Hàng chục ha đất nông nghiệp thu hồi của người dân bị bỏ hoang trong nhiều năm, dự án cũng “đắp chiếu” sau bốn năm tổ chức lễ khởi công. Đó là những gì đang diễn ra tại xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định), nơi UBND tỉnh Nam Định cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án “Trung tâm thương mại và du lịch Quốc tế đồng bằng sông Hồng” cho Công ty CP Quốc tế Năm sao, có trụ sở chính ở 385 Trần Xuân Soạn, phường Tân Kiểng, quận 7, TP Hồ Chí Minh.
Sau bốn năm, dự án vẫn là bãi đất trống.
Ngày 19-2-2008, UBND tỉnh Nam Định ký quyết định số 408/QĐ-UBND thu hồi 185.628,8 mét vuông đất của Công ty CP đầu tư xây dựng phát triển đô thị SAMMY (Công ty này được tỉnh cho thuê đất từ năm 2004 nhưng không triển khai thi công) tại xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc cho Công ty CP Quốc tế Năm sao thuê để triển khai dự án xây dựng tổng kho chứa, nhà máy sản xuất phân bón, chế biến thức ăn gia súc và xây dựng khu du lịch sinh thái.

Sau đó đúng một ngày (ngày 20-2-2008), Công ty này tổ chức lễ khởi công dự án “Trung tâm thương mại và du lịch Quốc tế đồng bằng sông Hồng” rầm rộ với những cam kết như đinh đóng cột rằng nơi đây sẽ là điểm nhấn của tỉnh để phát triển du lịch, tạo ra nguồn thu lớn. Nhưng cũng giống như Công ty SAMMY, sau gần bốn năm khởi công dự án vẫn chỉ là trên giấy với phần lớn diện tích đất bị bỏ hoang.

Trong khi đó, giấy chứng nhận đầu tư số 39 do ông Trần Minh Oanh, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định ký ngày 6-2-2008 ghi rõ: Qui mô đầu tư giai đoạn 1 gồm: Khu Trung tâm thương mại, dịch vụ; Khu RESORT; Khu làng nghề thủ công truyền thống và hạ tầng kỹ thuật, các công trình phụ trợ. Tiến độ thực hiện dự án giai đoạn 1 từ năm 2008 đến 2012.

Chung quanh sự việc này, ngày 4-3-2011 ông Đoàn Hồng Phong, phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ đầu tư xây dựng dự án và kết luận: Tiến độ triển khai dự án rất chậm so với tiến độ ghi trong giấy chứng nhận đầu tư số 39 ngày 6-2-2008. UBND tỉnh yêu cầu Công ty phải có văn bản cam kết trong vòng ba tháng, kể từ ngày 4-3-2011 phải triển khai đồng bộ xây dựng các hạng mục công trình theo tiến độ đã cam kết với UBND tỉnh. Nếu không thực hiện, UBND tỉnh sẽ quyết định thu hồi đất và giấy chứng nhận đầu tư.

Thực tế, hàng chục ha đất của dự án đến nay không thấy tỉnh thu hồi, còn Công ty thì gấp rút xây dựng cổng và tường rào để che mắt dư luận.

Những ngày giữa tháng 12 này, phóng viên có mặt tại nơi triển khai dự án tại xã Mỹ Tân vẫn thấy công trường thi công vắng lặng, không bóng công nhân, chỉ có một, hai người ngồi trong nhà bảo vệ tán gẫu trong khi thời gian triển khai dự án theo cam kết chỉ còn tính bằng từng ngày.

Để có thêm thông tin, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Khánh, phụ trách miền Bắc của Tập đoàn Quốc tế Năm sao thì nhận được câu trả lời: Hiện nay, Công ty không triển khai dự án “Trung tâm thương mại và du lịch Quốc tế đồng bằng sông Hồng” nữa để đề nghị UBND tỉnh Nam Định xem xét, điều chỉnh thành Cụm công nghiệp hoặc sát nhập vào Khu công nghiệp Mỹ Trung!”.

Chung quanh sự việc này, bà con nông dân mất đất nông nghiệp ở bảy thôn thuộc xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc rất bức xúc và cho rằng: Đây đúng là dự án “đầu voi, đuôi chuột”.

Sau gần tám năm bị thu hồi đất (tính cả dự án của Công ty SAMMY), Nhà máy sản xuất phân bón, chế biến thức ăn gia súc hay như Trung tâm thương mại và du lịch Quốc tế đồng bằng sông Hồng không thấy đâu, mà chỉ thấy hiện ra sự lãng phí đất đai của Nhà nước, mất lòng tin của nhân dân và hơn thế nữa còn ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh Nam Định.

Dư luận đang chờ đợi cách xử lý của UBND tỉnh Nam Định chung quanh dự án tai tiếng này.

Theo Mai Tú (Báo Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.