Dự án đang ngổn ngang chồng tầng thì cắt ra tầng hầm, dự án đắp chiếu thì xẻ đất thành lô cho thuê giữa lúc chờ dự án tái khởi động.

Thời điểm năm 2007 – 2008 hàng loạt các dự án ồ ạt khởi công đẩy nhiệt mạnh tạo nên cơn sốt trên thị trường BĐS. Khi cơn sốt đi qua, nhiều dự án rơi vào cảnh đắp chiếu, “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Từ những dự án từng hét giá tiền tỷ đến nay rao bán giảm giá cắt lỗ tới cả 40 – 50% vẫn ế nhiều căn hộ, biệt thự quay sang cho thuê tranh thủ kiếm từng đồng bạc cắc giữa lúc thị trường ế ẩm. Thậm chí, dự án đang ngổn ngang chồng tầng thì cắt ra tầng hầm, dự án đắp chiếu thì xẻ thành lô cho thuê giữa lúc chờ dự án tái khởi động.

dự án, bất động sản, thị trường, đóng băng, cho thuê, văn phòng, đắp chiếu, Mỹ Đình
Dự án đắp chiếu tận dụng cho thuê tầng hầm

Quanh một dự án tại khu Mỹ Đình, chen trong những tấm pano lớn giới thiệu dự án trên nền phối cảnh căn hộ và văn phòng cho thuê còn xuất hiện kèm theo những tấm pano nhỏ với dòng chữ “Cho thuê tầng hầm”. Thông tin từ một nhân viên tại dự án cho biết, dự án hiện mới làm làm được 1/3 nhưng đang phải treo vì kẹt vốn. Cũng theo nhân viên này thì dự án có tất cả 3 tầng hầm cho thuê. Diện tích mỗi tầng khoảng hơn 5.000m2. Tầng hầm 1 đang được cho thuê làm nơi rửa xe ô tô nhưng cũng chỉ hết khoảng 1/3 diện tích, nếu khách có nhu cầu vẫn có thể đặt thuê vì ở tầng 1 sẽ tiện hơn so với tầng khác.

dự án, bất động sản, thị trường, đóng băng, cho thuê, văn phòng, đắp chiếu, Mỹ Đình
Đất dự án cũng được phân lô cho thuê

Giá thuê tầng hầm ở đây mang tính linh động tùy vào mục đích sử dụng sẽ đưa ra mức giá riêng. Khi hỏi về thời gian có thể cho thuê, nhân viên khẳng định việc dự án đang tạm ngừng thi công cũng chưa có hướng giải quyết cụ thể, hơn nữa tầng hầm có chủ trương là cho thuê nên nó độc lập với việc thi công dự án nên cũng có thể yên tâm trong khoảng thời gian tương đối.

Đi dọc đường Láng – Hòa Lạc, đại lộ Thăng Long, những băng rôn cho thuê đất cũng được “trưng lên” trên bãi đất lớn của một vài dự án. Tại những dự án có diện tích lớn thường được phân thành lô rồi giao cho thuê đất theo kiểu “Còn 4 lô đất trống cho thuê”… Nhưng theo một quản lý đất tại đây, việc phân lô cho thuê như vậy cũng không mấy mặn mà. Quá nhiều dự án bỏ hoang đắp chiếu đất họ còn chưa sử dụng hết nói gì đến việc đi thuê.

dự án, bất động sản, thị trường, đóng băng, cho thuê, văn phòng, đắp chiếu, Mỹ Đình

Những tấm biển cho thuê từ căn hộ đến biệt thự ngày càng xuất hiện nhan nhản

Không chỉ tầng hầm, đất ở các dự án được cắt xẻ từng phần mà ngay ở những khu liền kề, biệt thự, chủ nhà cũng cắt xẻ từng tầng cho thuê. Là khách thuê tại khu đô thị Văn Phú chị Nguyễn Thị Huế cho biết: Gia đình tôi hiện đang thuê tầng 1 của căn hộ ở đây. Chủ nhà vẫn chưa hoàn thiện nên khi thuê gia đình phải dẫn lại đường điện nước. Chỉ thuê tầng 1 nên chi phí cũng giảm đi nhiều, hơn nữa nhà lại nằm ngay mặt đường cũng có nhiều dân cư nên gia đình mở luôn sạp bán rau kiếm thêm. Còn chủ nhà họ cũng có người trông nhà.

Khi thị trường chưa thoát khỏi chu kỳ nguội lạnh, từ doanh nghiệp đến nhà đầu tư đều phải gồng mình sống chung với "lũ". Trong cảnh BĐS vẫn còn ảm đạm thì những tấm biển cho thuê từ căn hộ, biệt thự đến biệt thự ngày càng xuất hiện nhan nhản.

Minh Hiếu (VLand)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án