Việc xây dựng bãi đỗ xe Đầm Trấu vi phạm hành lang bảo vệ đê, hành lang bảo vệ lưới điện cao thế và đang gặp phải sự phản đối quyết liệt từ phía người dân nhưng dường như chủ đầu tư vẫn được phép triển khai xây dựng từ 5-12-2012.

Ngày 12-11-2009, Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Long được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho nghiên cứu đầu tư dự án bãi đỗ xe tĩnh tại khu vực Đầm Trấu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Theo đó, nếu hết quý II-2010, Cty chưa khởi công công trình, UBND TP Hà Nội sẽ thu hồi dự án giao cho đơn vị khác đầu tư. Theo sơ đồ quy hoạch dự án và hồ sơ thiết kế dự án, bãi đỗ xe Đầm Trấu được chủ đầu tư xây dựng có tổng diện tích hơn 4.581m2 thuộc sáu thửa đất; diện tích xây dựng bãi đỗ xe là 2.144m2, chiếm 54% quỹ đất. Còn lại là mặt bằng xây dựng vườn hoa và hạ tầng giao thông (cấp 3). Tổng đầu tư dự án là hơn 4,36 tỷ đồng, 100% vốn tự có.

Khu vực vườn hoa, cây xanh ở Đầm Trấu sẽ thành bãi đỗ xe?

Theo đơn của các hộ dân, việc xây dựng bãi đỗ xe này ngay dưới hành lang đường dây điện và đê không phù hợp với Công văn số 10920 của UBND TP Hà Nội ngày 22-11-2009: "Không xây dựng công trình nằm trong hành lang bảo vệ đường dây điện trên không". Các hộ dân ở Đầm Trấu có tâm tư, TP Hà Nội đang rất cần những điểm đỗ xe tĩnh để giải quyết tình trạng thiếu chỗ gửi xe hiện nay, nhưng không vì thế mà lại xây dựng dự án vào diện tích vườn hoa, cây xanh, nằm dưới lưới điện cao thế, trong hành lang bảo vệ đê và sát với khu dân cư. Các hộ dân đề nghị được tham gia vào việc lựa chọn chủ đầu tư phục vụ lợi ích của họ, đấu thầu công khai minh bạch diện tích đất DN thuê nhằm thu được lợi ích tối đa cho ngân sách, đầu tư trở lại việc phát triển hạ tầng khu vực…

Dù vậy, ngày 22-8-2012, UBND phường Bạch Đằng có 2 thông báo số 55 – 56 về việc niêm yết công khai quyết định thu hồi đất làm dự án bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu và thông báo về việc người dân kê khai tài sản, công trình ngầm, cây cối hoa màu nằm trong phạm vi thu hồi để thực hiện việc GPMB đền bù… Theo người dân, việc kê khai tài sản nói trên không hợp lý vì khu đất thu hồi trước đó là công viên Đầm Trấu được người dân chung tay xây dựng. Các hộ dân đã tự đóng góp tiền để cải tạo mặt bằng, di chuyển rác thải, chất thải xây dựng… sau đó cải tạo thành công viên. Dải cây xanh nằm song song với đường đê Nguyễn Khoái dài hàng trăm mét cũng là do công sức người dân chung tay đóng góp mà có. Ngày 27-8-2012, Ban đại diện nhân dân Khu nhà ở Đầm Trấu đã có đơn gửi UBND phường Bạch Đằng đề nghị tổ chức buổi đối thoại với người dân để trao đổi nhưng đề nghị này không được chấp thuận.

Ngày 8-9-2012, các hộ dân đã có đơn khiếu nại và kiến nghị gửi các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội và UBND quận Hai Bà Trưng đề nghị xem xét lại việc thu hồi đất tại Khu nhà ở Đầm Trấu làm bãi đỗ xe.

Tuy nhiên, ngày 30-11-2012, UBND phường Bạch Đằng vẫn tổ chức cuộc họp thông báo về việc triển khai xây dựng bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu và Trường mầm non tại khu đất B6 khu dân cư Đầm Trấu. Thành phần được UBND phường Bạch Đằng mời gồm đại diện UBND quận Hai Bà Trưng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, đại diện Cty CP Đầu tư Phát triển Nhà Hà Nội số 5, Ban bồi thường và GPMB quận...

Đơn của các hộ dân phản ánh, các hộ dân khu nhà ở Đầm Trấu đã không được tham dự cuộc họp. Nội dung cuộc họp thông cáo về việc sẽ bắt đầu triển khai dự án từ ngày 5-12, bất chấp những nội dung đơn thư người dân nơi đây đã khiếu nại rất nhiều lần.

Cũng theo đại diện các hộ dân, tại cuộc họp ngày 30-11 nói trên, đại diện Cty CP Đầu tư Phát triển Nhà Hà Nội số 5 đã đưa quan điểm: “Số tiền 25 triệu đồng các hộ dân đóng góp cùng với chủ đầu tư là để đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật của chính móng nhà mỗi hộ dân, không liên quan gì đến hệ thống hạ tầng, đường sá, cây xanh”. Quan điểm này đã bị bác bỏ ngay bởi một số người dự họp khi họ dẫn chiếu các bản hợp đồng góp vốn mà chính Cty này đã ký với các hộ dân trước đó. Các hợp đồng này thể hiện rất rõ số tiền góp vốn 25 triệu đồng là để đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật của dự án khu nhà ở Đầm Trấu bao gồm: Đường giao thông, vỉa hè, cây xanh, đường điện, đường nước sạch, nước thải.

Được biết, dự án này đã hai lần chậm thời gian triển khai theo quyết định của UBND TP Hà Nội. Trước đây, vào ngày 22-7-2011, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản gia hạn hoàn thành chuẩn bị đầu tư dự án bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu. Nếu hết quý I-2012, chủ dự án không khởi công, UBND TP Hà Nội sẽ thu hồi bàn giao dự án cho đơn vị khác đầu tư. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn nằm trên giấy.

Theo Phương Linh (PLXH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.