Từng được đặt kỳ vọng sẽ hoàn thành công tác GPMB nhiều hạng mục trong Dự án công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai nhưng đến thời điểm cuối năm 2010, phần lớn những hạng mục vẫn đang dang dở.

Tiến độ không như mong muốn

Xác định công tác GPMB dự án công viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2010, nên ngay từ đầu năm, lãnh đạo quận Hoàng Mai đã chỉ đạo quyết liệt các phòng chức năng. Song thực tế quá trình triển khai, công tác này chưa đạt được như mong muốn, mà nguyên nhân chính là việc chưa tìm được tiếng nói chung giữa cơ chế bồi thường, hỗ trợ GPMB của Nhà nước và nguyện vọng của người dân.

Tại phần Dự án khu A - công viên Yên Sở trên địa bàn phường Yên Sở, có 30 hộ khu bờ 18 và 14 hộ nằm trên đất công; theo báo cáo mới nhất của phòng chức năng quận thì cả 14 hộ nằm trên đất công chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng. Những hộ dân này đang tiếp tục có những kiến nghị đến cấp có thẩm quyền và lãnh đạo quận Hoàng Mai đang giao cho thanh tra quận thụ lý.


Một phần diện mạo công viên Yên Sở

Cũng trong phần Dự án khu A, tại địa bàn phường Thịnh Liệt, có 11 hộ dân. Theo kế hoạch đặt ra, đến hết tháng 7, phòng chức năng quận Hoàng Mai sẽ hoàn tất công tác xác nhận nguồn gốc đất, tình trạng ăn ở, nhân hộ khẩu, sau đó hoàn chỉnh phương án và công khai phương án, trình UBND quận phê duyệt. Dự kiến trong tháng 8, Trung tâm Phát triển quỹ đất và quản lý hạ tầng đô thị quận phối hợp với UBND phường Thịnh Liệt sẽ tổ chức trả tiền cho các hộ dân nêu trên.

Tuy nhiên hiện tại, UBND phường Thịnh Liệt đã có báo cáo đến quận về vướng mắc trong quá trình xét duyệt nguồn gốc đất của 11 hộ nói trên và lãnh đạo quận Hoàng Mai phải giao Phòng Tài nguyên - Môi trường hướng dẫn phường để xác định lại nguồn gốc đất khu vực trên.

Đối với khu B - công viên Yên Sở, tình trạng chậm tiến độ cũng tương tự. Cơ quan chức năng khi tiến hành các công đoạn GPMB đã không nhận được nhiều sự hợp tác của người dân. Chỉ hơn 10 hộ dân nhận và ký vào tờ kê khai biên bản khảo sát do chính quyền cơ sở phát. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân khác nằm trong chỉ giới GPMB hiện đang được Phòng Quản lý đô thị trình văn bản tham mưu UBND quận ký điều chỉnh chỉ giới.

Cần sự đồng thuận của người dân

Theo thiết kế, công viên Yên Sở được xây dựng trên diện tích 320ha, gồm các khu triển lãm, trường học, bảo tồn văn hóa, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khu văn phòng và khách sạn 5 sao, khu nhà ở... Công trình này từng đặt mục tiêu hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Song vì nhiều lý do mà thời điểm hiện tại, công tác GPMB vẫn chưa hoàn tất.

Xác định ý nghĩa quan trọng của dự án này, UBND quận Hoàng Mai đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thành lập tổ công tác GPMB để xúc tiến công tác GPMB. Ông Đào Cao Quý - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và quản lý duy tu hạ tầng đô thị quận Hoàng Mai cho biết: “Tháng nào, tuần nào, lãnh đạo quận cũng họp với các phòng chức năng để đôn đốc và chỉ đạo việc đẩy nhanh tiến độ dự án.

Những thắc mắc, băn khoăn của người dân được giao cho cơ quan thanh tra nghiên cứu giải quyết. Còn những vướng mắc về quy định, thủ tục, giấy tờ, quận chỉ đạo các phòng chức năng phải ngồi với nhau để họp bàn cách khắc phục trong thời gian sớm nhất”. Tuy nhiên giống như khó khăn của nhiều dự án khác, công tác GPMB ở Dự án công viên Yên Sở vẫn chưa tìm được sự đồng thuận giữa nhu cầu, ý muốn của người dân trong diện GPMB với việc áp dụng cơ chế bồi thường, đền bù, hỗ trợ, chi trả của cơ quan hữu trách.

Một vấn đề khá phức tạp cũng đã phát sinh là việc lưu giữ hồ sơ, giấy tờ của cơ quan chức năng đối với các hộ dân, trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp để xác định nguồn gốc đất, nhà làm cơ sở phương án đền bù GPMB. Nguyên nhân của tình trạng này là do khu vực Dự án công viên Yên Sở trải qua sự chuyển giao địa giới từ huyện Thanh Trì sang quận Hoàng Mai; và bản thân nó cũng có sự đan xen mốc giới của không ít dự án.

Đúng như một cán bộ quận Hoàng Mai cho biết, rất khó để ấn định thời hạn hoàn tất công tác GPMB Dự án công viên Yên Sở. Bởi ngay cả khi cơ quan chức năng khắc phục được những tồn tại về công tác lưu trữ hồ sơ, mốc giới; ngay cả khi cơ quan thanh tra vào cuộc để giải đáp thấu đáo những thắc mắc của người dân, mà người dân vẫn không đồng thuận, thì dự án sẽ chỉ… “giẫm chân tại chỗ”!

Cafeland.vn - Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland
Tham gia nhóm chat mua bán dự án