Hàng chục nhà đầu tư đang lâm vào cảnh khốn đốn khi bỏ ra hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng mua căn hộ tại Dự án Chung cư số 83 Ngọc Hồi, quận Hoàng Mai, Hà Nội, do không biết dự án này được xây... không phép.
Hiện trường Dự án Chung cư 83-Ngọc Hồi mọc trái phép trên đất quận Hoàng Mai

Xây chung cư “khủng” không phép

Dự án Công trình hỗn hợp chung cư cao tầng, khu văn phòng và thương mại tại số 83 -Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, do Công ty cổ phần Cơ khí Hưng Sơn (Công ty Hưng Sơn) làm chủ đầu tư, được xây dựng trên khu đất rộng 4.889 m2 từ cuối năm 2007. Sau đó, Dự án được chuyển nhượng lại cho Công ty cổ phần Kinh doanh bất động sản Ngọc Lan (Công ty Ngọc Lan). Từ đầu năm 2010, Công ty Ngọc Lan bắt đầu thực hiện hàng loạt hợp đồng huy động vốn, với số tiền từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng/khách hàng.

Theo thoả thuận, chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thành dự án và bàn giao căn hộ cho người mua trong quý IV/2012. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Dự án mới xây dựng đến tầng 9 (trong tổng số 25 tầng) và bị Sở Xây dựng Hà Nội đình chỉ thi công do xây dựng trái pháp luật. Hàng chục khách hàng, nhà đầu tư góp vốn mua căn hộ tại Dự án đã “tá hoả”, tìm mọi cách liên hệ với chủ đầu tư để yêu cầu giao nhà hoặc trả lại vốn góp, nhưng đều không thể tiếp cận được chủ đầu tư.

Theo những tài liệu mà phóng viên Báo Đầu tư có được, khu đất xây dựng Dự án ban đầu được UBND TP. Hà Nội giao Công ty Hưng Sơn (theo Quyết định số 3765/QĐ - UBND, ngày 21/9/2007). Quyết định có ghi rõ, mục đích sử dụng của khu đất là để Công ty làm trụ sở làm việc và văn phòng giới thiệu sản phẩm.

Ngay sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty Hưng Sơn đã chuyển nhượng 100% cổ phần cho Công ty Ngọc Lan do bà Dương Thị Ngọc Lan làm giám đốc, với số tiền là 12,9 tỷ đồng. Sau khi mua lại 100% cổ phần của Công ty Hưng Sơn, bà Lan đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng của khu đất, xây dựng công trình hỗn hợp chung cư cao tầng, khu văn phòng và thương mại. Từ đầu năm 2010, bà Lan đã bắt đầu huy động vốn của khách mua nhà, bất chấp việc khu đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, công trình chưa được cấp phép xây dựng.

Để tạo lòng tin cho khách mua nhà, từ đầu năm 2010, Công ty Ngọc Lan đã tiến hành thi công dự án hết sức rầm rộ. Khách mua nhà được dẫn đến khu đất, tận mắt chứng kiến việc thi công, vì thế, nhiều người đã tin tưởng ký hợp đồng góp vốn để giành quyền ưu tiên mua căn hộ, với đơn giá trung bình là 15,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trước ý kiến phản ánh của các hộ dân sống xung quanh khu vực Dự án, ngày 24/12/2010, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 6339/VP gửi Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm trong chuyển nhượng dự án, huy động vốn đầu tư của Công ty Hưng Sơn và Công ty Ngọc Lan.

Ngày 19/1/2011, ông Nguyễn Khắc Thọ, nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng TP. Hà Nội đã ký văn bản trả lời UBND TP. Hà Nội. Văn bản nêu rõ, trong khi dự án chưa đủ điều kiện khởi công, song chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng công trình là vi phạm các quy định về quản lý trật tự xây dựng.

Ngày 9/5/2011, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội có Kết luận thanh tra số 309/KL - STNMT kiến nghị UBND TP. Hà Nội đình chỉ các hoạt động về sử dụng đất và đầu tư xây dựng trái pháp luật trên khu đất số 83, Ngọc Hồi.

Căn cứ các kiến nghị trên, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu đình chỉ các hoạt động về sử dụng đất và đầu tư xây dựng trái pháp luật trên đất mà Công ty Hưng Sơn được cho thuê để xây dựng trụ sở, văn phòng giới thiệu sản phẩm.

Tiền tỷ “bốc hơi” theo ngày tháng

Theo Hợp đồng góp vốn số 76/2010 - HĐHT ký ngày 21/1/2010 giữa bà Dương Thị Ngọc Lan – Giám đốc Công ty Ngọc Lan với khách hàng Trần Văn D., ông D. đồng ý góp vốn xây dựng toà nhà (chung cư 83 Ngọc Hồi) với số tiền là 895,9 triệu đồng. Sau khi Dự án đủ điều kiện để bán theo pháp luật của Nhà nước, thì số tiền góp vốn của ông D. sẽ được chuyển đổi thành giá trị mua 1 căn hộ số 11, tầng 12A, diện tích 57,8 m2. Theo thoả thuận giữa hai bên, bà Lan có trách nhiệm giao nhà cho ông D. vào quý IV/2012. Ông D. đã 2 lần giao tiền nhà cho Công ty Ngọc Lan, với tổng số tiền là 358,360 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, ông D. không thể nhận được căn hộ và bà Lan cũng không trả lại cho ông số tiền đã góp.

Cũng với cách làm tương tự, bà Lan đã tiến hành huy động vốn của hàng chục khách hàng khác. Bà Nguyễn Thị N. đã đăng ký góp vốn liền một lúc 2 căn hộ và 2 ki - ốt bán hàng, với số tiền gần 2 tỷ đồng đã giao cho Công ty Ngọc Lan. Hiện bà N. đứng trước có nguy cơ mất trắng, khi không thể liên lạc được với bà Lan để đòi lại vốn góp. Theo bà N, có tới hàng chục người đã góp vốn xây dựng Dự án tại 83 Ngọc Hồi, với số tiền đã nộp lên đến hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đã quá thời hạn giao nhà mà Dự án không thể triển khai, trong khi khách hàng cũng không thể liên lạc được với bà Lan.

Được biết, UBND phường Hoàng Liệt đã lập biên bản xử lý công trình. Song, việc xác định chủ đầu tư Dự án huy động vốn có trái pháp luật hay không và việc xử lý trách nhiệm, quyền lợi của các bên liên quan thì cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương và cơ quan công an.
Hà Quang
Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.