“Trách nhiệm của Viện là yêu cầu Vinashin phải cử người sang thay ông Thái điều hành hoạt động Công ty, nếu không cử được ai sang thay thế buộc Viện phải tìm đối tác khác để tiếp tục thực hiện dự án…”

>> Ai sẽ chịu trách nhiệm với dự án Sky Garden?

Khách hàng mua nhà tại dự án Sky Garden muốn làm rõ về sự biến mất của Tổng giám đốc. Ảnh: Minh Thư

Sau khi Báo điện tử Infonet.vn đăng tải bài viết “Hà Nội: Tổng giám đốc biến mất, người mua nhà chết điếng” với nội dung phản ánh khách hàng mua căn hộ tại dự án Sky Garden (Hoàng Mai, Hà Nội) đang vô cùng lo lắng trước thông tin ông Hồ Anh Thái, Tổng giám đốc Công ty TNHH Định Công – chủ đầu tư dự án đã biến mất, không liên lạc được, trong khi dự án đã dừng thi công nhiều tháng nay.

Để làm rõ thông tin trên, cũng như việc giải quyết quyền lợi của khách hàng, tương lai của dự án, trách nhiệm của chủ đầu tư… PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Khắc Minh, Viện trưởng Viện khoa học công nghệ Tàu thủy – đơn vị liên doanh với Công ty CP Thép Vân Thái - Vinashin để thực hiện dự án.

Khách hàng mua nhà tại dự án Sky Garden đang rất lo lắng khi dự án dừng thi công, ông Hồ Anh Thái là Tổng giám đốc hiện “biến mất” và không liên lạc được. Thông tin này có đúng không, thưa ông?

Đúng là ông Thái đã vắng mặt nhiều tháng nay, không liên lạc được. Do mâu thuẫn giữa hai vợ chồng nên ông Thái đã bỏ đi, đến nay không biết đi đâu, gia đình đã báo cả chính quyền và cơ quan pháp luật để tìm ông Thái về.

Phía Công ty đã báo cáo lên cơ quan chức năng về sự “vắng mặt” này của ông Thái chưa, thưa ông?


Sau 2 tuần không liên lạc được với ông Thái, không có người điều hành công ty thì chúng tôi đã báo cáo lên Vinashin để cử người khác thay thế, điều hành công ty. Hiện Vinashin cũng đang ráo riết tìm người thay ông Thái.

Công ty phải có trách nhiệm và nghĩa vụ đối với người mua nhà. Tuy nhiên, để điều hành và tiếp tục thực hiện dự án phải có người của Vinashin cử sang đề thừa hành nghĩa vụ bởi là đơn vị đại diện pháp luật.

Bản thân Viện khoa học công nghệ tàu thủy là đơn vị có đất, đã làm thủ tục báo cáo Bộ Giao thông vận tải để có chỉ đạo với Vinashin nhằm thực hiện quyền và nghĩa vụ của họ. Nếu họ không thực hiện thì Bộ có thể chỉ đạo đơn vị khác vào tham gia thực hiện tiếp dự án cùng với Viện.

Cùng là đơn vị liên doanh để thực hiện dự án, vậy trách nhiệm của Viện khoa học công nghệ tàu thủy như thế nào và quyền lợi của khách hàng đã mua căn hộ tại dự án được đảm bảo như thế nào, thưa ông?


Viện khoa học công nghệ tàu thủy giống như người chủ sở hữu, còn quyền lợi nhà đầu tư trực tiếp là Công ty TNHH Định Công. Trách nhiệm của viện là yêu cầu Vinashin phải cử người sang điều hành hoạt động của công ty để đảm bảo quyền lợi mua nhà của khách hàng. Còn viện cũng không thể bỏ vốn ra tiếp tục thi công dự án.

Viện yêu cầu Vinashin tiếp tục thực hiện dự án, nếu không thực hiện được thì cùng họp với viện để tìm đối tác khác, việc chuyển quyền và nghĩa vụ của Vinashin sang cho đơn vị khác thực hiện thì cũng đơn giản, không khó.

