Dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật (PTHTKT) khu đô thị mới Yên Hoà là một dự án lớn của UBND TP.Hà Nội.

Đến nay, khối lượng công việc chung của dự án đã đạt được 85%, hệ thống hạ tầng kỹ thuật cơ bản đã xây dựng xong. Phần tồn tại là việc giải phóng mặt bằng (GPMB) ô đất E4 và L3. Theo lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy, hiện các cơ quan chức năng đã giải quyết khiếu nại, những hộ dân nào vẫn không chấp nhận phương án đền bù thì sẽ tiến hành cưỡng chế GPMB.


Khu vực trong dự án cần giải phóng mặt bằng.

Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật mới đồng bộ

Dự án nói trên được UBND TP.Hà Nội giao cho Cty xây dựng dân dụng Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai từ tháng 2.2003 bằng nguồn ngân sách thành phố.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay các hạng mục lớn như các ô đất B3 với diện tích 8.644,4m2 được bàn giao cho Trung tâm Lưu trữ quốc gia I - Bộ Nội vụ; ô đất C1, C2, C3, C4 với tổng diện tích 20.042,6m2 được giao để đầu tư xây dựng trường học, nhà trẻ mẫu giáo; ô đất F4 2.396m2 xây dựng chung cư 11 tầng cho đối tượng hưởng lương ngân sách ngành xây dựng thành phố; ô đất G4 5.302m2 xây nhà chung cư 12 tầng phục vụ cán bộ chiến sĩ Công an TP.Hà Nội; ô đất G3 5.000m2 xây dựng nhà chung cư 12 tầng phục vụ đối tượng dãn dân phường Yên Hoà...

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, thì điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là việc GPMB ô đất E4 và L3. Theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt, hai ô đất này có chức năng sử dụng phần lớn là để làm đường, vườn hoa, trạm xử lý nước thải ngầm và xây chung cư E4. Vị trí quy hoạch hai ô đất bao trùm toàn bộ diện tích đất của Cty xây dựng cầu đường Hà Nội và các hộ dân tổ 55 phường Yên Hoà.

Sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất

Theo báo cáo của UBND quận Cầu Giấy, Sở TNMT Hà Nội và các cơ quan chức năng, thì nguồn gốc khu đất trên được xác định là do UBND TP.Hà Nội cấp cho Cty xây dựng cầu đường làm trụ sở, xưởng sửa chữa và bãi để xe với diện tích 15.154m2. Từ năm 1978 đến năm 1995, Cty đã tự phân 32 gian nhà ở tạm và thêm diện tích sử dụng phía trước, sau cho 32 hộ cá nhân là cán bộ, công nhân viên Cty với tổng diện tích đất là 1.700m2 (bao gồm cả đường đi).

Trong quá trình sử dụng, các hộ gia đình tự ý mua đi, bán lại và chiếm dụng thêm diện tích đất xung quanh gồm: Đất cơ quan, đất kẹt giữa hai Cty và đất mương do HTX nông nghiệp Yên Hoà quản lý. Vì vậy, đến nay số hộ gia đình đang ở là 93, với diện tích sử dụng lên tới 3.232m2 thuộc tổ 55, phường Yên Hoà.

Bà Nguyễn Thị Toan - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, Phó Chủ tịch Hội đồng GPMB quận Cầu Giấy - cho biết, UBND quận Cầu Giấy đã ra quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đối với 93 hộ gia đình. Đến nay, đã có 42/93 hộ gia đình nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho dự án với diện tích đã bàn giao là 1.230m2.

Hiện còn 2.002m2 của 51 hộ gia đình (mua đi, bán lại nhiều lần bằng giấy viết tay) chưa nhận bồi thường, chưa bàn giao đất. Trong đó có 25 hộ sử dụng đất của Cty xây dựng cầu đường; 9 hộ sử dụng 100% đất kẹt; 2 hộ sử dụng 100% đất nông nghiệp; 8 hộ sử dụng phần lớn đất mương; 7 hộ sử dụng đất trong khuôn viên cơ quan, nhưng không có quyết định phân đất (đất tự cơi nới, mua đi bán lại).

Để giải quyết khó khăn trong công tác GPMB, được phép của UBND TP, UBND quận Cầu Giấy đã lập phương án hỗ trợ khác về đất đối với các hộ đã phê duyệt phương án tối đa bằng 20% đơn giá đất ở tại phương án đã phê duyệt. Tuy nhiên, một số hộ dân ở đây đòi hỏi đơn giá bồi thường hỗ trợ quá cao so với quy định (từ 150 - 200 triệu đồng/m2) và không phải khấu trừ nghĩa vụ tài chính.

Theo lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy, quận sẽ rà soát lại một lần cuối và sẽ cưỡng chế thu hồi đất (đợt 1) đối với 15 hộ gia đình, sau đó tiếp tục cưỡng chế thu hồi đất các hộ còn lại. Theo bà Nguyễn Thị Toan, những hộ bị cưỡng chế, ngoài việc phải chấp hành những nghĩa vụ pháp lý phát sinh theo quy định của pháp luật, sẽ không được hưởng bất cứ sự hỗ trợ nào của chủ đầu tư.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland
Tham gia nhóm chat mua bán dự án