Vừa mới chỉ tái khởi động sau nhiều năm bỏ hoang, chủ đầu tư là Cty CP Đầu tư Xây dựng Ba Đình (Cty Ba Đình) đã giục khách hàng đóng tiếp tiền đợt 2 và đợt 3. Trong khi đó, khách hàng lo ngại việc đóng tiếp tiền sẽ được chủ đầu tư sử dụng vào mục đích khác mà không đổ tiền vào xây dựng dự án…
Sáng ngày 12.4, gần 100 khách hàng đã đến nộp đơn yêu cầu chủ đầu tư xem xét lại các điều khoản phụ lục hợp đồng, thời gian bàn giao nhà.
Dự án chung cư Hattoco (Trần Phú, Hà Đông) do Cty cổ phần tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình (Cty Ba Đình) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ năm 2009 với tổng mức đầu tư khoảng 900 tỉ đồng. Dự án được xây dựng trên khu đất 4.992m2 với thiết kế tòa tháp 39 tầng nổi và 3 tầng hầm, từ tầng 1 đến tầng 6 là khu trung tâm thương mại, văn phòng, từ tầng 7 - 39 là khu căn hộ có tổng số 439 căn. Hiện tại, dự án này đã có hơn 200 khách hàng đóng tới 50% giá trị hợp đồng, và khoảng 50 khách hàng đã đóng 30% giá trị căn hộ bằng hợp đồng góp vốn. Theo dự kiến ban đầu, Cty Ba Đình sẽ bàn giao nhà vào quý III/2013.
Tuy nhiên, cuối năm 2011, sau khi triển khai đến tầng 10 tòa chung cư, dự án đã dừng công trình do thiếu vốn. Đầu năm 2013, chủ đầu tư chung cư Hattoco rầm rộ tuyên bố tái khởi động dự án sau một thời gian dừng thi công và tiếp tục lùi thời hạn bàn giao đến quý I/2016. Thế nhưng, dự án Hattoco vẫn nằm im bất động.
Ngày 7.4.2016, Cty Ba Đình đã gửi văn bản yêu cầu khách hàng tiếp tục đóng tiền đợt 2, đợt 3 từ ngày 7.4 đến 14.4.2016. Văn bản này cũng nêu rõ: “Trong trường hợp các quý khách hàng không đóng tiền theo thời hạn cuối cùng như trên, Cty chúng tôi đơn phương chấm dứt Hợp đồng mua bán căn hộ (kể cả Hợp đồng góp vốn)”. Gửi kèm theo văn bản trên là Biên bản thanh lý hợp đồng theo mẫu của Cty Ba Đình soạn thảo.
Ngoài Cty Ba Đình, khách hàng còn nhận được thông báo của ngân hàng TM TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GP Bank) đóng tiền vào dự án. Tại văn bản gửi cho khách hàng, ngân hàng này nhận là tài trợ vốn cho dự án. Cũng tại văn bản này, GP Bank cũng yêu cầu khách hàng không tiếp tục đóng tiền thì đề nghị Cty Ba Đình thanh lý hợp đồng.
Theo các khách hàng mua nhà tại dự án này, hiện nay có hơn 200 khách hàng đóng tới 50% giá trị hợp đồng, và khoảng 50 khách hàng đã đóng 30% giá trị căn hộ bằng hợp đồng góp vốn.
Ai sẽ giám sát dòng tiền khách hàng đóng vào?
Tổng GĐ Cty Ba Đình - bà Đoàn Thị Yến Châu - nói với PV rằng, hiện tại dự án đã thi công tới tầng 35, chứng tỏ quyết tâm hoàn thành dự án của chủ đầu tư. Bởi vậy, theo bà Châu, nếu khách hàng không tiếp tục đóng tiền thì Cty Ba Đình cũng không có nguồn tiền để tiếp tục dự án. Khi PV hỏi căn cứ nào để Cty Ba Đình đòi thanh lý hợp đồng với khách hàng khi chính Cty này đã nhiều lần vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao nhà nhiều năm, bà Châu nhắc lại việc nếu khách hàng không nộp tiền thì Cty cũng không có tiền để hoàn thiện.
Liên quan tới việc để có tiền hoàn thiện dự án, theo bà Châu, Cty Ba Đình đã được ngân hàng TM TNHH MTV Dầu khí Toàn Cầu (GP Bank) tài trợ vốn cho dự án. Trước câu hỏi, có thể cung cấp cho khách hàng hợp đồng tài trợ vốn cho dự án của ngân hàng GP Bank, bà Châu nói: “Thỏa thuận giữa Cty và ngân hàng là bí mật. Làm sao có thể cung cấp cho khách hàng được”.
Tuy Cty Ba Đình không đưa ra bất cứ văn bản nào cho thấy dự án Hattoco được ngân hàng GP Bank tài trợ vốn, nhưng cả Cty Ba Đình và ngân hàng này đều giục dân đóng tiền. Điều này, khiến người mua nhà đặt ra câu hỏi: Liệu số tiền khách hàng tiếp tục đóng vào có được sử dụng với mục đích thi công dự án hay Cty Ba Đình sẽ làm việc khác?
Ông Lê Đình Cước (Ban đại diện cư dân mua nhà dự Hattoco) cho rằng, đa số khách hàng dự án vẫn tiếp tục có mong muốn được đóng tiền các đợt tiếp theo để Cty Ba Đình hoàn thành dự án. Tuy nhiên, ông Cước nói sau nhiều lần lỗi hẹn, đến nay người dân đã mất niềm tin. “Họ đã hứa hẹn nhiều lần mà không thực hiện được, nên khách hàng đã mất niềm tin. Bây giờ khách hàng tiếp tục đóng tiền thì Cty Ba Đình cũng phải đáp ứng các yêu cầu kể trên” - ông Cước nói.
Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.