Hơn 100 công nhân gắn bó lâu năm với Cty CP dệt Mùa Đông đã bị mất việc làm vào thời điểm sát Tết khi mà nơi làm của họ phải nhường chỗ cho dự án bất động sản. Điều đáng nói, dù chưa có giấy phép xây dựng, chưa khởi công nhưng dự án đã được rao bán tùm lum tạo sự nhiễu loạn trên thị trường.
Dù chưa có giấy phép xây dựng, chưa khởi công nhưng dự án 47 Nguyễn Tuân đã rao bán tùm lum.
Hơn 100 người mất việc
Trao đổi với phóng viên, chị Lê Thị Bé - một trong số hơn 100 công nhân của Cty CP dệt Mùa Đông bị mất việc cho hay, sau gần hai tháng trời đứng ở lề đường để đòi quyền lợi, phía công ty mới đồng ý hỗ trợ cho người lao động mất việc, chứ không đồng ý cho họ hưởng chế độ theo Quyết định 86 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế tài chính phục vụ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị: “Sau hai tháng trời đấu tranh, phía ban lãnh đạo công ty chỉ đồng ý hỗ trợ mức 5 triệu đồng/năm cho mỗi người lao động mất việc làm theo thời gian công tác”, chị Bé tâm sự.
Theo chị Bé, với mức hỗ trợ ít ỏi này thì hơn 23 năm công tác gắn bó với công ty, chị chỉ được hỗ trợ 110 triệu đồng, ngoài ra không có chế độ nào cả. “Hơn 100 công nhân chúng tôi đã mất việc làm để nhận mức hỗ trợ ít ỏi. Điều đáng nói, họ cho chúng tôi nghỉ việc vào thời điểm sát Tết nên không ai có thể tự lo liệu được chỗ làm mới. Ngoài ra, chúng tôi mất việc đang phải chờ phía công ty hoàn thành thủ tục liên quan đến chế độ bảo hiểm mới tính việc đi xin chỗ khác để làm”, đại diện người lao động mất việc cho hay.
Như Tiền Phong đã phản ánh, dưới danh nghĩa cổ phần hóa và phải di dời ra khỏi nội đô, khu đất “vàng” của Cty CP dệt Mùa Đông tại địa chỉ 47 Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã rơi vào tay các “đại gia” bất động sản khi biến thành những khu chung cư cao tầng để bán. Cụ thể, Cty CP dệt Mùa Đông tiền thân là Cty dệt len Mùa Đông (thuộc Sở Công nghiệp Hà Nội trước đây-PV) được thành lập năm 1960. Ngày 22/3/2006, UBND thành phố Hà Nội ra quyết định chuyển đơn vị này từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần 100% vốn cổ đông. Khi tiến hành cổ phần hóa, Cty dệt len Mùa Đông không phải tính trị giá lợi thế đất vào trị giá doanh nghiệp nên vốn điều lệ của Cty chỉ có 15 tỷ đồng. Tiếp đó, ngày 25/10/2010, UBND thành phố Hà Nội có quyết định việc thu hồi 22.602m2 của Cty giao cho Cty CP bất động sản Mùa Đông-VID (trong đó Cty CP dệt Mùa Đông sáng lập) để thực hiện dự án xây dựng Tổ hợp văn phòng dịch vụ thương mại và nhà ở cao tầng để bán… Cũng theo quyết định này thì khu đất của nhà máy sẽ mọc lên một loạt khu chung cư cao từ 19 đến 35 tầng để bán.
Chưa giấy phép, chưa khởi công đã rao bán
Trong khi những công nhân gắn bó lâu năm bị mất việc làm thì dự án chung cư cao tầng mang tên GoldSeason nằm trên mảnh đất của Công ty CP dệt Mùa Đông đã được rao bán tùm lum dù chưa có giấy phép xây dựng, chưa được khởi công thi công. Theo đó, những ngày cuối năm, khách hàng liên tục nhận được tin nhắn chào mời mua dự án GoldSeason (47 Nguyễn Tuân) do Cty CP Bất động sản Mùa Đông-VID làm chủ đầu tư và Cty Phát triển BĐS TNR Holdings Việt Nam làm đơn vị quản lý và phát triển dự án. Khảo sát trên một số trang web giá căn hộ được đưa ra với nhiều mức giá 29 - 34 triệu đồng/m2, có trang là 30 - 35 triệu đồng/m2… Đặc biệt, một số nhân viên môi giới của dự án cho biết, hàng trăm căn hộ của dự án này đã nhận tiền đặt cọc giữ chỗ mua căn hộ của khách hàng. Trong khi ghi nhận tại số 47 Nguyễn Tuân, khu đất vẫn còn ngổn ngang: “Đến thời điểm này dự án chung cư cao tầng 47 Nguyễn Tuân vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Phía chủ đầu tư cũng chưa có thông báo cho cơ quan chức năng thời điểm khởi công dự án”, lãnh đạo Đội Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân xác nhận.
Theo địa chỉ tại một trang web giới thiệu dự án, phóng viên liên hệ với một nhân viên môi giới được giới thiệu là trưởng phòng kinh doanh hỗ trợ khách hàng thuộc tập đoàn Cen Group (đơn vị được cho là phân phối chính thức của dự án-PV), vị này cho hay, hiện đang mở bán tòa chung cư mang tên “Mùa thu” thuộc tổ hợp dự án 47 Nguyễn Tuân. “Chúng tôi đang nhận đặt mua căn hộ thuộc dự án 47 Nguyễn Tuân. Theo quy định, khi dự án xây dựng xong phần móng mới được ký hợp đồng mua bán. Nhưng do vị trí của dự án đắc địa, giá bán khá mềm nên nhiều khách hàng chớp thời cơ để đặt cọc mua căn hộ rồi. Vì thế tòa “Mùa thu” có 364 căn hộ tính đến nay đã nhận đặt chỗ được khoảng 200 căn”- người này cho biết.
Theo hợp đồng đặt hàng mua căn hộ được ký kết giữa Công ty CP Bất động sản Mùa đông - VID do ông Hồ Bảo Hùng - Tổng Giám đốc Công ty đại diện với khách hàng ghi rõ: “Bên A (chủ đầu tư) dự kiến phát hành thông báo ký hợp đồng mua bán căn hộ chậm nhất vào tháng 2/2016. Khi dự án thi công xong phần móng và hoàn thiện các thủ tục với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bên A sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán căn hộ…”.
Theo các chuyên gia pháp lý, thực tế trong năm 2015 thị trường bất động sản chứng kiến không ít câu chuyện “mập mờ” trong mua bán. Một chuyên gia phân tích: Rất nhiều khách hàng đã bị cuốn vào cơn sốt “ảo” làm nhiễu loạn thị trường do chính chủ đầu tư và môi giới bất động sản thêu dệt. Sau mỗi lần mở bán, giá lại bị đẩy lên đặt ra lo ngại về nguy cơ bong bóng có thể xảy ra.
Tú Anh (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.