Nhóm hơn 30 khách hàng góp vốn vào Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) quyết định cầu cứu truyền thông, sau nhiều nỗ lực đòi rút vốn không thành, khi Dự án sau nhiều năm vẫn giậm chân tại chỗ.

Khách hàng tiến thoái lưỡng nan

Không chịu đựng được tiến độ xây dựng quá kéo dài của Dự án Chung cư B5 tại Khu đô thị Thành phố Giao Lưu, thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội (gọi tắt là Chung cư B5 Cầu Diễn), cuối tuần qua, hơn 30 khách hàng góp vốn vào Dự án đã gửi đơn kêu cứu đến một số cơ quan báo chí.

Được hứa hẹn hoàn thành xây dựng vào quý IV/2015, nhưng đến nay, Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn vẫn là bãi đất trống. (Ảnh: H.Q)

Trên thực tế, với sự án binh bất động của chủ đầu tư, nhiều khách hàng của Dự án B5 Cầu Diễn, do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) làm chủ đầu tư, đã âm thầm đề nghị rút vốn khỏi Dự án từ giữa năm 2012.

Nhưng những đề nghị đó luôn bị chủ đầu tư trốn tránh bằng việc đưa ra những hứa hẹn, cam kết cho qua chuyện.

Chẳng hạn, tại buổi làm việc ngày 14/6/2012 giữa nhóm khách hàng và đại diện chủ đầu tư Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn, ông Nguyễn Vũ Hùng, Phó tổng giám đốc Housing Group cam kết rằng, các thủ tục để Dự án B5 Cầu Diễn triển khai đại trà đã hoàn tất và Housing Group sẽ chuyển các hợp đồng góp vốn, hợp đồng đặt cọc thành hợp đồng mua bán căn hộ cho khách hàng vào quý IV/2012.

Tuy nhiên, đó chỉ là lời hứa… suông. “Đến thời điểm này, những lời hứa hẹn từ phía chủ đầu tư đều bay theo gió, lãnh đạo Công ty lẩn tránh nghĩa vụ với người góp vốn vào dự án”, bà Tạ Thị Hải, một khách hàng có mặt tại buổi làm việc bức xúc nói.

Ông Vũ Minh Sơn trú tại quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, ông đã góp vốn vào Dự án từ ngày 25/10/2011, với tổng số tiền 450 triệu đồng. Đến đầu năm 2013, khi nhận thấy Dự án không được chủ đầu tư triển khai theo đúng cam kết, ông đã có đơn đề nghị rút vốn.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã “đánh đố” ông khi cho biết, yêu cầu rút vốn này sẽ được đáp ứng với điều kiện: “Dự án dừng không triển khai hoặc có văn bản của cơ quan chức năng yêu cầu dừng thi công; hoặc khách hàng tự tìm được người góp vốn thay thế, hoặc công ty tìm được bên thứ ba góp vốn theo nội dung thỏa thuận này” (Công văn số 104/2013/CV-HS ngày 10/6/2013 về việc phúc đáp đơn xin rút vốn của khách hàng của Housing Group).

“Từ việc hứa hẹn sẽ đẩy nhanh tiến độ dự án, ký hợp đồng mua bán căn hộ đến việc hứa hẹn hoàn trả vốn góp cho khách hàng rồi lại khất lần, từ việc hoàn trả nhỏ giọt đến chây ì không trả… đều được chủ đầu tư Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn áp dụng một cách nhuần nhuyễn để đối phó với khách hàng”, ông Nguyễn Văn Tuyến, một khách hàng khác của Dự án B5 Cầu Diễn cho biết.

Ông Tuyến là một trong những khách hàng “kỳ cựu” của Dự án B5 Cầu Diễn, với số tiền vốn góp lên đến nhiều tỷ đồng. Bản thân ông đã nhiều lần phải xách máy tính đến làm việc tại Sàn giao dịch Bất động sản Housing của Housing Group từ sáng đến tối để chờ đợi câu trả lời từ phía chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn, mà vẫn “bất lực”.

Tiền góp vốn của khách hàng biến đi đâu?

Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn do liên danh Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng nông lâm nghiệp (nay đổi tên thành Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội) và Housing Group làm chủ đầu tư.

“Dự án Chung cư B5 nằm trong tổng thể quy hoạch Thành phố Giao Lưu; nằm trên mặt đường Hoàng Quốc Việt kéo dài có chiều rộng 50 m; phía Đông Bắc giáp quy hoạch hồ điều hòa của Thành phố Giao Lưu; phía Đông giáp khu nhà trẻ; phía Bắc giáp khu nhà thấp tầng. Dự án nằm trong một khu đô thị hiện đại, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, như trường học, siêu thị Metro, công viên giải trí, khu thể dục thể thao…”. Lời giới thiệu hấp dẫn này của chủ đầu tư đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều khách hàng.

Từ giữa năm 2010, trên các mạng thông tin chuyên mua bán bất động sản đã rộ lên những lời mời mua bán căn hộ tại dự án này, đặc biệt là thời điểm cuối năm 2010. Các hợp đồng góp vốn vào Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn không chỉ do Sàn giao dịch bất động sản Housing - đơn vị của chủ đầu tư ký, mà một số sàn giao dịch bất động sản tại Trung Hoà - Nhân Chính cũng tham gia ký kết với khách hàng để huy động vốn.

Dự án được góp vốn với nhiều mức giá khác nhau, từ 10 triệu đồng/m2 đến 15 triệu đồng/m2. Ngoài ra, khách hàng còn phải trả cho sàn giao dịch bất động sản một khoản tiền “chênh” từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng/căn hộ. Tại các hợp đồng huy động vốn, chủ đầu tư cam kết, Dự án được triển khai xây dựng từ tháng 10/2010 và hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý IV/2015. Nhưng trái với những hứa hẹn của chủ đầu tư khi huy động vốn của khách hàng, thực tế, dự án đến nay vẫn là bãi đất trống.

Căn cứ vào các hợp đồng góp vốn, Housing Group đã thu của khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp từ 30% đến 50% tổng giá trị căn hộ, với số tiền 300 - 450 triệu đồng/căn. Với số lượng gần 1.500 căn hộ, thì số tiền mà Housing Group thu được từ khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp quả là một con số “khủng”.

Số tiền trên đã được Housing Group dùng vào việc gì? Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội có liên quan thế nào đến Dự án? Những khúc mắc đó sẽ được Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn đề cập trong những số báo tới.

Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.