc thi công cho nhà thầu mới là Công ty Posco E&C Việt Nam. Dự án cũng được điều chỉnh quy mô chiều cao từ 1 tòa tháp cao 35 tầng lên thành 2 tòa tháp cao 38 tầng (văn phòng) và 50 tầng (căn hộ). Cuối năm 2012, dự án được chủ đầu tư chào bán và giao cho Công ty TNHH Savills Việt Nam độc quyền kinh doanh. Tuy nhiên, hợp đồng này cũng chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn và việc chào bán dự án sau đó được giao cho Liên minh Các sàn giao dịch BĐS G5 đảm nhận.

Hành trình Dự án Discovery Complex được điều chỉnh quy hoạch từ dự án trung tâm thương mại (với quy mô 15 tầng) thành tổ hợp cao ốc thương mại - văn phòng - nhà ở cao 38 và 50 tầng khiến nhiều nhà đầu tư BĐS tại Hà Nội không khỏi bất ngờ. Cũng trên địa bàn quận Cầu Giấy, nhiều dự án cũng xin điều chỉnh quy mô từ 11 lên 17 tầng; 15 lên 25 tầng hay 16 lên 29 tầng trong nhiều năm qua, nhưng vẫn chưa được UBND TP. Hà Nội chấp thuận.

Hy vọng, Discovery Complex sẽ hoàn thành theo đúng dự kiến của chủ đầu tư vào quý I/2016 như một cái kết ấm êm sau nhiều năm thăng trầm.

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand.

Quang Minh (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.