Nếu Vinashin không cử được người thay thế để thực hiện tiếp dự án thì buộc viện phải tìm đối tác khác để thực hiện dự án. Tôi cũng đã tìm được một vài đối tác rồi, họ đã hứa nếu được làm thì có thể giao nhà vào tháng 6/2015, nhưng với điều kiện phải thực hiện sớm các thủ tục.

Hiện không chỉ có khách hàng mua nhà của Công ty Vân Thái bị ảnh hưởng mà ngay cả viện cũng bị ảnh hưởng nhiều, bởi lẽ viện góp đất, đổi lại cán bộ nhân viên của viện được quyền mua căn hộ tại tháp B của dự án.

Trước đây, khách hàng mua nhà đã ký hợp đồng với công ty thông qua ông Hồ Anh Thái, Tổng giám đốc Công ty TNHH Định Công - là đại diện pháp luật. Giờ ông Thái “vắng mặt” không có người thực thi nghĩa vụ thì người mua phải chờ đến khi có người thay thế. Người đó sẽ đại diện pháp luật cho công ty và có trách nhiệm thay mặt công ty thực hiện công việc, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Vậy, ông có nắm được số tiền đã huy động của khách hàng và số tiền đã đầu tư vào dự án là bao nhiêu?


Theo các báo cáo nhưng tôi nhớ không chính xác, số tiền đã thu của khách hàng đã mua nhà của Công ty Vân Thái và của viện khoảng 160 tỷ đồng, số tiền đầu tư vào dự án khoảng trên 200 tỷ đồng.

Sau khi ông Thái đi, viện yêu cầu Công ty Định Công phải báo cáo cụ thể số tiền để xem toàn bộ khách hàng mua bán trên sổ sách với thực tế là như thế nào, còn xử lý.

Cả hai tòa A và B của dự án có khoảng 380 căn hộ, còn lại là tầng văn phòng. Viện được 45% số căn hộ, là 160 căn tại tòa B, hiện vẫn còn nhiều căn chưa bán được.

Tòa B khách hàng là cán bộ của viện phần lớn mới đóng đợt 1 là 15% giá trị căn hộ, khoảng 150-160 triệu đồng/căn. Còn khách hàng của Công ty Vân Thái mua tại tòa A thì có khách đóng 1 đợt, có khách đã đóng đợt 2 là 30%.

Nhiều khách hàng hiện đang lo lắng, liệu ông Thái biến mất có “ôm” theo tiền đã huy động của khách hàng đã đóng vào mua căn hộ tại dự án?

Về mặt chủ quan, cùng với con số đã thu và đã đầu tư vào dự án thì tôi thấy không có biểu hiện ông Thái “ôm” tiền đi. Còn muốn cụ thể thì phải chờ kiểm tra sổ sách.

Còn một vấn đề, hiện có một số khách hàng đang vô cùng lo lắng trước việc nhiều hợp đồng mua bán căn hộ giữa khách hàng và chủ đầu tư đã được ký kết thông qua người được ủy quyền là ông Cao Khắc Quý, Giám đốc Kinh doanh, nhưng lại có thông tin ông Quý đã nghỉ làm việc ở Công ty. Vậy, trách nhiệm pháp lý của người ký hợp đồng bây giờ ai sẽ chịu trách nhiệm cho khách hàng?

Hiện nay, ông Quý chưa chính thức nghỉ làm ở Công ty mà mới chỉ có đề xuất được nghỉ trong thời gian chưa có việc làm. Có việc liên quan Công ty gọi ông Quý vẫn đến thực hiện.



Còn Công ty đã thu tiền, ông Quý ký đã có ủy quyền, ký hợp đồng thì vẫn phải có trách nhiệm. Nếu khách hàng đã có hợp đồng với công ty thì vẫn được đảm bảo quyền lợi.

Minh Thư (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.