Tháng 7/2013, liên doanh Công ty CP Đức Mạnh - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 (DMC-579) rầm rộ tổ chức khởi công 3 dự án chung cư thu nhập thấp được trên địa bàn TP Đà Nẵng và cho rao bán.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào quý III-2015. Thậm chí, tại lễ khởi công, chủ đầu tư còn hứa với Bộ Xây dựng là sẽ phấn đấu bàn giao, đưa vào sử dụng đúng vào dịp Tết Nguyên đán 2015. Thế nhưng đến nay, những khu đất đắc địa được giao cho liên doanh này vẫn ngút ngàn cỏ dại hoặc biến thành ao tù…

Thấy phóng viên ghi hình dự án căn hộ thu nhập thấp An Trung 1, bác N.H, trú đường Trần Quang Diệu, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, bực bội: “Cái dự án ni thành ao nuôi muỗi rồi. Cứ chập choạng tối, muỗi bay từng đàn vào nhà tui. Chủ đầu tư chỉ tạo ra cái hục lớn rồi rút hết xe, máy. Đã quá nửa năm rồi, có thấy thi công chi đâu”. Mà không chỉ chuyện muỗi mòng, cũng như bác H, những người dân sống quanh dự án còn vô cùng tức mắt bởi cỏ lau um tùm và những núi đất được bới lên, án ngữ trước mặt nhà. Anh Lê Hải, giảng viên một trường đại học, cho biết: “Thấy vị trí xây dựng dự án quá đẹp, nằm trên khu đất 4 mặt tiền, ngay giữa cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý nên tôi rất muốn đăng ký mua, nhất là khi môi giới khẳng định dự án sẽ vượt tiến độ, cuối năm 2014, căn hộ sẽ được bàn giao. Nhưng đi xem thực tế thì thấy công trình vắng lặng, bỏ tiền ra khác nào mua vịt trời…”.

Dự án chung cư An Trung 1 vẫn đang trong tình trạng hoang hóa.

An Trung 1 cùng với các dự án chung cư Trần Thị Lý 1, 2 là các dự án chung cư thu nhập thấp do liên doanh DMC-579 làm chủ đầu tư. Bên cạnh việc được UBND TP Đà Nẵng ưu đãi giao đất, các dự án này còn được Bộ Xây dựng thẩm định pháp lý và đưa vào danh sách các dự án nhà ở xã hội được hưởng gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, thực hiện theo Thông tư 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng và Thông tư 11/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Theo liên doanh DMC-579, dự án An Trung 1 gồm 766 căn hộ, tổng mức đầu tư 246 tỷ đồng; các dự án Trần Thị Lý 1, 2 (trên địa bàn phường An Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) gồm 792 căn hộ, với tổng mức đầu tư 254 tỷ đồng. Ngoài dự án An Trung 1 mới đào móng dang dở và đã ngừng thi công, hai dự án còn lại cũng bất động, cỏ mọc đầy, trong khi người dân địa phương thiếu đất sản xuất, phải tận dụng từng rảnh đất nhỏ xung quanh để sản xuất rau màu. Một nhân viên của liên doanh DMC-579 cho biết, dự án An Trung 1 còn “đứng bánh” nên chưa triển khai các dự án còn lại.

Qua tìm hiểu được biết, nhu cầu mua căn hộ tại các dự án nói trên khá cao vì nằm ở vị trí thuận lợi, dù giá bán được chủ đầu tư đưa ra là từ 7,1 - 8,6 triệu đồng/m2 (bao gồm thuế), cao hơn mức 6-7 triệu đồng như dự tính ban đầu. Nguồn vốn thực hiện dự án là vốn tự có của liên doanh DMC-579 và vốn vay ưu đãi từ Agribank. Tuy nhiên, do liên doanh DMC-579 không đảm bảo năng lực tài chính và chưa đủ các điều kiện để giải ngân nên Agribank không thể đổ vốn cho liên doanh này.

Theo quy định hiện hành, liên doanh DMC-579 cũng chưa thể huy động vốn từ khách hàng cho đến khi thi công xong phần móng. Dù đã cho rao bán căn hộ, nhưng hiện tại, liên doanh này chỉ mới nhận đơn đăng ký và số tiền đặt cọc mỗi hồ sơ là 10.000.000đ. Trước 3 dự án này, UBND TP Đà Nẵng cũng đã giao cho liên doanh DMC-579 nhiều khu đất ở quận Sơn Trà để xây dựng chung cư cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, do hạn chế về năng lực, các dự án triển khai chậm chạp.

Một số dự án không đảm bảo chất lượng, mà điển hình là nhà B, chung cư Blue House bị bong tróc, thấm dột chỉ sau một thời gian ngắn đi vào sử dụng khiến nhiều hộ dân khiếu kiện. Ông Võ Duy Khương - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng xác nhận, mới đây, liên doanh này tiếp tục xin tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ phát triển doanh nghiệp của TP Đà Nẵng…

Cho đến thời điểm này, các dự án của liên doanh DMC-579 vẫn trong tình trạng như trên. Như vậy, cam kết bàn giao căn hộ vào năm 2015 của chủ đầu tư khó thể thành hiện thực. Trước đây, UBND TP Đà Nẵng đã “cấm cửa”, không cho Công ty CP Tập đoàn XD&PT Vicoland tiếp tục tham gia các dự án nhà ở xã hội của thành phố do không đảm bảo năng lực tài chính, không thực hiện đúng tiến độ các dự án. Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng cũng cần phải kiên quyết đối với trường hợp của liên doanh DMC-579

Thân Lai (Công an nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.