Những ngày đầu năm mới, dự án chung cư rẻ nhất Hà Nội là Đại Thanh (Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội) gây “sóng” trên thị trường bất động sản với việc mở bán khoảng 50 căn hộ penthouse. Thế nhưng, theo nhận định của các chuyên gia, dường như chủ đầu tư đã hơi “quá đà” khi chào bán những căn hộ không có sổ đỏ.

Một góc chung cư Đại Thanh.

Bán nhà “cơi nới”?

Ngay sau Tết Nguyên đán, chủ đầu tư dự án chung cư Đại Thanh mở bán khoảng 50 căn hộ penhouse, thuộc tòa nhà CT8, với mức giá chỉ 10 triệu đồng/m2.

Háo hức với thông tin căn hộ penthouse giá rẻ, anh Lê Minh Hải (Hoàng Mai, Hà Nội) tìm đến sàn giao dịch của chủ đầu tư để tìm hiểu thông tin, nhưng những gì anh nhận được khiến cho anh không khỏi ngỡ ngàng.

“Nhân viên tại sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh cho tôi biết, những căn hộ này thuộc tầng 32 của tòa nhà CT8, chung cư Đại Thanh. Đây là tầng chóp, do chủ đầu tư xây dựng thành căn hộ Penthouse (thông tầng), với diện tích mỗi căn hộ từ 40 đến 60m2, và tầng này có khoảng 50 căn”, anh Hải nói.

Nhân viên sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh lại chào bán căn penthouse với giá 11 triệu đồng/m2 và “đảm bảo có sổ đỏ, chỉ là chậm hơn các căn tầng phía dưới”. Hỏi kỹ ra, anh Hải được tiết lộ những căn thông tầng này được chủ đầu tư “cơi nới” thêm và đang hợp thức hóa.

Tính ra, để mua căn hộ này, anh Hải phải bỏ ra số tiền khoảng 500 triệu đồng. “Chúng tôi muốn mua một căn hộ giá rẻ để ở, nhưng chúng tôi không phiêu lưu tài sản tích cóp cả đời vào một giao dịch đầy rủi ro như thế”, anh Hải chia sẻ. Nhân viên tại sàn cũng cho anh Hải biết, từ khi mở bán, chưa có căn penthouse nào bán được, và khuyên anh nên mua ở những tầng thấp hơn, với giá “có chênh không ít”.

Coi chừng hệ lụy

Những căn hộ penthouse nói trên thuộc tầng 32 của tòa nhà CT8, chung cư Đại Thanh. Đây là tầng chóp, chủ đầu tư cơi nới xây dựng thành căn hộ Penthouse với diện tích mỗi căn hộ từ 40 đến 60m2, giá bán từ 10 đến 11 triệu đồng/m2.

“Nghe nhân viên của sàn giao dịch giới thiệu, tôi hình dung những căn hộ cơi nới mà các nhà tầng 5 làm thông lên mái ở những khu tập thể cũ”, anh Hải hài hước.

Là người trong nghề, anh Hải biết được vị trí của các căn penthouse trong một tòa nhà. Nói nôm na, căn hộ penthouse là căn hộ thông tầng nằm trên tầng cao nhất của một tòa nhà. Đây là loại căn hộ thường được chủ đầu tư “chau chuốt” nhất trong khu nhà, bởi nó ghi dấu ấn về một phong cách thiết kế riêng, với môi trường sống hiện đại, sang trọng, ấn tượng với không gian mở trên cao và tầm nhìn đẹp.

Tại Việt Nam cũng không ít tòa nhà có căn hộ penthouse, và được sở hữu căn penthouse là niềm hãnh diện không nhỏ của chủ căn hộ đối với những người láng giềng chung quanh. Chính vì thế, giá căn hộ penthouse cũng có “đẳng cấp” khác giá các căn hộ khác trong cùng tòa nhà.

Trao đổi về những hệ lụy pháp lý mà khách hàng mua căn penthouse có thể gặp phải, luật sư Nguyễn Mạnh Thắng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho hay, theo quy định của Luật Nhà ở năm 2005, được sửa đổi bổ xung năm 2009 và Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở thi việc thiết kế, xây dựng các căn hộ nhà chung cư phải được phê duyệt quy hoạch và cấp phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền.

“Nếu những căn penthouse giá rất hấp dẫn tại dự án Đại Thanh có nguồn gốc từ diện tích chủ dự án xây thêm (không có trong phê duyệt quy hoạch), thì nếu mua, người mua nhà cũng đối mặt với thực tế không biết liệu có được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu dối với căn hộ đó hay không”, luật sư Thắng nói.

Trước mắt, người mua nhà sẽ chỉ được ở tại căn hộ đó mà không có quyền bán hay thế chấp căn hộ đó khi có nhu cầu. Nhưng trong trường hợp rủi ro hơn, nếu các cơ quan hữu trách không “hợp thức hóa” được các căn hộ này mà phải cưỡng chế, tháo dỡ…, thì người mua cũng chịu thiệt thòi.

Bách Nguyễn (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.