Thay đổi cách tính diện tích khiến mỗi căn hộ dôi thêm vài m2, nếu khách hàng không chấp nhận, chủ đầu tư dọa sẽ thu thêm 2% phí bảo trì.

Mặt trước của Dự án CT6 Xa La - Ảnh: Internet

Không ít khách hàng đã có ý kiến về những căn hộ thuộc tòa nhà chung cư CTB6, Dự án Tổ hợp chung cư và Thương mại Bemes, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông (Hà Nội), chủ đầu tư là CTCP Sản xuất, xuất nhập khẩu Bemes (thuộc Công ty Xây dựng số 1 Lai Châu).

Theo hợp đồng đã ký với khách hàng, diện tích căn hộ bao gồm cả ban công và lô gia của căn hộ theo bản vẽ thiết kế được duyệt, tính theo kích thước tim đường chung và tim đường bao ngoài của căn hộ (trong đó tường chung là tường ngăn giữa hai căn hộ, tường bao ngoài là tường ngoài giữa căn hộ và hành lang, lối đi và mặt ngoài của căn hộ)…

Tính đến thời điểm này, khách hàng đã nộp 80% số tiền mua căn hộ, nay đến giai đoạn nộp nốt 20% còn lại và làm các thủ tục bàn giao nhà, chủ đầu tư lại đưa ra cách tính diện tích mới. Cụ thể, diện tích căn hộ chung cư bao gồm cả diện tích ban công, lô gia của căn hộ được tính theo bản vẽ thiết kế đã duyệt. Diện tích từ tim tường đối với tường chung giữa các căn hộ, tính phủ bì đối với tường bao căn hộ (là tường bao ngăn giữa căn hộ với hành lang, lối đi).

Một khách hàng mua căn hộ với giá 17,5 triệu đồng/m2, do căn góc nên giá thành tính nhân lên theo hệ số 1,03 cho biết, với cách tính mới căn hộ của anh chênh thêm vài m2 với số tiền hơn 50 triệu đồng. Trả lời khiếu nại của khách hàng về sự vô lý trên, Công ty lại đưa ra lý do: do sai sót trong khâu đánh máy, sai sót về cơ học cách tính diện tích căn hộ, nay xin đính chính hợp đồng. “Từ trước đến nay chỉ có ký thêm phụ lục hợp đồng chứ chưa bao giờ có chuyện đính chính hợp đồng”, vị khách hàng bức xúc nói.

Trong khi đó, hợp đồng đã ký với khách hàng không ghi giá bán đã bao gồm 2% phí bảo trì căn hộ. Vì vậy, những khách hàng khiếu nại không chịu đóng thêm tiền cho vài m2 diện tích căn hộ tăng thêm bị “dọa” sẽ phải thu thêm 2% phí bảo trì căn hộ.

Một số khách hàng cho hay, hợp đồng mua bán căn hộ thuộc tòa CT5 ở dự án trên có quy định cụ thể rằng giá bán căn hộ đã bao gồm VAT và 2% phí bảo trì, song hợp đồng mua bán căn hộ tại tòa CT6 lại không ghi cụ thể như vậy. Khi khách hàng mua căn hộ và làm thủ tục ký hợp đồng, nhân viên tên My tại Sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh cho biết, giá này đã bao gồm VAT và phí bảo trì căn hộ, khách hàng cứ yên tâm nộp tiền. Nay sự việc không theo ý chủ đầu tư, lời nói đã… không cánh mà bay.

- Theo Thông tư số 01/2009/TT-BXD, có hai cách tính diện tích căn hộ là tính theo thông thủy (trừ bề dày tường, vách, cột) hoặc tính theo tim tường chung và tim tường bao ngoài của căn hộ (trong đó tường chung là tường ngăn chia giữa hai căn hộ, tường bao ngoài là tường ngoài giữa căn hộ và hành lang, lối đi, mặt ngoài của căn hộ). Diện tích sàn căn hộ và cách tính diện tích này phải được ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư và bản vẽ sơ đồ nhà ở quy định.

- Không có quy định nào tính diện tích căn hộ theo tường bao ngoài của căn hộ (tức tính phủ bì).

  • Văn phòng cho thuê cũng... “được mùa, rớt giá”

    Văn phòng cho thuê cũng... “được mùa, rớt giá”

    Điệp khúc “được mùa, rớt giá” tưởng chừng chỉ ứng với người làm nông nghiệp, song giới chủ đầu tư văn phòng cho thuê Hà Nội cũng đang phải trải nghiệm cảm giác này khi nguồn cung thị trường ngày một lớn, trong khi giá thuê ngày càng giảm. <br/br>

  • “Phá băng” BĐS: Thúc đầu ra từ nguồn cầu

    “Phá băng” BĐS: Thúc đầu ra từ nguồn cầu

    Hàng loạt giải pháp từ phía doanh nghiệp (DN) nhằm “phá băng” thị trường bất động sản (BĐS) được các chuyên gia nhận định là “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Vậy, đâu là giải pháp khả thi nhất cho thị trường BĐS 2013? <br/br>

  • Giải cứu bất động sản kiểu chợ chiều

    Giải cứu bất động sản kiểu chợ chiều

    Thị trường BĐS đã trì trệ và đóng băng trong suốt một năm qua. Để giải cứu thị trường, rất nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng thực sự chưa hiệu quả. Nhiều người còn đặt câu hỏi tại sao phải giải cứu BĐS và giải cứu vì ai? <br/br>

Theo Đức Hòa (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.